Ngày cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu giáo phận Hải Phòng

Chủ nhật - 07/05/2017 22:54      Số lượt xem: 5386

Chúa nhật IV phục sinh được dành cho ngày thế giới cầu nguyện cho ơn Thiên triệu. Ý hướng và tâm tình ấy đã được thể hiện đậm nét nơi Đền thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Am qua một ngày dành cho việc gặp gỡ, tìm hiểu và cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ của giáo phận Hải Phòng, trong Chúa nhật Chúa Chiên lành, ngày 7/5/2017.


Ngày cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu giáo phận được cha Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu, Giám đốc Tiểu chủng viện, đặc trách ứng sinh và ơn gọi, tổ chức cùng với sự cộng tác của Cha quản hạt Nam Am, Cha đặc trách Giáo lý, Cha đặc trách Giới trẻ - Sinh viên và quý cha trong Hạt. Tiểu chủng viện thánh Giêrônimô Liêm cùng 4 dòng tu và 2 tu hội đã hiện diện và giới thiệu về ơn gọi. Ước chừng 800 bạn trẻ đến từ sinh viên giáo phận (Hải Phòng và Hà Nội) và các bạn trẻ giáo hạt Nam Am đã tham dự ngày đặc biệt này với tinh thần phấn khởi, vui tươi và đầy lòng nhiệt thành.

Những ai là linh mục hay tu sĩ thường được cho là người sống theo ơn gọi. Nhưng thực ra đời sống gia đình cũng là một ơn gọi. Tuy nhiên, ơn gọi của mỗi bậc sống có những điểm khác biệt. Sự khác biệt này đã được cha Giuse Nguyễn Văn Huy, chính xứ Tiên Đôi, làm sáng tỏ qua những lời chia sẻ trong giờ giao lưu gặp gỡ với các bạn trẻ. Động lực đi đến với ơn gọi dâng hiến cũng mỗi người mỗi khác. Đôi khi bước vào đời tu với những lý do rất trần tục như là thích đá bóng, thích ăn ngon, thích được mặc áo dòng hay thậm chí có người thích được gọi bằng sơ, bằng thầy, bằng cha… Tuy nhiên, từ những động lực "chẳng đâu vào đâu" đấy, Chúa thanh lọc, uốn nắn, để những ai có ơn gọi thực sự sẽ sống chỉ vì "phụng sự Chúa và phục vụ các linh hồn". Đó chính là sự huyền nhiệm của đời tu, của ơn gọi dâng hiến.

Mỗi dòng tu, tu hội mang một sắc thái khác nhau. Đó là những gì các bạn trẻ tham dự trong ngày hôm nay nhận thấy khi đến các nhà bạt được quý cha, quý thầy, quý sơ trình bày để giới thiệu về ơn gọi của dòng tu, tu hội của mình. Các đặc tính và biểu tượng ấy được sắc nét hơn qua phần giới thiệu ơn gọi theo linh đạo của dòng tu và tu hội. Dòng nữ Đaminh Rosa Lima theo ngọn đuốc sáng của thánh tổ phụ Đaminh vươn lên đi tìm chân lý qua đời sống cầu nguyện và những nỗ lực hoạt động tông đồ. Dòng Mến Thánh Giá với linh đạo chiêm ngắm và kết hợp với Chúa Giêsu trên thập giá, để "qua Thánh giá tới vinh quang". Với dòng Thánh Thể thì hướng tới việc sống liên lỉ kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể như chủ đích của thánh Eymard sáng lập: "Chúa gọi tôi phụng sự Thánh Thể Người, cho dù tôi bất xứng". Riêng Dòng Chị em con Đức Mẹ Mân Côi lại thể hiện ơn gọi của mình qua các công việc mục vụ tại giáo xứ và công tác giáo dục trẻ em. Với những cộng việc gần gũi và cụ thể hơn, Tu hội Tận Hiến giới thiệu hình ảnh của mình qua những việc làm tại các giáo xứ như dạy giáo lý, dạy hát. Với những công việc bình dị và tinh thần nhập thế, Dòng Tiểu Muội hướng tới việc giới thiệu và làm chứng cho Chúa bằng việc chung chia đời sống với người cần lao trên các nẻo đường khác nhau của cuộc sống. Còn Tu Hội Emmanuel thì qua chính đời sống và các hoạt động nhằm làm chứng cho sự hiện diện của Chúa, với phương châm: "Tất cả cho sự hiện diện của Chúa". Linh mục giáo phận với sứ mạng phục vụ đoàn chiên tại các giáo xứ đã được làm nổi bật qua phần giới thiệu của các chú Tiểu chủng viện.

