Các mẫu Chầu Thánh Thể vào Thứ Năm Tuần Thánh 2024

Thứ sáu - 15/03/2024 21:24      Số lượt xem: 1612

Ban biên tập xin gửi tới quý Cộng đoàn một số MẪU CHẦU THÁNH THỂ của tối THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2024 dành cho các giới: Thiếu nhi Thánh Thể, Giới Trẻ, Giới Gia Trưởng, Giới Hiền Mẫu và một mẫu chung cho Cộng đoàn do Hội Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình biên soạn.

Chầu Thánh Thể

CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH - 2024

TẢI FILE WORD và PDF tại đây

Mục lục

1-GIỜ CHẦU CỦA THIẾU NHI
2-GIỜ CHẦU CỦA GIỚI TRẺ
3-GIỜ CHẦU CỦA GIỚI GIA TRƯỞNG
4-GIỜ CHẦU CỦA GIỚI HIỀN MẪU
5-GIỜ CHẦU CHUNG CỦA CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ

 
 
CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH - 2024
GIỜ CHẦU CỦA THIẾU NHI

Chủ đề: Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy
 1 - Dấu Thánh Giá
2 - Hát xin ơn Chúa Thánh Thần
3 - Hát về Thánh Thể
4 - Dẫn vào giờ chầu
Lạy Chúa Giê su Thánh thể,
Quỳ bên Chúa giờ này, chúng con, những Thiếu Nhi Thánh Thể trong xứ đoàn…, cùng nhau quy tụ về đây và chiêm ngắm Chúa trong Nhà Tạm đơn sơ bé nhỏ này.
Cám ơn Chúa đã cho chúng con ở lại bên Chúa trong Bí tích Thánh thể như khi xưa Chúa ở với các môn đệ tại bàn tiệc ly. Đêm nay, chúng con được Chúa cho sống lại khung cảnh năm xưa và cùng canh thức với Chúa, lắng nghe và đáp trả tình yêu của Chúa nơi Bí tích Tình yêu này.
Chúng con nhớ đến Lời Chúa: “Hỡi những ai lao nhọc và mang vác nặng nề, hãy đến với Thầy, Thầy sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng”. Và cũng vào giờ này trong vườn Cây Dầu xưa, khi chuẩn bị bước vào con đường khổ giá, Chúa đã nhắn nhủ các Tông Đồ mà cũng là nhắc mỗi người chúng con: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được, Anh em ở lại đây mà canh thức”. Khi thấy các môn đệ đang ngủ, Người nói: “Anh em không thể canh thức với Thầy một giờ sao ? Anh em Hãy canh thức và cầu nguyện luôn để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối”.
Xin giúp chúng con biết gạt bỏ đi những ồn ào bên ngoài cuộc sống, những lo lắng của học hành thi cử, để chúng con có thể kín múc được nhiều ơn thánh Chúa trong giờ chầu đặc biệt này.
Giờ đây, trong thinh lặng thẳm sâu, mỗi người chúng con xin Chúa hãy ban tràn đầy Thánh Thần, giúp chúng con cảm nghiệm sâu xa hơn về lòng Thương xót của Chúa mà tôn thờ, chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ vì Chúa đã yêu thương nhân loại chúng con bằng cả trái tim của mình, bằng chính mạng sống của mình trên thánh giá.
-  Thinh lặng ít phút.
 
