Tại sao Lễ Tro không phải là ngày lễ buộc ?

Thứ ba - 01/03/2022 04:55      Số lượt xem: 11852

Thứ Tư Lễ Tro là ngày bắt đầu của Mùa Chay, là một trong những lễ được nhiều người tham dự nhất trong năm. Nhưng Giáo hội không xem đây là ngày bổn phận thánh (lễ buộc)

Le Tro

Lý do tại sao Thứ Tư Lễ Tro không phải là ngày bổn phận thánh? là vì đây là ngày ăn chay, trái ngược với các ngày lễ trọng buộc để ăn mừng.

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích điều này trong phần về bổn phận ngày Chúa nhật, giải thích cách Chúa nhật và những ngày lễ buộc khác là ngày nghỉ ngơi trong hân hoan để chúng ta tưởng niệm Mầu nhiệm Vượt qua.

Chúa nhật là ngày mà Mầu nhiệm Vượt qua được cử hành theo truyền thống tông đồ và được coi là ngày lễ buộc quan trọng nhất của Giáo Hội

Điều 1247, thuộc Bộ Giáo Luật của Giáo Hội Công Giáo nói về các ngày Lễ Kính Trọng Thể hay còn gọi là các Ngày Lễ Trọng Buộc như sau:

“Vào ngày Chủ Nhật và các ngày lễ buộc khác, giáo dân buộc phải đi Lễ, và kiêng các việc lao động hay các công việc kinh doanh/buôn bán nào làm ngăn trở đến việc Thờ Phượng Chúa, hay ngăn trở đến niềm vui được hưởng ngày của Chúa, hoặc ngăn trở đến sự nghỉ ngơi thích hợp cho xác hồn.”

Điều này cũng được chỉ ra rõ ràng trong Bộ Giáo luật, trong đó liệt kê các ngày lễ thánh dưới tiêu đề “Các ngày đại Lễ”. Tiếp theo là phần đầu “Ngày thống hối”, trong đó “Thứ Tư Lễ Tro” được đề cập cụ thể.

Nói cách khác, Thứ Tư Lễ Tro không phải là ngày bổn phận thánh vì là ngày đền tội thống hối chứ không phải ngày đại lễ.

Vì Thứ Tư Lễ Tro là ngày mà chúng ta bắt buộc phải kiêng ăn và kiêng thịt, nên không trùng với Chúa Nhật, là ngày của ăn mừng và nghỉ ngơi. Một ngày bổn phận thánh có nghĩa là giống như các Chúa nhật, là “một lễ Phục sinh khác”, khi chúng ta ăn mừng, nghỉ ngơi và hân hoan trong sự Phục Sinh của Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, Giáo hội đặc biệt khuyến nghị tất cả người Công giáo hãy tham dự Thánh lễ vào Thứ Tư Lễ Tro, vì gợi cho chúng ta nhiều tâm trạng (sự u buồn, cái chết và sự thống hối ăn năn) cho thời gian của 40 ngày Chay thánh và sửa soạn tâm hồn của chúng ta để đón chờ niềm hân hoan trong vinh quang của đại lễ Phục Sinh.
Theo Philip Kosloski
Chiến sĩ Chúa Kitô chuyển ngữ từ Aleteia
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 202
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 192
 
  •   Hôm nay 42,774
  •   Tháng hiện tại 1,029,691
  •   Tổng lượt truy cập 79,778,375