Giáo phận Hải Phòng tôn vinh Mẹ Fatima

Thứ bảy - 13/05/2017 08:01      Số lượt xem: 6205

Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (Bồ Đào Nha) - Một dấu ấn trong hành trình đức tin của người tín hữu Công giáo, một sự kiện trọng đại trong Giáo hội Chúa Kitô. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đích thân hành hương đến với Mẹ Fatima và chủ sự thánh lễ phong thánh cho Phanxicô và Jacinta, hai trong 3 trẻ đã được diễm phúc gặp Đức Mẹ hiện ra, trong dịp kỷ niệm trọng đại này.

Trong tinh thần hiệp thông với vị mục tử Giáo hội hoàn vũ và với lòng yêu mến với mẹ Maria, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đã có sáng kiến tổ chức nghi thức tiến hoa và dâng thánh lễ trọng thể tôn vinh Đức Mẹ. Sự kiện trọng đại này diễn ra vào chiều thứ Sáu ngày 12/5/2017, tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa.
 
dji 0842
 
Toàn thể tín hữu nội thành Hải Phòng đã quy tụ về bên Mẹ Fatima tại ngôi nhà chung giáo phận, "chung một lòng, cùng một tâm tình", để tôn vinh Đức Mẹ kính yêu. Sự hiện đông đảo của đoàn tín hữu thuộc mọi thành phần dân Chúa thể hiện sự hiệp thông và tình yêu mến của đoàn con với Mẹ hiền, như lời ngỏ của Đức cha với cộng đoàn: "Ai chả yêu mến mẹ mình, người tín hữu nào cũng kính mến Mẹ Maria", bởi vì "người mẹ nào cũng thương con, nhất là những khi con gặp nguy khốn, Mẹ Maria cũng luôn đồng hành nâng đỡ, che chở và dìu dắt cho đoàn con được an bình tiến bước trên hành trình theo Chúa".

Nghi thức tôn vinh Mẹ Fatima được khởi đầu với các đoàn tiến hoa. Đoàn đồng tiến hoa đến từ giáo xứ Thánh Antôn, với những cung điệu ngân nga trầm lắng, những lời ca sâu sắc theo truyền thống, đã đưa người tham dự vào với bầu khí linh thiêng, lắng đọng và tâm tình sốt mến của lời cầu nguyện. Đoàn đồng tiến hoa của giáo xứ Xâm Bồ, với hơn hai trăm "con hoa", vừa đem đến sự mới lạ, tươi trẻ, sinh động của cung cách dâng hoa "tân thời", vừa dẫn đưa cộng đoàn hòa nhịp vào tâm tình đạo đức, bầu khí linh thiêng qua những lời hát du dương, tràn đầy ý nghĩa của năm Tân phúc âm hóa gia đình, những cử điệu uyển chuyển, mềm mại thướt tha như muốn dâng lên Mẹ trọn vẹn con người với cả xác hồn. Ấn tượng của các đoàn tiến hoa này không chỉ ở nơi những bông hoa tươi thắm dâng Đức Mẹ, mà còn là chính những "con hoa", đủ mọi thành phần: nam, nữ, già, trẻ… với những trang phục đẹp đẽ, nét mặt tươi xinh và tâm tình sốt mến tựa như những bông hoa đượm hương thắm sắc dâng lên Mẹ trong tháng hoa, cách riêng là trong sự kiện 100 năm hồng phúc này.

dji 0858 1
 
Tâm tình tôn vinh Đức Mẹ trong ngày đặc biệt hôm nay được tiếp tục trong thánh lễ đồng tế trọng thể kính Đức Mẹ Fatima, do Đức Giám mục chủ sự với sự đồng tế của quý cha và sự tham dự đông đảo của đoàn tín hữu nội thành. Trong bài chia sẻ với cộng đoàn, sau khi phác họa chân dung Mẹ Maria với khía cạnh "Đấng đầy ân sủng", Đấng mà "muôn đời sẽ khen diễm phúc", Đức cha nêu lên mệnh lệnh Fatima và mời gọi các tín hữu thi hành: "Hãy ăn năn sám hối, siêng năng lần hạt mân côi, hãy tôn sùng mẫu tâm Mẹ Maria. Sứ điệp này đã đem lại hòa bình cho thế giới, niềm vui cho nhân loại. Mỗi người tín hữu, những người con cái Đức Mẹ và luôn được Mẹ yêu thương chăm sóc, hãy thực hiện những lời nhắn nhủ của Mẹ khi hiện ra tại Fatima, để tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và đem hòa bình đến cho cuộc đời hôm nay. Mẹ Maria là Đấng "đầy ơn phúc", vì Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Ơn phúc ấy cũng được thông ban có những ai yêu mến và biết cậy trông nơi lòng từ mẫu của Mẹ".

hdv 6285 1

Nghi thức tôn vinh Đức Mẹ chiều nay diễn ra trong tiết trời rất đặc biệt. Cơn mưa rào ào ạt bất chợt đến vào lúc ban trưa với những trận mưa xối xả tưởng chừng không bao giờ ngớt. Nhưng trước giờ đồng tiến hoa, bầu trời lại thanh quang, mát mẻ lạ thường. Thử thách tưởng chừng đã qua đi, nào ngờ đang cao điểm của thánh lễ, những giọt mưa lại xuất hiện. Ai nấy lo lắng cho thánh lễ sẽ bị ngắt quãng. Một lần nữa, cũng không ai ngờ tới, bầu trời chỉ có những hạt mưa lác đác rơi, dù làm cho nhiều người hốt hoảng, nhưng lại đem lại bầu khí dịu mát. Những giọt mưa nhẹ ấy, theo lời Đức cha chủ sự, như là dấu chỉ của hồng ân Chúa ban qua lời chuyển cầu của Mẹ Fatima. Tất cả những điều ấy cho thấy cuộc đời dường như không tránh khỏi những thử thách, truân chuyên, nhưng nếu có Mẹ trong đời, người ta có thể vững bước tay chèo, tiến về tới bến bờ bình an.

hdv 6312
 
Nghi thức tôn vinh Đức Maria với tước hiệu Mẹ Fatima đã khép lại trong bầu khí vui tươi, bởi cảm nhận được dồi dào ơn phúc Chúa ban qua lời chuyển cầu của Mẹ kính yêu. Cộng đoàn ra về mang theo niềm an vui và hy vọng vì tin tưởng rằng, "ai tin vào Mẹ sẽ chẳng thất vọng bao giờ" - Lời Đức cha nhắn nhủ trước khi giải tán cộng đoàn.

Cùng hiệp thông tâm trong tâm tình tôn vinh Đức Mẹ Fatima với người cha chung giáo phận và cộng đoàn tín hữu nội thành Hải Phòng, theo lời mời gọi của Đức cha, các giáo xứ trong giáo phận cũng tổ chức cung nghinh, tiến hoa và dâng thánh lễ kính Đức Mẹ Fatima. Nơi nào không tổ chức được chiều thứ Sáu, thì sẽ cử hành vào chiều thứ Bảy.
 
BTT GP
  
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 161
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 157
 
  •   Hôm nay 26,042
  •   Tháng hiện tại 709,042
  •   Tổng lượt truy cập 82,017,018