 
5 - Tin mừng: Ga 6, 51-58
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
 “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.
Người Do thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: ‘Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được ?’  Đức Giêsu nói với họ:
‘Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn và họ đã chết.  Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời”.
-  Thinh lặng ít phút.
6 - Suy niệm 
Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời”.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Bất cứ ai sống trên trái đất này đều phải được nuôi dưỡng bằng cơm bánh. Không có cơm bánh hằng ngày con người trở nên khô héo, kiệt quệ và sẽ mất dần sự sống. Chính vì thế, trong kinh Lạy Cha, Chúa đã dạy chúng con cầu nguyện: “xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày”. Hôm nay, Chúa lại hướng chúng con về một thứ lương thực cao quý và linh thiêng hơn cơm bánh vật chất, đó là Bánh Hằng Sống, ngõ hầu, “ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời”. Bánh ấy chính là Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô.
Quả thật, vì yêu nhân loại, Chúa đã “trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”, đã rảo quanh khắp hang cùng ngõ hẻm để gieo rắc yêu thương và loan báo tin mừng Cứu độ. Cái chết trên cây thập giá và sự Phục sinh là đỉnh cao của tình yêu vô biên Chúa dành cho nhân loại. Không những thế, Chúa còn muốn ở với loài người chúng con mãi mãi khi tặng ban chính Mình và Máu thánh của Ngài trong bí tích Thánh Thể làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng con, để chúng con nhờ đó mà đạt tới sự sống đời đời.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Từ trước tới giờ, chúng con thường bận tâm về của ăn nuôi dưỡng thể xác mà ít quan tâm và nghĩ đến sự sống của linh hồn thiêng liêng. Chúa đã để chính Mình Máu thánh Chúa “là bánh hằng sống từ trời” làm lương thực nuôi dưỡng linh hồn và bồi bổ sức mạnh tâm linh. Chúng con tạ ơn Chúa, vì Chúa đã yêu loài người chúng con và đã có sáng kiến tuyệt vời để có thể ở với con người chúng con mãi mãi. Chúng con không chỉ được cứu khỏi cái chết muôn đời nhờ sự chết và sự Phục sinh của Chúa, mà còn có của ăn thiêng liêng bổ sức và nâng đỡ trên con đường dương thế đầy chông gai, thử thách. Xin dâng lên Chúa tâm tình tri ân chất chứa trong trái tim nhỏ bé của mỗi thiếu nhi chúng con, nhất là của các bạn khối lớp Rước Lễ (Đến Bàn Tiệc Thánh) đang khao khát một ngày nào đó được lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Xin cho các bạn có một tâm hồn trong sáng, đơn sơ, thánh thiện cũng như Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến để sẵn sàng đón rước Chúa vào lòng.
Với lòng biết ơn và trong giây phút thinh lặng trước Thánh Thể, chúng con xin thân thưa với Chúa các câu chuyện vui, buồn của mỗi người chúng con. Xin Chúa đón nhận và thương thánh hoá.
-  Thinh lặng ít phút
-  Hát:  Giêsu Chúa con ơi, yêu thương phút giây này…
Suy niệm 2:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin cảm tạ Chúa. Vì yêu thương chúng con, Chúa đã tự nguyện trở nên của ăn, của uống để dưỡng nuôi linh hồn chúng con. Xin cho chúng con đừng bao giờ thờ ơ với tình yêu mà Chúa ban tặng cho chúng con. Xin ban cho chúng con biết siêng năng đón nhận Chúa qua Thánh lễ mỗi ngày.
Lạy Chúa, cuộc sống hôm nay, có biết bao cám dỗ đang mời mọc chúng con xa Chúa, có biết bao cám dỗ ngọt ngào, khiến nhiều phen chúng con đã để lòng mình chiều theo những tư tưởng xấu xa, những tham lam ích kỷ, những đam mê thấp hèn. Xin Chúa tha thứ cho những yếu đuối của chúng con.
Xin giúp chúng con biết vượt thắng những cám dỗ bằng việc luôn hướng tâm hồn về trời cao – nơi ngập tràn hạnh phúc mà Chúa đã dành sẵn cho chúng con. Xin giúp chúng con thanh luyện trí lòng khỏi những tư tưởng xấu, giữ gìn sự thanh sạch tâm hồn, và luôn xứng đáng là những đoàn sinh Thiếu Nhi Thánh Thể của Chúa.
Xin Chúa uốn nắn chúng con. Xin cho chúng con biết kính cẩn tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thế mỗi khi Rước Lễ và tham dự giờ chầu Thánh Thể, hay khi chúng con vào nhà thờ, đi ngang qua nhà Tạm, chúng con biết cúi mình chào Chúa cách xứng hợp, trang nghiêm. Đặc biệt, xin cho chúng con siêng năng chạy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể và bộc bạch với Ngài mọi nỗi vui buồn của cuộc sống vì Chúa là nguồn sống của Thiếu nhi Thánh Thể chúng con.  Xin cho chúng con biết dọn lòng chu đáo để sẵn sàng rước Chúa vào lòng.
Và có lẽ, lạy Chúa, điều làm Chúa vui hơn cả là thiếu nhi chúng con sống yêu thương, hoà thuận với mọi người. Như Chúa đã trở nên tấm bánh bé nhỏ được bẻ ra phân phát cho tất cả con người thì xin cho chúng con cũng biết sống chia sẻ những gì chúng con có cho những ai đang cần sự trợ giúp, nhất là các bạn kém may mắn hơn chúng con về nhiều phương diện. A men
-  Thinh lặng ít phút
-  Hát: Chúa là mục tử
7 -  Cầu nguyện (cộng đoàn quỳ)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Thật là hạnh phúc và tự hào cho đoàn thiếu nhi, vì chúng con được mang danh là Thiếu nhi Thánh Thể. Danh hiệu này nhắc nhở chúng con rằng: Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn sống của Thiếu nhi. Chúng con được qui tụ quanh Chúa Giêsu Thánh Thể để huấn luyện trở nên những con người hoàn thiện và Kitô hữu đích thực. Xin cho xứ đoàn thiếu nhi trong giáo xứ chúng con luôn được thăng tiến trên bước đường hy sinh, làm tông đồ cho Chúa. Xin cho chúng con luôn khắc ghi sâu trong tâm trí và biểu lộ ra hành động khẩu hiệu: cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ, để chúng con không nao lung giữa một xã hội đầy cám dỗ hiểm nguy.
Chúng con có được như ngày hôm nay là do Chúa đã chăm sóc, nuôi dưỡng chúng con ngang qua bàn tay và sự giúp đỡ của gia đình, ông bà, bố mẹ; của quý cha, quý thầy, quý sơ, quý anh chị giáo lý viên và quý vị ân nhân xa gần. Xin Chúa tuôn trào hồng ân và ban bình an xuống trên cuộc sống và sứ vụ của các ngài và xin ân thưởng Nước Trời cho quý đấng bậc, quý cha mẹ và quý ân nhân đã qua đời.
8 - Kinh viếng Mình Thánh
9 - Hát “Này con là đá”- Cầu Cho Đức Giáo Hoàng.
10 - Hát  Cất Mình Thánh (Tantum Ergo)
11 - Lời Nguyện
12 - Phép Lành Thánh Thể.
13 - Kết thúc:  Hát bài hát về Đức Mẹ.
 
 
CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH - 2024
GIỜ CHẦU CỦA GIỚI TRẺ
Chủ đề: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã”
1 - Dấu Thánh Giá
2 - Hát xin ơn Chúa Thánh Thần
3 - Hát về Thánh Thể
4 - Dẫn vào giờ chầu:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sau một ngày làm việc - học tập căng thẳng và mệt mỏi. Giờ phút này đây, trong khi có nhiều bạn trẻ đang ngồi trước màn hình điện thoại- máy tính, để thưởng thức những kênh truyền hình, phim ảnh, hoặc lang thang trên các trang mạng xã hội đang thịnh hành… Nhiều bạn trẻ khác lại đang tụ tập bạn bè ở nơi quán xá có tiếng nhạc rộn ràng náo nhiệt… Và cũng có nhiều bạn đang xum họp bên gia đình với ông bà cha mẹ- anh chị em, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện vui buồn của một ngày đã qua… Phần chúng con, chúng con cũng đang ở nhà, nhưng đó chính là nhà của Chúa.
 
