Người sẽ được gọi là người Nadaret (Thứ Sáu, ngày 30 tháng 12 - Lễ Thánh Gia)

Thứ năm - 29/12/2016 15:01      Số lượt xem: 2956

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 2,13-15.19-23)

Khi các đạo sĩ đã đi rồi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: "Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người". Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrôđê băng hà, hầu làm cho trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: "Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập".
Bấy giờ Hêrôđê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe những tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.
Khi Hêrôđê băng hà, thì đây thiên thần Chúa hiện ra cùng Giuse trong giấc mơ bên Ai-cập và bảo: "Hãy chỗi dậy, đem Con Trẻ và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm hại mạng sống Người đã chết". Ông liền chỗi dậy, đem Con Trẻ và mẹ Người về đất Israel. Nhưng nghe rằng Arkhêlao làm vua xứ Giuđa thay cho Hêrôđê là cha mình, thì Giuse sợ không dám về đó. Ðược báo trong giấc mộng, ông lánh sang địa phận xứ Galilêa, và lập cư trong thành gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua các tiên tri rằng: "Người sẽ được gọi là Nadarêô".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm
Thánh Giuse đã đưa Hài Nhi Giêsu và Mẹ Người lánh nạn bên Ai Cập. Khi hiểm nguy qua đi, thánh nhân đã theo lời báo mộng, đưa gia đình về sống tại làng Nadaret xứ Galilê để ứng nghiệm lời ngôn sứ: Người sẽ được gọi là người Nadaret. Nadaret là miền quê hẻo lánh và nghèo nàn thuộc Miền Bắc, rất xa trung tâm Giêrusalem ở Miền Nam. Chính tại miền quê yên ả thanh bình ấy, Chúa Giêsu đã sống bên Mẹ Maria và thánh Giuse âm thầm suốt ba mươi năm. Trong mái nhà Nadaret, Chúa Giêsu đã khôn lớn trưởng thành về mọi mặt nhờ sự yêu thương, chăm sóc và dạy dỗ của cha mẹ. Dù là Con Thiên Chúa, nhưng trong thân phận nhập thể, Chúa cũng như chúng ta, phải học đủ mọi điều để có thể trưởng thành. Gia đình Nadaret đích thực là mái trường đầu tiên để Chúa học làm người và làm tín hữu. Thánh Giuse và Đức Maria vừa là cha mẹ vừa là những người thầy đầu tiên và chính Chúa cũng phải mất ba mươi năm để trưởng thành hoàn toàn, hầu có thể được gọi là người Nadaret.
Thư Chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam định hướng cho các hoạt động mục vụ trong các năm tới đây về hôn nhân và gia đình. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của hôn nhân và gia đình đối với sự thăng tiến của Hội Thánh nói chung và sự trưởng thành của mỗi người chúng ta nói riêng. Các gia đình của chúng ta phải thể hiện vai trò là trường giáo dục nhân bản và đức tin như thế nào, để chúng ta xứng đáng được gọi là người công giáo Việt Nam.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 255
  •   Máy chủ tìm kiếm 26
  •   Khách viếng thăm 229
 
  •   Hôm nay 40,075
  •   Tháng hiện tại 1,228,332
  •   Tổng lượt truy cập 81,161,232