Chuẩn bị tâm hồn đón Giáng Sinh với Thánh Têrêsa Lisieux

Thứ năm - 21/12/2023 06:41      Số lượt xem: 907

Lễ Giáng Sinh là một lễ tràn ngập niềm vui và hy vọng, nhưng cũng mời gọi sự hoán cải và sự thánh thiện. Thánh Têrêsa Lisieux, vị thánh của con đường thơ ấu thiêng liêng, dạy gì về ý nghĩa thực sự của Lễ Giáng Sinh?

 
chuan bi tam hon don giang sinh voi thanh teresa lisieux

CHUẨN BỊ TÂM HỒN ĐÓN GIÁNG SINH VỚI THÁNH TÊRÊSA LISIEUX

Matilde Latorre

Trong Chuyện Một Tâm Hồn, thánh Têrêsa thành Lisieux kể lại rằng vào ngày 25 tháng 12 năm 1886, khi mới 13 tuổi, ngài đã nhận được ơn hoán cải, giúp ngài thoát khỏi tuổi thơ và trưởng thành về mặt thiêng liêng. Từ đó trở đi, tình yêu của ngài dành cho Chúa Giêsu ngày càng mãnh liệt và nồng nàn hơn, ngài quyết định dâng hiến trọn cuộc đời mình cho Người. Theo gương thánh Têrêsa, hãy chuẩn bị tâm hồn cho lễ Giáng Sinh:

1. Sống Mùa Vọng với niềm hy vọng và tín thác

Mùa Vọng là thời gian chờ đợi và chuẩn bị đón Chúa đến. Thánh Têrêsa đã sống Mùa Vọng với niềm hy vọng và tín thác, biết rằng Thiên Chúa yêu thương ngài và chờ đợi ngài với vòng tay rộng mở. Ngài biết rằng Thiên Chúa yêu thương mọi người, và Người không đến để kết án nhưng để tha thứ: Thiên Chúa không đến để trừng phạt, nhưng để ôm mỗi người trong vòng tay, Người không đến để thống trị, nhưng để phục vụ, Người không đến để làm nô lệ mà để giải phóng, Người không đến để hạ nhục mà để tôn vinh, Người không đến để đẩy ra mà để đến gần, không đến để gạt bỏ mà để thu hút. Mùa Vọng này, theo gương thánh Têrêsa, chúng ta hãy đặc biệt ý thức về Tình Yêu vô biên của Thiên Chúa, Đấng đã trở thành một hài nhi trong máng cỏ để cứu rỗi mọi người.

2. Làm một hang đá bằng tình yêu và sáng tạo

Một trong những truyền thống Giáng Sinh đẹp nhất là làm một hang đá diễn tả sự ra đời của Chúa Giêsu trong máng cỏ. Thánh Têrêsa và các chị của ngài đã chuẩn bị hang đá với tình yêu thương, qua đó bày tỏ niềm tin của họ vào mầu nhiệm Nhập Thể. Đối với thánh Têrêsa, đó là một cách để đến gần Chúa Giêsu hơn, chiêm ngưỡng và tôn thờ Người. Ngài cũng thích đưa nhiều chi tiết, nhân vật, động vật, hoa và ánh sáng vào. Mỗi năm ngài tạo ra những cảnh khác nhau và rất vui khi người khác nhìn thấy nó, cảm động và hoán cải từ nó.

3. Dâng những hy sinh nhỏ bé và những hành vi yêu thương

Lễ Giáng Sinh cũng là thời gian dâng hiến và quảng đại, nơi chúng ta có thể dâng lên Chúa Giêsu những hy sinh nhỏ bé và những hành vi yêu thương, là những điều đẹp lòng Người hơn những món quà lớn lao. Thánh Têrêsa học cách thực hành “con đường nhỏ” của mình, hệ tại làm mọi sự vì tình yêu Thiên Chúa, với sự đơn sơ và khiêm nhường, không tìm kiếm sự tán thưởng hay thừa nhận của người khác. Tất cả những từ bỏ này, những hành vi yêu thương nhỏ bé này, những phục vụ nhỏ bé này, những sự quan tâm này, những sự trung tín này, những sự im lặng này, những nỗi buồn và những niềm vui này, ngài đã dâng cho Chúa Giêsu như một bó hoa tỏa hương thơm và làm cho trái tim Người hân hoan.


4. Cử hành Thánh lễ Đêm bằng đức tin và niềm vui

Thánh lễ ngày 24 tháng 12 là thánh lễ được mong đợi và hân hoan nhất đối với các Kitô hữu, những người cử hành lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu vào tối hôm đó. Thánh Têrêsa đã tham dự với đức tin và niềm vui, vì biết rằng Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, là Bánh Sự Sống đích thực. Thánh lễ là đỉnh cao của lễ Giáng Sinh, nơi mỗi Kitô hữu hiệp nhất với toàn thể Giáo hội để tôn thờ Hài Nhi Thiên Chúa hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Đó là một lễ cử hành rất long trọng, với những bài hát hay, nhưng cũng là một lễ cử hành rất thân mật và cá nhân, nơi chúng ta có thể rước Chúa Giêsu, vốn là quà tặng thực sự của lễ Giáng Sinh. Đó là một cử hành rất vui tươi, trong đó đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn đối với Thiên Chúa.

5. Sống Lễ Giáng Sinh cách đơn sơ và khiêm nhường

Khi còn sống, thánh Têrêsa đã noi gương Chúa Giêsu, Đấng đã trở nên nhỏ bé và khiêm nhường vì yêu thương mỗi người. Qua cuộc sống của mình, ngài khuyến khích mọi người có tinh thần nghèo khó và không bị cuốn theo chủ nghĩa vật chất vốn bóp méo ý nghĩa của lễ Giáng Sinh. Thật vậy, ý nghĩa thực sự của Lễ Giáng Sinh, đó là Chúa Giêsu sinh ra để cứu rỗi mỗi người vì tình yêu. Lễ Giáng Sinh không chỉ là một lễ kỷ niệm bên ngoài, bao gồm những bữa ăn ngon và vô số quà tặng: trước hết nó là một thực tại bên trong làm thay đổi cuộc sống. Lễ Giáng Sinh là tin vui cho toàn trái đất và cho mọi người.

Bằng cách noi gương thánh Têrêsa Lisieux và lời chuyển cầu của ngài, ước gì mọi Kitô hữu sống lễ này một cách sâu sắc và vui tươi hơn, và tìm cách đến gần Chúa Giêsu hơn, Đấng là ý nghĩa đích thực của Lễ Giáng Sinh.

Chuyển ngữ: Tý Linh
Theo nhật báo Aleteia (18.12.2023)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (19.12.2023)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 153
 
  •   Hôm nay 44,478
  •   Tháng hiện tại 1,232,735
  •   Tổng lượt truy cập 81,165,635