Trong giờ phút thiêng liêng của buổi chiều Thứ Năm Tuần Thánh, bỏ qua những cuộc vui ồn ào bên ngoài, chúng con tụ họp về ngôi thánh đường thân yêu này, để chiêm ngắm Thánh Thể Chúa, đang khiêm nhường ẩn thân nơi nhà tạm đơn sơ nhỏ bé.
 
Giờ này năm xưa, Chúa đang ở trong vườn Cây Dầu, đang trải qua nỗi cô đơn, sợ hãi, đau khổ tột cùng… chúng con biết Chúa đang chiến đấu giữa sự sống và cái chết, giữa ý muốn của Thiên Chúa và sự yếu đuối của thân phận làm con người. Trong giờ phút bi thương ấy, Chúa cũng hết sức cần đến bạn hữuNhưng tiếc thay! Lúc Chúa cần đến tình bạn nhất, thì các tông đồ lại vô tâm nhất, các ông vẫn vùi mình trong giấc ngủ, mặc dù Chúa hết lời nài nỉ: “Anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao?”. Không được cảm thông bởi những người mình yêu thương nhất, nên lại càng thêm cô đơn, sợ hãi và lo âu, theo lời thánh Luca miêu tả: “Mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất” (Lc 22,44).
 
Hôm nay đây, giờ phút này, cùng nhau tưởng niệm lại buổi tối bi thương nhất trong kiếp làm người của Chúa, chúng con- những người trẻ của thế kỷ 21- những con người đầy bất toàn tội lỗi, nguyện xin được ở lại đồng hành, chia sẻ và cảm thông với Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể thiêng liêng này. 
Xin cho mỗi người chúng con biết mở lòng mình ra để lắng nghe tiếng Chúa, để cảm nhận được những gì Chúa muốn nói với chúng con. 
 
5 - Tin Mừng: Mt 26, 30-35 (mời cộng đoàn đứng)
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu
Hát thánh vịnh xong, Đức Giêsu và các môn đệ ra núi Ôliu. Bấy giờ Đức Giêsu nói với các ông: “Đêm nay tất cả anh em sẽ vấp ngã vì Thầy. Vì có lời đã chép: Ta sẽ đánh người chăn chiên, và đàn chiên sẽ tan tác. Nhưng sau khi trỗi dậy, Thầy sẽ đến Galilê trước anh em”. Ông Phêrô liền thưa: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã”. Đức Giêsu bảo ông: “Thầy bảo thật anh: nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần”. Ông Phêrô lại nói: “Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy”. Tất cả các môn đệ cũng đều nói như vậy.
-  Thinh lặng ít phút.
 
6 - Suy niệm (mời cộng đoàn ngồi)
Suy niệm 1:
Trong vườn cây Dầu Chúa Giêsu đã báo trước sự vấp ngã của các môn đệ vì Người. Nhưng Phêrô vẫn vênh vang tự phụ: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã”. Ông còn khẳng định chắc nịch rằng: “Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy.”
Ba năm tình nghĩa thầy trò, ngày ngày cùng nhau đi khắp xứ Do Thái rao giàng Tin Mừng, và tận mắt chứng kiến Chúa làm nhiều phép lạ. Vậy mà chính đêm hôm ấy, cái đêm mà quân lính cầm gươm giáo gậy gộc đến bắt Chúa đi, các tông đồ đều bỏ chạy…
 
Phêrô với tâm trí hoảng sợ, lòng dạ rối bời, đã len lỏi trong đám đông từ xa xa để dò la tin tức về Chúa, khi bị đám đầy tớ phát hiện, Ông đã “thề độc mà quả quyết rằng: Tôi thề là không biết người ấy.” “Ngay lúc ông còn đang nói, thì gà liền gáy. Chúa Giêsu quay lại nhìn ông, ông sực nhớ lời Chúa đã bảo: “Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần.” Và ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết.” 
 
Phải chi đám binh lính cầm gươm giáo uy hiếp tra hỏi, ông khiếp sợ mà chối bỏ Chúa thì còn hiểu được. Vậy mà chỉ vài câu nói bâng quơ của mấy đứa tớ gái đã làm ông hoảng loạn, chối từ mọi mối liên hệ với người Thầy đáng kính. Cũng may là lúc đó Chúa Giêsu quay lại nhìn ông, và ông bắt được cái nhìn của Chúa. Ánh mắt Chúa thật buồn, chất chứa nỗi bi thương khi bị người môn đệ thân tín chối bỏ mình. Ánh mắt của Thầy khiến Phêrô tan nát cõi lòng, nhưng giúp ông hiểu rõ con người thật của ông, một con người hèn yếu hơn ông tưởng. Ánh mắt ấy đã làm ông bật khóc và “khóc thảm thiết”, Ông đã khóc như một đứa trẻ hối lỗi vì đã không nghe lời cha mẹ… khóc với cả nỗi ân hận và tình yêu mến Thầy Giêsu. Chính nhờ những giọt nước mắt ấy đã gột rửa tâm hồn Phêrô, tẩy xóa luôn những lời lẽ cay độc khi ông chối từ Chúa.
Còn với Giuđa Ítcariốt, cho đến phút cuối, Giuđa cũng đã nhận ra tấm lòng của Thầy mình. Ông hối hận, quăng tiền trả lại cho các thượng tế và kỳ mục, xưng thú tội công khai: “Tôi đã phạm tội nộp người vô tội, khiến Người phải chết oan.”  Nhưng điều đáng tiếc là cách hành xử của ông đã làm uổng phí những cố gắng của Chúa Giêsu. Ông đã để lỡ cơ hội, vì không thể nghĩ rằng mình còn đường để quay lại, vì không dám tin rằng mình được tha thứ, nên đã tự sát.
 
