Thánh lễ Truyền Dầu năm 2016

Thứ tư - 23/03/2016 17:27      Số lượt xem: 5590

“Chúa Giêsu là linh mục thượng phẩm, thầy tế lễ đời đời, linh mục duy nhất. Nhưng Chúa Giêsu đã thiết lập nên chức vụ linh mục thừa tác, để chức linh mục ấy tồn tại đến muôn đời, và để ơn phúc của Chúa, qua trung gian linh mục, đến với muôn người, mọi nơi và mọi thời”. Đức cha giáo phận đã phát biểu như thế trong thánh lễ Truyền dầu tại nhà thờ Chính tòa, lúc 9h00 sáng nay (23/3/2016).


Trong tinh thần hiệp thông, tất cả các linh mục, triều cũng như dòng, đã trở về với vị cha chung của Giáo phận để đồng tế trong thánh lễ đặc biệt này. Thánh lễ này còn lôi cuốn sự hiện diện đông đảo của các tu sĩ, chủng sinh, ứng sinh và các tín hữu gần xa. Sự hiện diện đông đảo ấy trong thánh lễ ngày Cực thánh này, ngày kỷ niệm Đức Giêsu thiết lập chức linh mục, thể hiện sự hiệp thông của cộng đoàn dân Chúa với Giáo phận và lòng yêu mến của đoàn tín hữu dành cho các vị mục tử của mình.

“Chức linh mục là món quà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Tuy nhiên, món quà ấy được dành cho một số tín hữu được tuyển chọn”, Đức cha tiếp tục ngỏ lời với cộng đoàn, “Ngày kỷ niệm Đức Giêsu thiết lập chức vụ linh mục cũng là ngày sinh nhật của các linh mục, chúng ta cùng chúc mừng và cầu nguyện cho các ngài biết sống xứng với ơn đã lãnh nhận, để nên hiện thân của Chúa Kitô giữa trần gian này”.

Khởi đi từ việc Đức Thánh Cha Phanxicô cử các “linh mục thừa sai đi khắp thế giới để tha các tội và vạ chỉ dành cho Tòa Thánh” như những chứng từ sống động của Lòng xót thương, Đức cha nhấn mạnh đến sứ mạng thừa sai của Lòng xót thương nơi các linh mục: “Với chức thánh đã lãnh nhận, linh mục trở thành hiện thân của Đức Kitô và thừa sai của Lòng xót thương. Linh mục trở nên hiện thân của Chúa Giêsu, đồng hóa với Người như sự gắn kết giữa tư tế và tế lễ được một nhà tu đức diễn tả: “Khi dâng lễ, linh mục là tư tế, còn Chúa Kitô là tế lễ; nhưng trong ngày sống thường nhật, Chúa Kitô là tư tế, linh mục là lễ tế”.

Khi trở nên hiện thân của Chúa Kitô, linh mục trở nên thừa tác viên của Lòng Chúa xót thương. Linh mục thể hiện điều ấy qua những cuộc giao tiếp, lời nói và đời sống chứng nhân, đặc biệt qua các bí tích thánh mà linh mục cử hành. Qua những công việc này, linh mục thể hiện lòng xót thương của Chúa dành cho con người, nhất là những ai đau khổ, nghèo khó và bị loại bỏ.

Chức linh mục cao quý nhưng con người linh mục lại mỏng manh, tựa như “viên ngọc quý đựng trong bình sành”. Chính vì lẽ ấy mà trong ngày kỷ niệm này, Đức cha tha thiết mời gọi cộng đoàn hãy cảm thông, tha thứ, cộng tác và cầu nguyện, để các linh mục biết trở nên “hiện thân của Chúa và thừa sai của Lòng xót thương” giữa cuộc đời hôm nay.

Tiếp theo bài giảng, Đức cha nêu lên ý nghĩa của thánh lễ này như chính tên gọi “Thánh lễ làm phép dầu”, để giúp cộng đoàn hiểu được ý nghĩa và tham dự cách tích cực vào nghi thức đặc biệt này.

Trước khi kết thúc bài giảng, Đức cha không chỉ mời gọi cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cho các linh mục trở nên những “thừa tác viên của Lòng thương xót”, mà ngài còn kêu gọi mỗi người tín hữu cũng hãy trở nên “thừa tác viên của Lòng xót thương”, bởi mỗi Kitô hữu, qua bí tích Thánh Tẩy, cũng được tham dự chức vụ tư tế của Chúa Kitô, cũng là linh mục – linh mục cộng đồng.

Sau những lời chia sẻ ấy, trước mặt Đức cha giáo phận cùng đông đảo cộng đoàn tham dự, các linh mục đã trịnh trọng lặp lại lời hứa “trung tín và nhiệt thành” với sứ vụ mà các ngài tuyên hứa khi lãnh nhận thừa tác vụ linh mục. Cử chỉ trao ban bình an trong ngày truyền chức cũng được lặp lại cách sống động. Một nghĩa cử đơn sơ và nhẹ nhàng, nhưng thân ái, thể hiện tình cha con, bạn hữu và hiệp nhất trong hàng ngũ tư tế. Giây phút cảm động và thân thương ấy như làm sống lại cảm xúc thánh thiêng của ngày bước lên bàn thánh, niềm vui trào dâng trong ngày hồng phúc được làm linh mục của Chúa.

Nghi thức làm phép dầu thánh được cử hành tiếp theo. Khởi đầu, đoàn nghi lễ trang trọng rước dầu sẽ được làm phép tiến lên cung thánh. Đức Giám mục đón nhận và ngài long trọng thánh hiến từng loại dầu: Dầu Bệnh nhân (OI), Dầu Dự tòng (OS) và Dầu Thánh (SC). Mỗi khi thánh hiến một loại dầu, cha đảm trách phụng vụ đều có lời dẫn để cộng đoàn tham dự cách sống động và hữu hiệu: “Dầu Bệnh nhân là nguồn ơn thiêng liêng trợ giúp các tín hữu trong những lúc khó khăn về xác hồn; Dầu Dự tòng gia tăng sức mạnh cho người môn đệ mới trên bước đường theo Chúa; Dầu thánh dùng để thánh hiến người hoặc vật cho Chúa và thuộc về Chúa; Dầu thánh được xức trên thân xác cũng xức lên tâm hồn người lãnh nhận . . .”.

Sau thánh lễ, Dầu đã thánh hiến được long trọng rước về phòng thánh. Các loại Dầu này được phân chia cho linh mục đoàn, để các ngài cử hành các bí tích liên quan.

Thánh lễ đã khép lại trong tâm tình tạ ơn và niềm vui dạt dào của ơn thánh. Cộng đoàn hân hoan ra về trong niềm vui thiêng liêng và mang theo lời sai đi của vị cha chung Giáo phận: “Anh chị em đi vào lòng đời và hãy trở nên thừa sai của Lòng xót thương”.
 
Bài: BTT GP - Ảnh: Jos. Đức Tuy








 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 168
 
  •   Hôm nay 12,221
  •   Tháng hiện tại 1,200,478
  •   Tổng lượt truy cập 81,133,378