Ơn gọi linh mục và tu sĩ nam nữ được giới thiệu vừa bằng lời, vừa qua những hình ảnh, bài hát hoặc tiểu phẩm, tạo nên sự sinh động và ấn tượng nơi các bạn trẻ tham dự. Mỗi ơn gọi, mỗi dòng tu, tu hội mang một màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, muôn màu muôn sắc nhưng không làm nên sự khác biệt, mà còn cho thấy sự phong phú của đời sống ơn gọi linh mục và tu sĩ, và đều nhắm tới đích chung là làm vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Nét đẹp của đời tu tiếp tục được sáng ngời nên qua bài giảng của vị Mục tử giáo phận trong thánh lễ cầu nguyện cho ơn Thiên triệu diễn ra vào thời điểm cuối và cũng là đỉnh cao của ngày đặc biệt này. Trước xã hội tục hóa và những hiểu lệch lạc về đời tu đã dẫn đến sự sa sút ơn gọi, ngay cả trong những cộng đoàn có truyền thống nhiều người dâng mình cho Chúa, thì đời sống ơn gọi vẫn nguyên nét đẹp tươi mới. Một trong những nét đẹp ấy chính là sống cho người khác, sống vì người khác. Trong một thời đại mà con người chỉ biết sống cho riêng mình, sống ích kỷ, thì việc sống như thế càng bừng sáng nên ý nghĩa của sự cho đi. Chính đời sống quên mình vì người khác, không chỉ đem niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân, mà còn cho chính bản thân, bởi "người hạnh phúc nhất là người làm cho người khác hạnh phúc". Trong ý hướng ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn, cách riêng là các bạn trẻ, hãy nghiêm túc suy nghĩ về ơn gọi và tha thiết cầu nguyện cho ơn Thiên triệu, để những ai đang sống theo ơn gọi thì vững bước, những ai nhận ra tiếng gọi thì quảng đại đáp lại, như lời Chúa phán: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về" (Lc 10,2).

Ngày cầu nguyện cho ơn Thiên triệu là cơ hội quý báu để các bạn trẻ tìm hiểu, cảm nhận về giá trị và ý nghĩa của ơn linh mục, tu sĩ, đồng thời đây là dịp khám phá tiếng gọi của Chúa trong cuộc đời, nhờ vậy mà có thêm ơn gọi mới trong cách đồng truyền giáo mênh mông của giáo phận thân yêu này. Đây cũng chủ đích nhắm tới của những người hữu trách khi kiến tạo nên ngày giao lưu và cầu nguyện cho ơn Thiên triệu hôm nay.
BTT GP

unnamed (12)
unnamed (19)
unnamed (10)
unnamed (9)
unnamed (18)
unnamed (11)




unnamed (2)


unnamed (5)

unnamed (4)
unnamed (14)

unnamed (16)


unnamed (15)




unnamed





unnamed (7)
unnamed (6)
unnamed (8)


 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 87 trong 19 đánh giá
Xếp hạng: 4.6 - 19 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 194
  •   Máy chủ tìm kiếm 22
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 31,276
  •   Tháng hiện tại 714,276
  •   Tổng lượt truy cập 82,022,252