Trước đây, Phêrô càng coi thường lời cảnh giác của Chúa, thì giờ đây ông càng ăn năn đau đớn, một sự đau đớn không đi đến tuyệt vọng, như đã xảy ra với Giuđa, nhưng đưa ông trở về với Chúa. Chính cái nhìn trước kia của Chúa đã quyết định ơn gọi và sứ mạng của Phêrô khi gặp Ngài lần đầu tiên, thì giờ đây cũng cái nhìn đó vẫn tiếp tục đón nhận và nâng ông dậy sau cuộc chiến bại.
Cùng là môn đệ thân tín của Chúa, thế mà cả hai đều phản bội: một kẻ bán Thầy cho quân dữ, kẻ khác lại chối bỏ Thầy mình. Cuối cùng cả hai đều ân hận và đau đớn nhận ra tấm chân tình của Thầy Giêsu đáng kính, nhưng mỗi người lại chọn một con đường khác nhau để quyết định cho số phận đời mình. Còn những người trẻ chúng con trong xã hội hôm nay thì sao? 
-  Thinh lặng ít phút.
 
Suy niệm 2:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, lời nói và việc làm của Phêrô trong Bài Thương Khó cũng chính là hình ảnh của mỗi người chúng con hôm nay: nông nổi, yếu hèn, nhát đảm và đầy tội lỗi…
 
Sự nông nổi của chúng con thể hiện qua những lần hơn thua, đố kỵ với bạn bè đồng nghiệp, thích thể hiện bản thân, thích được người đời ca tụng ngợi khen, thay vì làm sáng danh Chúa hơn là làm sáng danh mình. Nông nổi trong những lần chúng con tụ tập bạn bè chơi bời nhậu nhẹt say sưa, quên cả trời đất, quên cả sự lo lắng quan tâm của ông bà cha mẹ và những người thân trong gia đình…
Chúng con yếu hèn khi chiều theo những ước muốn xấu, thích nuông chiều thân xác, sợ cái khó- tránh cái khổ, chỉ thích hưởng thụ và sống chuỗi ngày xa hoa đua đòi vật chất. Chúng con hèn yếu khi chỉ biết câm lặng và hùa theo cái xấu, không dám lên tiếng trước những bất công trong cuộc sống đời thường, và ngoảnh mặt làm ngơ, lướt qua nỗi khốn khổ của tha nhân một cách lạnh lùng vô cảm…
Có nhiều lần khi đi cùng bạn bè đồng nghiệp, chúng con đã khước từ Chúa, đã quên mất hoặc cố tình chối bỏ tuyên xưng đức tin của mình qua việc làm dấu thánh giá trước bữa ăn, hay trước những biến cố quan trọng trong đời. Chúng con hèn nhát không dám tuyên xưng mình là người Công giáo, không dám sống chứng nhân cho Chúa giữa lòng đời, sợ chúng bạn chế giễu, cười chê khi thấy chúng con quá hiền lành thánh thiện…
 
Lạy Chúa, là con người thì ai ai cũng đều có tội trước mặt Chúa. Dường như xã hội càng hiện đại thì tội của con người càng gia tăng- đặc biệt là những người trẻ như chúng con rất dễ dàng vấp ngã. Nhớ ngày xưa dân Israel đêm ngày ngước nhìn lên trời cao để trông mong mưa Đấng Cứu Tinh, thì thế giới ngày nay lại là một “thế giới cúi đầu”, cúi đầu để chìm đắm trong smartphone mà quên mất mọi sự xung quanh mình. Khi mà những chiếc điện thoại thông minh trở nên người bạn đồng hành thân tín, thì tâm trí chúng con chỉ ngập tràn thế giới ảo, và ngày càng xa cách với tha nhân- nhất là đối với ông bà cha mẹ… Tội lỗi nhấn chìm chúng con trong lối sống ích kỷ, kiêu căng, không màng đến những khó khăn đau khổ của anh em xung quanh mình.
 
