Thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Kim Húc

Thứ bảy - 25/08/2018 20:12      Số lượt xem: 3276

Vào hồi 10 giờ sáng Chúa nhật ngày 12 tháng 8 năm 2018, cùng với quý cha đồng tế, cha quản hạt Kẻ Sặt Phêrô Nguyễn Văn Nguyên đã chủ tế thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Kim Húc thuộc giáo xứ Đồng Vạn, do cha Giuse Vũ Văn Khương coi sóc.


Giáo họ Kim Húc nằm trên địa bàn xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Hồng Đức là một xã trong số ít địa phương trong Giáo phận có tới hai ngôi nhà thờ: nhờ thờ Đồng Lịch tại làng Sịch và nhà thờ Kim Húc tại làng Sóc là hai làng của xã. Điều này dễ cho một ấn tượng về một cộng đoàn giáo hữu đông đảo và sầm uất. Nhưng thật tiếc, ấn tượng tốt đẹp này ngày nay chỉ còn là một quá khứ tự hào của bà con dân họ. Trước năm 1954, hai làng Sóc - Sịch đa phần theo Đạo. Mỗi họ giáo có đến gần 600 nhân danh. Biến cố Di cư xảy đến, hơn 90% bà con lên đường đi Nam với ước mong một hai năm sau ngày tổng tuyển cử thống nhất đất nước theo Hiệp định Genève sẽ lại trở về. Tuy nhiên, chính trị lắt léo không như lòng ước mong đơn sơ của đồng bào Công giáo. Ngày Tổng tuyển cử theo thỏa thuận của Hiệp định bị hủy bỏ. Chiến tranh tái tiếp diễn. Cánh cửa trở về quê hương của bà con bị đóng lại.

Còn lại ở quê nhà, hai cộng đoàn giáo họ đang là đa số nay chỉ còn “số sót", trở thành thiểu số trong làng; rồi các tác động của thời cuộc, làm cho giáo họ ngày càng sa sút. Vào thập niên 70 của thế kỉ trước, hai ngôi nhà thờ lớn của hai giáo họ, chung số phận, cùng bị tháo dỡ chỉ còn lại nền móng. Ít năm sau, bà con cố gắng dựng lại hai ngôi nhà nguyện cấp bốn lọt thỏm giữa hai nền móng ấy làm nơi cầu nguyện để giữ Đạo. Sau hơn ba chục năm, hai ngôi nhà nguyện xây dựng thời bao cấp ấy càng nổi rõ dấu ấn của sự tang thương, tiêu điều. Tạ ơn Chúa, chính trong thực trạng bị quan này, Chúa lại gợi cho dân họ một động lực, hối thúc bà con củng cố lại “ngôi nhà” giáo họ, trong đó có ngôi nhà vật chất là ngôi thánh đường. Sau gần một năm xây dựng, ngôi nhà thờ Đồng Lịch đã được Đức Giám mục khánh thành ngày 3 tháng 6 năm 2018; và hôm nay (ngày 12 tháng 8), giáo họ Kim Húc lại bắt tay vào khởi công ngôi nhà thờ của mình.

Trước những khó khăn hiện tại của giáo họ, nhất là về mặt nhân sự (hiện giáo họ có chưa đầy 40 nhân danh), cha quản hạt Phêrô trong lời đầu Thánh lễ, mời gọi mọi người hiện diện cũng như những bà con Kim Húc xa quê, nhất là cộng đoàn Kim Húc tại miền Nam, cầu nguyện và quảng đại giúp đỡ cho công trình Nhà Chúa. Hôm nay, việc khởi công chắc chắn đẹp lòng Chúa, thì ít thời gian nữa, trong tương lai, sẽ được thành công trong ơn Chúa.

Phần chia sẻ Lời Chúa, cha Phêrô nhấn mạnh: Người tín hữu thường nói, xây nhà cho Chúa, nhưng thực ra là xây nhà cho chính mình. Cho phần đời của mình, bởi vì người giáo dân nào, cộng đoàn nào, thậm chí làng xã nào cũng tự hào nếu có ngôi nhà thờ hay công trình chung khang trang, to đẹp. Cho phần Đạo của mình, bởi vì nhà thờ là nơi các tín hữu quy tụ, cầu nguyện, học hành lẽ Đạo mà sống Đạo. Và cho phần rỗi cùa mình, bởi vì nhà thờ là nơi người tín hữu đến để đón nhận dồi dào ân sủng của Chúa qua thánh lễ, các giờ kinh và các Bí tích.

Thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho công trình xây dựng nhà thờ kết thúc vào hồi 11 giờ sáng cùng ngày sau bài cảm ơn của ông trùm giáo họ. Xin quý độc giả cầu nguyện cho công trình của giáo họ nhỏ bé và xa xôi này từ khởi sự cho đến hoàn thành đều được nhờ bởi ơn Chúa.
Văn Tín


IMG 6614
IMG 6622
IMG 6635
IMG 6711

IMG 6637
IMG 6670
IMG 6709
IMG 6717
Nhà thờ cũ
Nhà thờ cũ
Nhà thờ cũ
Nhà thờ cũ
Mô hình nhà thờ mới
Mô hình nhà thờ mới

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 172
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 161
 
  •   Hôm nay 53,077
  •   Tháng hiện tại 158,297
  •   Tổng lượt truy cập 81,466,273