Ủy ban Giáo dân Giáo tỉnh Hà Nội thường huấn năm 2024: Người giáo dân làm tông đồ với tinh thần tham gia đồng trách nhiệm

Thứ bảy - 25/05/2024 15:05      Số lượt xem: 1145

Trong hai ngày 23-24/5/2024, gần 250 tham dự viên là quý chức Hội đồng Mục vụ (HĐMV) các giáo xứ đến từ 11 Giáo phận trong Giáo tỉnh Hà Nội, quy tụ về Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận (TTMV TGP) Hà Nội, tham dự khóa thường huấn với chủ đề “Người giáo dân làm tông đồ với tinh thần tham gia đồng trách nhiệm”.

screenshot 1716624429


Nhằm thực hiện định hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) năm 2024, thúc đẩy mọi thành phần dân Chúa tích cực tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng, Ủy ban Giáo dân (UBGD) Giáo tỉnh Hà Nội tổ chức thường huấn cho đại diện quý chức HĐMV các giáo xứ để triển khai định hướng mục vụ này.

Tham dự kỳ thường huấn có sự hiện diện của Đức cha Giu-se Trần Văn Toản – Chủ tịch UBGD, trực thuộc HĐGM Việt Nam; quý cha trong Ban Thường trực UBGD; quý Cha Đặc trách UBGD các Giáo phận và quý chức đại diện HĐMV các giáo xứ trong Giáo tỉnh Hà Nội.

Ngày làm việc đầu tiên – Thứ Năm, ngày 23/5/2024

Tại Hội trường của TTMV, vào lúc 13h45, Cha Đặc trách UBGD Giáo tỉnh Hà Nội Giu-se Nguyễn Văn Liên có lời chào mừng và tuyên bố lý do ngày gặp gỡ. Kế đó, Đức cha Chủ tịch UBGD thánh hóa và chính thức khai mạc kỳ thường huấn.

Với đề tài chia sẻ “Vai trò của giáo xứ trong bối cảnh địa phương”, Cha Giu-se Nguyễn Ý Định – Phó Chủ tịch UBGD trực thuộc HĐGMVN, Đặc trách các Hội đoàn Tông đồ giáo dân nhấn mạnh đến việc cần phải củng cố giáo xứ. Ngài cũng lưu ý rằng, cần phải xây dựng một giáo xứ vững mạnh rồi sau đó mới làm công tác truyền giáo. Để từ đó, cộng đoàn giáo xứ sẽ tích cực tham gia vào sứ vụ của Hội Thánh.

Cao điểm của ngày làm việc đầu tiên là Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội vào lúc 18h30 do Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên chủ tế. Trong bài giảng, nối kết với chủ đề của khóa thường huấn, Đức TGM Giu-se đề cao vai trò của giáo dân trong tinh thần tham gia và thi hành trách nhiệm ngang qua bí tích Thánh Tẩy. Thánh lễ hôm nay được cử hành để cầu nguyện đặc biệt cho công cuộc truyền giáo tại Việt Nam và Giáo tỉnh Hà Nội. Đặc biệt, cho mỗi tham dự viên trong kỳ thường huấn lĩnh hội được những sứ điệp quan trọng cho sứ vụ của mình.

Ngày làm việc thứ nhất khép lại với giờ tọa đàm sôi nổi vào lúc 20h45 tại tầng hầm B1 của TTMV. Các tham dự viên tiếp tục trao đổi những vấn đề liên quan đến giáo xứ và gia đình.

Ngày làm việc thứ hai – Thứ Sáu, ngày 24/5/2024

Ngày làm việc thứ hai (24/5) khai mở với giờ Kinh Sáng và Thánh lễ mừng kính thánh nữ An-nê Lê Thị Thành Tử đạo, quan thầy UBGD do Đức cha Chủ tịch UBGD chủ sự.

Vào lúc 8h30, Cha An-tôn Hà Văn Minh – Thư ký UBGD trực thuộc HĐGMVN thuyết trình đề tài “Tích cực hóa vai trò của giáo dân trong việc tham gia mục vụ giáo xứ theo huấn thị của Bộ Giáo sĩ”. Tiếp nối tư tưởng của huấn thị, Cha An-tôn giúp các tham dự viên nắm bắt rõ hơn về các nhiệm vụ của giáo dân trong việc thi hành tác vụ Lời Chúa, tác vụ phụng vụ và các tác vụ thuộc quyền quản trị. Mục tiêu cuối cùng là giúp giáo xứ trở thành một cộng đoàn năng động, luôn hướng đến việc loan báo Tin Mừng và phục vụ tha nhân.

Sau ít phút giải lao, vào lúc 10h30, các tham dự viên cùng lắng nghe đề tài “Giáo xứ như một cộng đoàn của các cộng đoàn” do Cha Tô-ma Vũ Ngọc Tín, SJ. – Phó Chủ tịch UBGD trực thuộc HĐGMVN, Đặc trách Ban Nghiên huấn. Đứng trước thách đố trong bối cảnh xã hội hiện nay với sự phát triển không ngừng của các phương tiện truyền thông và công nghệ; hiện tượng di dân; sự thay đổi về cách thức con người tương tác với nhau…. Cha Tô-ma nhận định, cần canh tân mục vụ giáo xứ về hình thái tổ chức giáo xứ như một cộng đoàn của các cộng đoàn theo mô hình Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản (Basic Ecclesial Communities), được năng động bởi mục vụ Thánh Kinh và bởi mục vụ thiêng liêng theo mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng.

Ba đề tài với ba giờ thảo luận, các tham dự viên tích cực đóng góp ý kiến và nói lên quan điểm của mình trong vai trò là người cộng tác với cha xứ trong việc mục vụ tại giáo xứ. Đồng thời, các vị cũng ước mong được đóng góp những sáng kiến của mình để những công việc mục vụ của giáo xứ được tốt đẹp hơn.

Vào lúc 15h30, Đức cha Chủ tịch UBGD có giờ gặp gỡ các tham dự viên và đúc kết kỳ thường huấn. Ngài nhấn mạnh “Sau khi tham gia cuộc thường huấn do UBGD trực thuộc HĐGMVN tổ chức, UBGD tại các Giáo phận phải có trách nhiệm thực hiện cuộc thường huấn cho giáo dân làm tông đồ trong Giáo phận, Giáo xứ, Hội đoàn của mình về sự tham gia đồng trách nhiệm. Nhưng trước hết và trên hết, các tham dự viên phải tiếp tục tự huấn luyện chính mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần về sự tham gia đồng trách nhiệm.”

Được biết, buổi thường huấn nằm trong chương trình thường huấn tổng thể tại ba Giáo tỉnh: Giáo tỉnh Huế từ ngày 9-10/5/2024 tại Qui Nhơn; Giáo tỉnh Sài Gòn từ ngày 16-17/5/2024 tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, Bà Rịa và Giáo tỉnh Hà Nội từ ngày 23-24/5/2024 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Hà Nội.

Truyền thông TGP Hà Nội


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 248
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 239
 
  •   Hôm nay 77,263
  •   Tháng hiện tại 1,039,915
  •   Tổng lượt truy cập 84,021,074