Giữa guồng quay vội vã của xã hội hôm nay, đã cuốn trôi đi mất bản chất thật của mỗi con người. Chúng con đang sống chuỗi ngày giả dối, chỉ biết tìm kiếm những cuộc vui vô nghĩa, tâm hồn thì trống rỗng, mất phương hướng vì không có tình yêu Chúa để lấp đầy. Xin Chúa thứ tha muôn vàn tội lỗi, mà chúng con vì vô tình hay cố ý đã lỗi phạm đến Thánh Thể Chúa và tha nhân. Xin mở mắt tâm hồn chúng con, để chúng con có thể bắt gặp ánh mắt nhân từ- đau thương của Chúa sau mỗi lần chúng con vấp ngã, để như thánh Phêrô, chúng con quay đầu sám hối, sửa lại đời mình đúng với danh nghĩa là một người Kitô hữu đạo đức ngay lành.
-  Thinh lặng ít phút.
-  Hát:  Quỳ bên cung thánh
7 - Cầu nguyện cho người trẻ: (cộng đoàn đọc chung)
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con một tâm hồn theo hình ảnh Tấm Bánh Thánh. Một tâm hồn trong trắng, cố tránh xa những ô uế nhỏ mọn, để luôn xứng đáng với Chúa. Một tâm hồn khiêm hạ, tìm chiếm chỗ nhỏ bé, nhưng luôn luôn muốn bày tỏ một tình yêu lớn lao. Một tâm hồn đơn sơ, không biết đến những phức tạp của ích kỷ, và tìm hiến dâng mà không đòi lại. Một tâm hồn lặng lẽ, hạnh phúc khi thấy sự quảng đại của mình không được người khác biết đến. Một tâm hồn nghèo khó, chỉ làm giàu cho mình nhờ chiếm được chính Chúa. Một tâm hồn luôn hướng về tha nhân, quan tâm đến những nhu cầu và ước muốn của họ. Một tâm hồn luôn kết hiệp với Chúa, và múc lấy nguồn sống từ nơi Chúa. Amen
8 - Kinh viếng Mình Thánh
9 - Hát “Này con là đá”- Cầu Cho Đức Giáo Hoàng.
10 - Hát  Cất Mình Thánh (Tantum Ergo)
11 - Lời Nguyện
12 - Phép Lành Thánh Thể.
13 - Kết thúcHát bài hát về Đức Mẹ.
 
CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH - 2024
GIỜ CHẦU CỦA GIỚI GIA TRƯỞNG
Chủ đề: Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”.
1 - Dấu Thánh Giá
2 - Hát xin ơn Chúa Thánh Thần
3 - Hát về Thánh Thể
4 - Dẫn vào giờ chầu
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giới gia trưởng chúng con đến bên Chúa trong Giờ chầu đặc biệt của tối thứ năm tuần thánh hôm nay, để được cảm nghiệm lòng Chúa yêu thương, “yêu thương cho đến cùng” như Thánh Gioan đã thuật lại tại khung cảnh Bữa Tiệc Ly (Ga 13,1); chúng con cũng muốn được ở bên Chúa như ba người môn đệ thân tín đã được Chúa kêu mời đi vào vườn Cây Dầu, cùng Chúa canh thức để đón nhận thánh ý Chúa Cha (Mt 26,36) mà vâng phục, vâng phục cho đến chết.
Xin Chúa cho chúng con, trong một giờ ngắn ngủi này, được gần kề bên Chúa, lắng nghe được Lời Người. Mỗi người chúng con biết gạt ra ngòai những ưu tư lo lắng, những phiền muộn của cuộc sống, những lo toan phải làm gì, phải tính toán ra sao về cơm áo gạo tiền. Xin cho chúng con tạm rời xa những ồn ào của phố thị, những âm thanh ồn ã của tiếng nhạc, của phim ảnh trên truyền hình, của điện thọai di động. Cho con biết đặt ra bên ngòai ngôi nhà nguyện này những lo toan bận rộn của những con người đang trong vai trò làm chồng, làm cha, đèo lái con thuyền gia đình, ít là trong lúc này để qùi bên Chúa, con được như ngọn đèn dầu nhỏ, cháy leo lét nhưng âm ỉ lòng sốt mến. Cuộc đời xáo động quá, bên ngòai đêm đã xuống, ngày đã tàn. Xin Chúa giúp con biết tập trung lòng mình, dâng Chúa những tâm tình của con, lòng sám hối ăn năn vì ít nhiều trong thời gian qua đã xa tình Chúa. Xin Thánh Thần Thiên Chúa đổ trên chúng con ngọn lửa yêu mến, sưởi ấm lòng chúng con hầu chúng con đón nhận được Chúa đến với con.
 
5 – Tin mừng:  Ga 15, 1-13
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
“Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
 
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
 
Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”.
 
6 - Suy niệm
Suy niệm 1:
Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, lời Chúa lời cật vấn các môn đệ thân tín với các môn đệ trong vườn Cây Dầu như còn vang vọng đâu đây: “Anh không thức nổi một giờ sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ”. Đêm nay thức với Chúa nửa giờ cũng chẳng dễ dàng gì đối hết mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng con. Chúa biết chúng con muốn yêu mến Chúa nhưng tự sức chúng con không thể làm được, và Người mời gọi chúng con canh thức và cầu nguyện để khỏi sa vào cám dỗ nhưng chúng con rất coi thường cám dỗ nên chẳng mấy khi canh thức. Và bởi coi thường nên sa đi ngã lại nhiều lần. Chúng con dường chưa thực sự khám phá ra nguồn sức mạnh nâng đỡ, chưa thực sự cảm nhận Chúa đã từng lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khấn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu mình khỏi chết để Người cảm thông với những yếu hèn của chúng con. Chúng con muốn tự mình giải quyết tất cả, và để Chúa đứng bên lề cuộc đời của chúng con. Có những lúc trong cuộc đời, dường như Chúa im lặng trước những khốn cùng của chúng con; như với Đức Giêsu lúc này, nên chúng con lại càng xa Chúa hơn bằng cách đi tìm những chỗ nương tựa nơi con người và những vật chất tầm thường.
 
Lạy Chúa, giờ phút này, chúng con thấy mình sai thật rồi, thay vì càng cầu nguyện nhiều hơn để thắng được cám dỗ thì chúng con lại càng xa lánh Chúa mà càng xa Chúa, chúng con lại càng lún sâu vào hết sai phạm này đến sai phạm khác. Tâm hồn chúng con chẳng mấy khi bình an thực sự. Chúa ơi, chúng con muốn dâng lên Chúa tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu và tất cả những gì chúng con có ngay cả những yếu hèn của chúng con. Xin Chúa hãy là tất cả trong chúng con. Xin Chúa hãy là sức mạnh của chúng con khi chúng con sợ hãi. Xin Chúa nên khiên thuẫn chở che khi chúng con chiến đấu chống lại satan. Xin Người là sức sống và ánh sáng trên cuộc lữ hành đức tin của chúng con.
- Thinh lặng ít phút
- Hát: “Quỳ bên cung thánh”.
 
