Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 14 năm Giám mục của Đức cha Giáo phận

Thứ ba - 03/01/2017 01:35      Số lượt xem: 4574

Trong bầu khí ấm áp của tình người, tình Chúa cùng với tình thân thương của gia đình Giáo phận qua sự hiện diện của hầu hết các cha, các tu sĩ, chủng sinh, ứng sinh, các ban ngành và đông đảo các tín hữu khắp nơi, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 14 năm tấn phong Giám mục. Thánh lễ tạ ơn của ngày hồng phúc này diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 9h00 ngày 02/01/2017.


Trong ngày vui này, cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông đã đại diện cho cộng đoàn giáo phận dâng lời chúc mừng Đức cha Giuse: "Ngày 02/01/2003 đã là ngày ghi dấu son sáng ngời trong lịch sử hơn 300 năm truyền giáo tại giáo phận Đông Đàng Ngoài - nay là Hải Phòng. Từ ấy, ngày này suốt 14 năm qua đã trở thành ngày hẹn hò của gia đình giáo phận để cùng với vị chủ chăn cất cao lời ca tạ ơn về những hồng ân Chúa ban cho Giáo phận, cách riêng là Đức cha". Nhìn lại chặng đường đã qua, cha Tổng đại diện nhắc đến "những dấu ấn của Đức cha để lại nơi các cộng đoàn đức tin, trên các nẻo đường mục vụ, để gieo rắc Tin mừng trong cánh đồng truyền giáo của giáo phận". Với tâm tình của vị mục tử nhân lành, Đức cha đã không quản ngại "lao tâm khổ tứ" để chăm lo cho con cái, đã sẵn lòng "già đi" để cho đoàn chiên được lớn mạnh. Cùng với tâm tình tri ân, yêu mến và kính trọng, cha Giuse đã có những lời chúc Đức cha với dồi dào ơn khôn ngoan và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để ngài chu toàn sứ vụ cao cả là chăm sóc đoàn chiên giáo phận Hải Phòng. Lãng hoa tươi thắm và đẹp xinh đã được dâng tặng Đức cha kính yêu thay cho những gì không thể diễn tả bằng lời.

Đáp lại, Đức cha bày tỏ cảm xúc mừng vui vào mỗi dịp kỷ niệm thụ phong Giám mục, bởi nhận được những tâm tình mến yêu của mọi người gần xa. Với tư cách là Giám mục giáo phận, nhưng Đức cha chỉ nhận mình như người "huấn luyện viên của đội bóng đá", bởi thành công của giáo phận được làm nên nhờ các linh mục và sự cộng tác của cộng đoàn dân Chúa. Bởi vậy, trong niềm vui của ngày này, Đức cha cũng nói lên lời cảm ơn chân thành tới các cha cùng tất cả những ai góp phần mình xây dựng giáo phận. Đức cha cũng mời gọi mọi người hãy hiệp ý trong tâm tình tạ ơn vì biết bao ơn lành Chúa đã ban qua sứ mạng giám mục của ngài, đồng thời cầu nguyện cho giáo phận ngày một vững mạnh về Đức tin và phát triển trong sứ mạng loan báo Tin mừng.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha đã nhấn mạnh đến sự gắn kết mật thiết của mỗi người tín hữu với Chúa Kitô qua hình ảnh rất gần gũi và sống động - Cây nho và cành nho (Ga 15,1-8). Đây là những lời tâm huyết Chúa nói với các môn đệ thân tín trước khi rời xa các ông, để họ có thể tiếp nối và hoàn tất sứ mạng Người trao phó. Nhờ những lời này mà cây nho với thân là Chúa và cành là các môn đệ đã vươn lên lớn mạnh trên toàn thế giới.

Các môn đệ là cành nho của thân cây nho Giêsu. Nhưng chính các ông cũng là cây nho trong vườn nho của Chúa là Giáo Hội. Thật vậy, dân Israen xưa kia được gọi là vườn nho của Chúa, thì ngày nay đoàn dân đã được quy tụ thành dân mới của Thiên Chúa, tức là Hội Thánh, cũng là vườn nho. Trong cái nhìn ấy, Đức cha hướng cộng đoàn tới vườn nho là chính giáo phận Hải Phòng, đồng thời đề nghị mỗi tín hữu hãy "ở lại trong Chúa", để trở nên những cây nho tốt tươi, sinh nhiều hoa thơm trái ngọt.

Đức cha kết thúc bài giảng bằng lời mời gọi cộng đoàn phụng vụ dâng lời tạ ơn với ngài về biết bao ơn lành trong chặng đường giám mục đã qua, và cầu nguyện cho sự hiệp nhất, bình an cùng sự thăng tiến của giáo phận Hải Phòng thân yêu này.

Thánh lễ đã hết, nhưng dường như lời tạ ơn vẫn không ngớt ngân vang: "Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền . . .". Cộng đoàn ra về trong tâm tình hoan hỷ của ơn thánh vừa lãnh nhận cùng với những cảm nhận về hồng ân Chúa đã và đang tuôn đổ trên vị mục tử của giáo phận - Đức cha Giuse, cùng trên giáo phận miền đất Cảng thân thương này.
BTT GP  
 















 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 254
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 231
 
  •   Hôm nay 19,080
  •   Tháng hiện tại 83,062
  •   Tổng lượt truy cập 83,064,221