Giáo Hạt Hải Dương: Thường huấn Ban Hội đồng Giáo xứ tại giáo xứ Đồng Xá

Thứ sáu - 15/12/2023 15:51      Số lượt xem: 948

Theo chương trình thường huấn tại các Giáo hạt, thứ Năm ngày 14 tháng 12 năm 2023, Ban Giáo dân đã tổ chức ngày thường huấn cho quý chức Ban Hội đồng Giáo xứ thuộc Hạt Hải Dương, tại giáo xứ Đồng Xá.

01
Đúng 8g00, cha thư ký Ban Giáo dân đã có lời chào đón cha Quản hạt Hải Dương Giuse Nguyễn Văn Vang, quý cha trong ban điều hành Ban Giáo dân, quý cha trong giáo hạt cùng với 255 tham dự viên thuộc 21 giáo xứ trong hạt.
 
Sau những giây phút cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa và chúc lành cho ngày thường huấn, các tham dự viên đã lắng nghe bài chia sẻ của cha Antôn Nguyễn Văn Ninh, chính xứ An Thủy, trưởng ban Giáo Dân của giáo hạt Hải Dương chia sẻ về đề tài đầu tiên: “Từ Giáo hội Hiệp thông đến Giáo hội Tham gia”.
03
Khởi đi từ trích thư của thánh Phaolô "Thật vậy, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy.” (1 Cr 12,12). Theo Cha An-tôn, một đặc điểm không thể thiếu của thân thể là sự phối hợp hài hòa của tất cả các thành phần. Từ ý tưởng đó, ngài khai triển về sự hiệp thông cần phải có là một tương quan tốt giữa ba chiều kích: con người với Thiên Chúa; con người với con người; và con người với vạn vật.
04
Cụ thể, hiệp thông trước hết là sự hiệp thông của người tín hữu với Thiên Chúa, sự hiệp thông làm cho họ nên một với Thiên Chúa và được diễn tả qua những tương quan hài hòa với Chúa trong cuộc sống của họ. Nhờ nền tảng được xây dựng trên ba mối tương quan đó, người tín hữu được khơi nguồn cho mối hiệp thông mà các Kitô hữu chia sẻ với nhau trong Đức Kitô qua tác động của Thánh Thần. Hoa trái của sự hiệp thông sẽ dẫn người ta đến việc ý thức tham gia vào đời sống của Giáo Hội như là một bản chất sẵn có nơi người tín hữu. Kết thúc bài chia sẻ, ngài mời gọi các tham dự viên ý thức rằng, việc hiệp thông và tham gia vào đời sống của Giáo Hội là sứ mạng được góp phần trong đó chứ không chỉ là một sở thích hay tùy hứng.
06
Tiếp theo đó, các tham dự viên được lắng nghe đề tài thứ hai: “Bí tích rửa tội trong mối hiệp thông với Giáo Hội”, do cha Giuse Bùi Văn Đạo, đặc trách giảng huấn của Ban Giáo dân chia sẻ. Khởi đi từ Giáo lý và Giáo huấn của Giáo Hội, cha Giuse nêu bật lên vai trò của người tín hữu có sứ mạng xây dựng Giáo Hội do hiệu quả của Bí tích Rửa tội. Qua đó, việc thi hành công việc cộng tác với các chủ chăn trong vai trò của mình, mỗi tham dự viên cần ý thức đó là một ơn gọi được chính Chúa ủy thác chứ không phải là một lựa chọn mang tính cách cá nhân.
07
Vào hồi 10g00, các tham dự viên hân hoan đón chào Đức Cha Vinh Sơn, Bề trên Giáo phận đến ban huấn từ. Đức Cha đã có những lời động viên, khích lệ và cám ơn các tham dự viên đã luôn yêu mến Giáo hội và tích cực xây dựng Giáo hội bằng nhiều phương thế khác nhau. Ngài cũng mời gọi các tham dự viên tiếp tục giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết để cộng tác với các cha xứ trong việc xây dựng và phát triển Giáo hội địa phương cụ thể nơi các giáo xứ.
09
Cao điểm của ngày thường huấn là thánh lễ tạ ơn vào hồi 11g00, lễ kính thánh Gioan Thánh Giá. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn đã mời gọi cộng đoàn sống đức tin theo gương thánh nhân bằng chính đời sống của mình, ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng của giáo phận và mỗi giáo xứ.
11
Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Isiđôrô Phạm Văn Toản - Trưởng ban Giáo Dân Giáo phận đã có lời cám ơn tới Đức Cha, quý Cha, và các tham dự đã sẵn sàng cộng tác để ngày thường huấn hôm nay mang lại nhiều hiệu quả. Ngài không quên nói lên tâm tình tri ân tới cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Đồng Xá, đã đăng cai và lo liệu chu đáo cho đợt thường huấn này tại hạt Hải Dương. Sau thánh lễ, mọi người đã cùng tham dự bữa tiệc huynh đệ rất trọng thể do cha xứ và giáo xứ Đồng xá khoản đãi.
12
Kết thúc ngày thường huấn, các tham dự viên trở về với một tâm thế hân hoan phấn khởi. Ước mong, nhờ việc gặp gỡ Chúa, gặp gỡ nhau và được lắng nghe những tâm tình của quý đấng bậc, các tham dự viên sẽ kín múc được nhiều ơn lành đến từ Thiên Chúa, sự khích lệ của Bề trên sẽ là những động lực thật là lớn giúp cho mỗi tham dự viên sẽ yêu mến Chúa và Giáo Hội hơn, qua đó luôn hăng say dấn thân phục vụ mỗi ngày.
BTT Ban Giáo dân

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 218
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 206
 
  •   Hôm nay 40,685
  •   Tháng hiện tại 1,228,942
  •   Tổng lượt truy cập 81,161,842