Đức Tổng Giám mục tân cử Giuse Vũ Văn Thiên dâng lễ tạ ơn

Thứ tư - 05/12/2018 07:38      Số lượt xem: 4260

Ngay sau khi nhận được tin bổ nhiệm làm Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, Đức Tổng Giám mục tân cử Giuse Vũ Văn Thiên đã dâng thánh lễ tạ ơn cùng với cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa Hải Phòng sáng ngày 18/11. Tuy nhiên, lời tạ ơn hôm nay (04/12) của Đức tân Tổng Giám mục cùng gia đình Giáo phận mới chính thức cất cao và vang xa khi có sự hiện diện của linh mục đoàn, đông đảo quý tu sĩ, chủng sinh và khoảng 2 ngàn tín hữu đến từ nhiều giáo xứ trong giáo phận.

 
Thánh lễ tạ ơn diễn ra vào lúc 18h00 với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Tâm trạng này của hơn 130 ngàn con tim Hải Phòng đã được cha Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông giãi bày trong lời tâm tình đầu lễ với Đức Tổng tân cử Giuse: “Trước hồng ân trọng đại này, chúng con xin nồng nhiệt chúc mừng Đức Tổng vì ngài được Giáo Hội tin tưởng trao trọng trách lớn lao đứng đầu Giáo tỉnh. Nhưng con tim chúng con lại không cùng chung một nhịp đập ấy, bởi giáo phận chúng con không muốn rời xa vị chủ chăn đã bao năm gắn bó với đoàn chiên Hải Phòng, đã đưa con thuyền Giáo phận lướt sóng ra khơi”. Tuy nhiên, tâm tình tạ ơn với niềm tín thác vẫn là điều vượt lên trên tất cả, bởi theo như cha đại diện Giuse, Thiên Chúa có thể “vẽ những đường thẳng qua những nét cong”.

DSC08119

Những tràng pháo tay chúc mừng vang lên, những bông hoa tươi thắm dâng kính để bày tỏ lòng hiếu thảo của đoàn con với người cha kính yêu, tình yêu của đoàn chiên với mục tử của mình. Tuy vậy, trong niềm vui ấy vẫn man mác sự bâng khuâng, trong nụ cười ấy vẫn vấn vương nỗi nhung nhớ…. Bởi ngài vẫn còn đó với tư cách là Giám quản Tông Tòa, nhưng hình ảnh người mục tử nhân lành, vui tươi, dễ thương dễ mến, sẽ không còn thường gặp như xưa nữa; vẫn còn đó những bài giảng êm đềm du dương và cũng sâu sắc lắng đọng, nhưng sẽ bớt được nghe dần…

“Lạy Chúa, Chúa dẫn đưa chúng con tới những nẻo đường mà chúng con không thể nghĩ tới”. Đức tân Tổng Giám mục đã mượn lời nguyện trong ngày lễ kính Thánh Giuse để bày tỏ tâm tình của mình trong giây phút linh thiêng này. Kể từ khi nhận chức Giám mục Hải Phòng, ngài nghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ rời xa nơi đây. Nhưng Thánh ý Thiên Chúa lại muốn khác. Như thánh cả Giuse và tổ phụ Abraham, Đức tân Tổng Giuse đã cất lên lời “xin vâng” trong tinh thần phó thác. Đây cũng chính là tâm tình của ngài chia sẻ với vị Đại diện Tòa Thánh: “Tôi rất hạnh phúc khi ở giáo phận Hải Phòng chúng tôi. Nhưng nếu Tòa Thánh muốn chuyển tôi khi nơi khác, tôi xin vui lòng vâng theo”.

“Những ngày này tôi sống trong bầu khí tràn ngập tình yêu thương qua những lời chúc mừng, cầu nguyện và những nghĩa cử của tình yêu mến mà mọi người dành cho tôi”, Đức tân Tổng Giuse tâm tình và ngỏ lời với cộng đoàn, “Xin quý cha, quý tu sĩ và anh chị em cầu nguyện cho tôi luôn biết chu toàn sứ mạng mới nơi Tổng giáo phận Hà Nội và cầu cho Giáo phận Hải Phòng sớm có chủ chăn coi sóc”.

HDV 2865

Trong bài giảng, Đức cha đã phác họa hình ảnh sống động và phong phú của Giáo hội Chúa Kitô qua những cặp khái niệm đôi: “Giáo hội là tổ chức của con người nhưng cũng là tổ chức của Thiên Chúa; Giáo hội vừa hữu hình nhưng cũng mang tính vô hình; Giáo hội vừa thánh thiện nhưng cưu mang trong lòng mình những tội nhân; Giáo hội khởi đầu từ nơi trần gian nhưng đang trên đường thành toàn”.

Qua những khái niệm ấy, Đức Tổng Giuse mời gọi mỗi người hãy cảm thông với những khiếm khuyết và bất toàn của Giáo hội, đồng thời qua chính những thực tại hữu hình của Giáo hội để vươn tới những thực tại thiêng liêng, từ những điều còn hạn chế vươn tới mức thập toàn… hướng tới một Giáo hội như thánh Phaolô diễn ra: “Không tỳ ố, không vết nhăn” (Ep 5,27). Những lời chia sẻ ấy không chỉ mời gọi các tín hữu ý thức vai trò của mình trong Giáo hội, nỗ lực cộng tác phần mình để xây dựng Giáo hội, mà còn thắp lên nơi các tín hữu niềm tin vào Giáo hội, và hướng niềm hy vọng vào một tương lai tươi sáng của Giáo hội.

Trước khi thánh lễ khép lại, Đức Tổng Giám mục tân cử một lần nữa xúc động bày tỏ lời cảm ơn với mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận đã dành cho ngài những tình cảm thân thương mến yêu trong dịp trọng đại này, đồng thời xin mọi người tiếp tục cầu nguyện để sứ mạng mới của ngài nơi Tổng giáo phận Hà Nội đem nhiều lợi ích thiêng liêng cho dân Chúa. Ngài cũng thể hiện tâm tình cảm ơn và tình thương mến với những ai đến tham dự qua suất ăn nhẹ, tuy đơn sơ nhưng mang lại sự ấm lòng cho cả người trao tặng lẫn kẻ lãnh nhận . 

Đức Tổng Giám mục tân cử Giuse Vũ Văn Thiên sinh ngày 26 tháng 10 năm 1960 tại giáo xứ Kẻ Sặt, giáo phận Hải Phòng, thụ phong linh mục ngày 24 tháng 01 năm 1988, tấn phong Giám mục ngày 02 tháng 01 năm 2003. Sau gần 16 năm làm Giám mục Chính Tòa giáo phận Hải Phòng, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội vào ngày 17/11/2018. Thánh lễ nhận Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội sẽ diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, vào lúc 10h00 ngày 18/12/2018.
BTT GP
 
DJI 0107
DSC08115
DSC08126
DSC08119
HDV 2858
DSC08140
DSC08142

HDV 2869
DSC08141
HDV 2867
HDV 2868

HDV 2872
HDV 2885
DSC08151
DSC08154
HDV 2875
HDV 2877
HDV 2881
HDV 2878
DSC08199
DSC08194

DSC08201

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 212
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 193
 
  •   Hôm nay 44,868
  •   Tháng hiện tại 1,355,182
  •   Tổng lượt truy cập 81,288,082