Suy niệm 2:
Cây nho vốn là hình ảnh truyền thống của Thánh Kinh. Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây nho, cành nho và người trồng nho để nói đến một tương quan liên vị: Ngài là cây nho đích thật, các môn đệ của Ngài là những cành nho và Chúa Cha là người trồng nho.
 
Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, Chúng con biết rằng người trồng nho có nỗi nhọc nhằn và có cả niềm vui. Niềm vui của người trồng nho là thấy được những nhánh nho sai trái và ngọt ngào. Nỗi nhọc nhằn của người trồng nho là chăm sóc, cắt tỉa các nhánh nho.
 
Nhánh nho có quả ngọt và sai trái cũng như có thể có nguy cơ bị héo khô, cằn cỗi. Những nhánh nho có quả ngọt và sai trái là những nhánh nhận được nhựa sống từ thân nho.
 
Từ hình ảnh này, Chúa mời gọi các môn đệ hãy gắn bó mật thiết với Chúa, hãy ở lại trong tình thương của Ngài. Tình thương của Chúa ví như nhựa sống của thân nho. Ở lại trong Chúa làm cho đời người môn đệ sinh hoa kết trái. Ở lại trong Chúa làm vui lòng Chúa Cha.
 
Với lời mời gọi hãy ở lại trong tình thương của Chúa, chúng con gặp thấy một khao khát của Chúa. Chúa luôn khao khát chúng chúng con khao khát Ngài. Chúa chờ đợi chúng con yêu mến Ngài. Chúa muốn chúng con làm bạn với Ngài.
Một khi chúng con trở nên bạn hữu của Chúa thì đó là lúc Chúa trao ban cho chúng con giới răn yêu thương. Tình thương và sự chia sẻ trong cuộc đời người môn đệ là hoa trái nhận được từ tình bạn với Chúa.
 
Trong mỗi gia đình chúng con, xin dạy chúng con biết yêu thương nhau bằng trái tim của Chúa, biết tha thứ cho nhau với tấm lòng của Chúa, biết quan tâm đến nhau với ánh nhìn của Chúa, và trung thành với nhau như lời thề hứa đã cam kết ngày lãnh nhận bí tích hôn phối, để mỗi gia đình chúng con làm trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện và tỏa lan ra đến hết mọi người.
 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa đã ban Thánh Thần để nhắc nhớ và dẫn chúng con vào sự thật toàn vẹn. Xin Chúa huấn luyện chúng con mỗi ngày để chúng con biết sống trọn vẹn lễ nghĩa gia phong, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình thương thân tương ái. Amen.
 
- Thinh lặng ít phút
- Hát: “Xin Chúa dạy con”
 
7 -  Cầu nguyện (cộng đoàn quỳ)
Giờ đây, trong vai trò là trụ cột gia đình, gia trưởng chúng con cùng hiệp dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho chính gia đình của mình và các gia đình trên khắp thế giới:
 
1. Lạy Chúa, xin cho các gia đình biết gắn bó với Chúa như cành nho gắn liền với thân nho - để sinh hoa kết trái là các việc lành phúc đức.
 
Đ/ Lạy Chúa, xin Chúa ở lại với chúng con.
2. Chúa đã hằng thảo kính cha mẹ và được cha mẹ mến yêu – Xin cho các gia đình chúng con được êm ấm thuận hòa, thấm nhuần tình tương thân tương ái.
3. Từ nguyên thủy, Chúa dựng nên loài người có nam có nữ – xin cho những ai sống trong bậc vợ chồng được trọn đời chung thủy với nhau.
4. Chúa đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hy sinh mạng sống cho muôn người – xin dạy chúng con, là những người chồng, người cha luôn biết sống có trách nhiệm với gia đình, và giáo dục con cái theo tinh thần của Chúa.  
5. Còn những gia đình đang gặp thử thách – xin cho họ được nâng đỡ nhờ tình thương của Chúa.
- Hát: “Chúa là Cây nho”
8 - Kinh viếng Mình Thánh
9 - Hát “Này con là đá”- Cầu Cho Đức Giáo Hoàng.
10 - Hát  Cất Mình Thánh (Tantum Ergo)
11 - Lời Nguyện
12 - Phép Lành Thánh Thể.
13 – Kết thúc: Hát bài hát về Đức Mẹ.
 
CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH - 2024
GIỜ CHẦU CỦA GIỚI HIỀN MẪU
Chủ đề:  “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”
1 - Dấu Thánh Giá
2 - Hát xin ơn Chúa Thánh Thần
3 - Đặt Mình Thánh (Ca đoàn hát bài về Thánh Thể)
4 - Dẫn vào giờ chầu:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chị em hội Hiền mẫu chúng con lúc này quy tụ trước nhan thánh Chúa để thờ lạy Chúa. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có cơ hội để thờ lạy Chúa, có những phút giây bình lặng bên Chúa và bên nhau. Chúng con thật may mắn và hạnh phúc trong khi còn rất nhiều người chưa nhận biết Chúa để thờ lạy Chúa, hay những người muốn có thời giờ bên Chúa nhưng vì công việc mưu sinh họ không thể có điều kiện thờ lạy Chúa cho xứng. Chúng con hiệp ý tôn thờ Chúa thay cho họ.
Chúng con biết Chúa luôn thấu suốt tâm hồn từng người chúng con hơn chính chúng con nhận biết bản thân mình. Bởi nhiều lúc chúng con lại không biết về chúng con, hoặc có khi biết lại không biết đúng, không biết đủ. Giữa những lo toan, ồn ào của cuộc sống, thật hiếm khi chúng con có được những khoảng lặng linh thiêng trước Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết lắng lại: biết ngừng lại những lời nói, những suy nghĩ; biết nhắm đôi mắt để thôi tìm kiếm, biết dừng đôi tai thôi tìm nghe, biết chắp đôi tay để hướng lòng về Chúa… Xin giúp chúng con ý thức: Giờ này, chúng con ở đây để thờ lạy, lắng nghe và thưa chuyện cùng Chúa mà thôi.
-  Thinh lặng ít phút.
-  Hát:  “Xin cho con biết lắng nghe”
 
5 - Tin mừng: Ga 2, 13-25
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Lễ Vượt Qua của dân Do Thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Người thấy ở trong Ðền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc, người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ. Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ và bảo những người bán chim câu rằng: “Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”. Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: “Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi”.
Bầy giờ người Do thái bảo Người rằng: “Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy”. Chúa Giêsu trả lời: “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”. Người Do Thái đáp lại: “Phải bốn mươi sáu năm mới xây được đền thờ này, mà Ông, Ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?” Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.
Trong thời gian Người ở lại Giêrusalem mừng lễ Vượt qua, nhiều kẻ tin danh Người, vì mục kích những phép lạ Người làm. Nhưng chính Chúa Giêsu không tin tưởng họ, vì Người biết tất cả mọi người, và không cần ai làm chứng về người nào; Người biết rõ mọi điều trong lòng người ta.
-  Thinh lặng ít phút.
6 - Suy niệm 
Hôm nay, Chúa lên đền thờ Giêrusalem. Đó là nơi tôn nghiêm để dân chúng đến thờ lạy Chúa. Thế nhưng người dân ở đó lại biến đền thờ thành nơi buôn bán. Chúa đã tức giận với dân chúng và dẹp bỏ những gì không phù hợp ở nơi thánh thiêng này.
 
Mỗi người chúng con cũng là một đền thờ. Thân xác chúng con là đền thờ Chúa Thánh Thần, nơi đó môi miệng chúng con cất lời ca tụng, nguyện xin Chúa. Nhưng nhiều khi: thay vì làm những việc cao cả đó, chúng con lại nói những lời kêu rêu, xầm xì người khác; thay vì cầu xin cho chúng con được thêm lòng tin Chúa, chúng con lại than trách Chúa vì những điều trái ý chúng con…
-  Thinh lặng ít phút.
 
Mỗi gia đình chúng con là một đền thờ. Chúng con xây dựng giáo họ, giáo xứ từ trong chính gia đình chúng con. Nhưng có khi chúng con lại chểnh mảng, tìm vui bên ngoài mà lơ đãng bổn phận làm vợ, làm mẹ, làm người hàng xóm làng giềng quan tâm, giúp đỡ nhau…
Chúa mời gọi chúng con chay tịnh nhưng việc giải hoà những tương quan bị rạn nứt trong gia đình, hội đoàn, xóm làng, với những con người cụ thể mà chúng con còn vướng mắc… mới là cách ăn chay đẹp lòng Chúa nhất, là cách tẩy rửa đền thờ tâm hồn chúng con nên sạch hơn, xứng đáng hơn.
-  Thinh lặng ít phút.
 
Mùa Chay, Chúa mời gọi chúng con nhìn nhận tội lỗi và làm hoà với Chúa và với nhau. Trước nhan thánh Chúa, chúng con thấy rõ lỗi lầm của mình hơn. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc xét mình, thì đó quả là một thiệt thòi và thiếu sót. Điều cần hơn là Chúa mời gọi chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, trong gia đình chúng con. Chúa hiện diện với chúng con không chỉ trong giờ chầu Thánh Thể này, nhưng còn trong từng ngày sống, trong những niềm vui, hạnh phúc; trong những khó khăn, bế tắc mà chúng con gặp phải…
 
Xin cho chúng con biết mình phải làm gì cách cụ thể hơn.
-  Thinh lặng ít phút hoặc hát bài phù hợp.
Trước sự phát triển công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội: Facebook, zalo, internet, nhiều người trong chúng con đã để mình mất quá nhiều thời gian vào những việc xem ra không cần thiết. Xin cho chúng con biết vận dụng lời Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ: tắt điện thoại khi không cần dùng, không cầm điện thoại trong các bữa cơm để có thể nhìn và nói chuyên với nhau… thay vì chú tâm vào một thế giới ảo mà làm nhạt dần tương quan với người thân trong gia đình, xóm làng.
Mỗi gia đình, hội đoàn, cá nhân chúng con đều đang gặp những khó khăn, bế tắc.,. Xin giúp chúng con biết dâng những lo âu, khó khăn lên Chúa và bình tâm lắng nghe Chúa muốn chúng con làm gì và mau mắn làm theo.
-  Thinh lặng ít phút.
 
