Suy niệm Tin mừng Chúa nhật 18 TN- Năm A

Thứ bảy - 05/08/2023 17:11      Số lượt xem: 4050

Đọc câu chuyện phép lạ hóa bánh ra nhiều trong bài Tin Mừng, chúng ta cần lưu ý đến hai chi tiết: Một là từ 5 chiếc bánh và 2 con cá mà cậu bé đã bỏ ra để chia sẻ cho mọi người khác mà phép lạ được thực hiện; Hai là sau khi chúc tụng, bẻ ra, Chúa bảo các môn đệ “hãy phân phát”. Qua hai chi tiết này, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc chia sẻ, phân phối. Với nguồn tài nguyên phong phú của trái đất, theo nguyên tắc thì mọi người đều có thể no đủ, miễn là con người biết chia sẻ cho nhau và biết phân phối hợp lý.

screenshot 1691230729
Chúa nhật 18 Thường Niên Năm A
“ANH EM HÃY CHO HỌ ĂN”
Linh mục Giuse Vũ Văn Khương
 
Lời Chúa hôm nay nổi bật chủ đề: Thiên Chúa “chạnh lòng thương” không để cho con người phải đói khát.

Bài đọc I sách Isaia chương 55, câu 1-3. Ðoạn này thuộc về chương cuối của phần II sách Isaia gọi là "sách an ủi", viết trong thời gian dân Do Thái bị lưu đày Babilon. Họ đói kém và rã rời. Isaia an ủi họ, công bố cho họ lời Đức Chúa mời họ đến dự một bữa tiệc do Ngài khoản đãi.

Điều này đã thành sự thật khi đế quốc Ba Tư hạ gục đế quốc Babilon năm 539 trước Công nguyên. Vua Kyrô của Ba Tư đã ra sắc chỉ cho người Do Thái được hồi hương, trở về nơi Nhà Đức Chúa ở Giêrusalem dự tiệc đoàn tụ.

Bài Tin Mừng Mátthêu chương 14, câu 13-21 kể lại: Chúa Giêsu chạnh lòng thương khi thấy đám đông dân chúng theo Ngài đã chiều muộn mà không có gì ăn. Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi sống họ.

Nhưng Lời Chúa áp dụng thế nào khi ngày nay biết bao người còn đang đói, thậm chí có thể có chính chúng ta nữa?

Thưa, trở lại sách Sáng Thế, chúng ta thấy ngay khi tạo dựng, Đức Chúa đã đặc biệt lưu tâm đến điều này. Như một người người mẹ biết lo toan, Thiên Chúa tạo dựng, “sắm sửa” mọi sự làm thành môi trường sống đầy đủ cho con người trước khi tạo dựng họ. Vũ trụ ấy, trái đất ấy, rõ ràng cho đến ngày hôm nay, vẫn dư thừa lương thực cho muôn loài. Thiên Chúa bảo đảm cho con người được no nê. Vấn đề ở chỗ là người ta tư lợi, người này sở hữu quá nhiều mà người khác thì thiếu hụt.

Đọc câu chuyện phép lạ hóa bánh ra nhiều trong bài Tin Mừng, chúng ta cần lưu ý đến hai chi tiết: Một là từ 5 chiếc bánh và 2 con cá mà cậu bé đã bỏ ra để chia sẻ cho mọi người khác mà phép lạ được thực hiện; Hai là sau khi chúc tụng, bẻ ra, Chúa bảo các môn đệ “hãy phân phát”.
Qua hai chi tiết này, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc chia sẻ, phân phối. Với nguồn tài nguyên phong phú của trái đất, theo nguyên tắc thì mọi người đều có thể no đủ, miễn là con người biết chia sẻ cho nhau và biết phân phối hợp lý.

Có câu chuyện kể rằng:

Một hôm, có một người đàn ông vào nhà một bà dân làng xin ăn. Bà này từ chối: - Xin lỗi. Hiện giờ trong nhà tôi không còn gì có thể ăn cả.
- Không sao. Chỉ nhờ bà cho tôi mượn chiếc nồi nấu súp. Tôi có một viên sỏi có thể nấu thành một nồi súp đặc biệt ngon, từ trước tới giờ chưa từng có món ăn nào ngon bằng.

Bà chủ nhà bằng lòng. Người khách đổ nước vào nồi, bỏ viên sỏi vào rồi bắt đầu nấu. Trong khi đó, bà chủ nhà sang nhà hàng xóm tiết lộ bí mật của nồi súp tuyệt vời ấy. Chẳng bao lâu căn nhà đầy người.

Khi nước bắt đầu sôi, người khách lạ múc lên một muỗng nếm: “Chà, rất ngon. Nhưng phải chi có thêm chút ít khoai tây nữa thì sẽ ngon tuyệt”. Một người vội vàng chạy về nhà lấy khoai tây bỏ vào. Lát sau người khách lại nếm và lại nói “Ngon hơn trước rồi. Phải chi có thêm một chút thịt nữa thì hết chỗ chê”. Một người khác vội chạy về nhà lấy thịt. Cứ như thế...

Cuối cùng nồi súp chín. Người khách mời mọi người ngồi vào bàn. Mỗi người một tô. Ai nấy đều khen món súp ngon tuyệt vời. Còn người khách thì vớt từ đáy nồi lên viên sỏi, bỏ vào túi, vui vẻ chào mọi người và ra đi.

Nếu loài người biết sẻ chia thì chẳng ai có thể đói.

Vì thế, có người giải thích rằng ý nghĩa của phép lạ này không nằm ở chỗ số lượng bánh được biến ra nhiều, mà nằm ở chỗ Ðức Giêsu mời gọi chính con người góp phần mình vào việc thực hiện phép lạ: biến tính tư lợi thành hành động sẻ chia.


 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 209
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 197
 
  •   Hôm nay 46,117
  •   Tháng hiện tại 1,234,374
  •   Tổng lượt truy cập 81,167,274