 
 
7 -  Cầu nguyện (cộng đoàn quỳ)
Lạy Chúa Giêsu! Trước Thánh Thể Chúa đây, chúng con cầu nguyện cho Giáo hội, cho Đức Giáo hoàng, các Đức Giám mục, các linh mục, cách riêng Đức cha giáo phận, Cha xứ … kính yêu của chúng con. Xin cho các ngài luôn được bình an, mạnh khỏe để dẫn dắt đoàn chiên Chúa là chính chúng con.
Xin Chúa nhận lời chúng con.
Xin Chúa cho mọi thành phần trong giáo phận, cách riêng giáo xứ chúng con biết sống hiệp nhất, đoàn kết, từng người trong hội đoàn chúng con biết lắng nghe, chia sẻ cùng nhau để bầu khí yêu thương, hiệp nhất tỏ lộ trong đời sống của chúng con
Xin Chúa nhận lời chúng con.
Cách đặc biệt chúng con dâng lên Chúa gia đình của từng chị em chúng con. Trước những thay đổi của đời sống xã hội, xin giúp chúng con nhận ra điều gì tốt hay không tốt để biết giữ gìn hạnh phúc gia đình và nuôi dạy con cái theo như Chúa muốn.
Xin Chúa nhận lời chúng con.
Là những thành viên trong hội Hiền mẫu, xin Chúa nhắc nhở chúng con biết học theo gương Mẹ Maria trong sự hiền lành, khiêm nhường, bao dung, ít nói, để suy ngẫm và sống cho Chúa trong bổn phận làm vợ, làm mẹ trong gia đình và thành viên trong hội đoàn.
Xin Chúa nhận lời chúng con.
Sau hết, cùng với Mẹ Maria, thánh cả Giuse, chúng con thờ lạy, yêu mến Chúa lúc này, ở đây và trong từng ngày sống của chúng con. Amen!
8 - Kinh viếng Mình Thánh
9 - Hát “Này con là đá”- Cầu Cho Đức Giáo Hoàng.
10 - Hát  Cất Mình Thánh (Tantum Ergo)
11 - Lời Nguyện
12 - Phép Lành Thánh Thể.
13 - Kết thúc: Hát bài hát về Đức Mẹ.
 
CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH - 2024
GIỜ CHẦU CHUNG CỦA CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ
Chủ đề: Yêu như Chúa yêu.
KHAI MẠC (cộng đoàn ngồi)
Kính thưa cộng đoàn,
Những cử hành phụng vụ trong Thánh Lễ Tiệc Ly chúng ta vừa tham dự, Giáo Hội muốn hiện tại hóa việc cả thể khi xưa, đó là Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể; thiên chức Linh mục và ban Giới Luật Yêu Thương.
Có thể nói: qua những hành vi tự hiến và lời truyền dạy của Chúa Giêsu, chúng ta thấy Ngài diễn tả trọn vẹn lòng dạ xót thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại.
Giờ đây, trong giây phút linh thiêng này, cộng đoàn giáo xứ chúng ta đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy” (Mt 26,28).
Ở lại và canh thức với Chúa để tâm tư của chúng ta hòa vào tâm tư của Chúa;
Ở lại và canh thức với Chúa để trái tim của chúng ta cùng chung nhịp đập yêu thương với Chúa;
Ở lại và canh thức với Chúa để cảm nghiệm được dung mạo xót thương của Người;
Ở lại và canh thức với Chúa để nhận biết mình tội lỗi cần sự tha thứ; nhận thấy mình giới hạn để phó thác nơi Thiên Chúa quyền năng; nhận thấy mình chẳng là gì để Chúa là tất cả trên cuộc đời ta.
Tuy nhiên, để ở lại và ở trong Chúa cách trọn vẹn, chúng ta hãy khẩn cầu xin Chúa Thánh Thần đến và tràn ngập tâm hồn thân xác mỗi người chúng ta nói riêng và cộng đoàn giáo xứ chúng ta nói chung.
-  Thinh lặng ít phút.
1 - Dấu Thánh Giá (kính mời cộng đoàn quỳ)
2 - Hát xin ơn Chúa Thánh Thần
3 - Hát về Thánh Thể
4 - Dẫn vào giờ chầu:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, màn đêm đã kéo xuống phủ lấp nhân gian. Mọi sinh hoạt thường nhật bên ngoài đã tạm ngưng. Nhưng có lẽ ngay trong lúc này, tâm hồn của nhiều người vẫn còn bon chen với cuộc sống: nào là trăn trở về tuổi già cô đơn, con cái bất hiếu, ngỗ ngược, ốm đau bệnh tật; nào là học hành, nghề nghiệp không được thuận lợi; những lo lắng cho việc mưu sinh như cơm – áo – gạo – tiền…
Tất cả những điều đó làm cho lòng trí chúng con không còn tĩnh yên để nâng tâm hồn lên với Chúa.
Nhưng, hơn bao giờ hết, trong giờ phút này, xin cho chúng con thêm phó thác vào Chúa Quan Phòng và nhớ lại lời dạy của Chúa khi xưa:
 
“Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không?” (Mt 6,25- 26); chỗ khác Chúa an ủi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).
Từ đó, xin Chúa cho chúng con biết an tịnh trong Chúa là nguồn cội mọi điều thiện hảo và bình an.
Ước gì, tâm hồn chúng con giờ này được gần Chúa và sốt mến giống như ngọn đèn dầu bên cạnh Nhà Tạm. Tuy nhỏ bé, leo lét, nhưng bền bỉ và nhất mực mến yêu…
 
5 - Tin mừng: Ga 13, 1-15
 
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.Trong bữa ăn tối, ma quỵ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simon Ítcariốt, ý định nộp Đức Giêsu. Đức Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên bấy giờ Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy, Người đến chỗ ông Simon Phêrô, ông liền thưa với Người: "Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?" Đức Giêsu trả lời: "Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu". Ông Phêrô lại thưa: "Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!" Đức Giêsu đáp: "Nếu Thầy không rửa chân cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy".Ông Simon Phêrô liền thưa: "Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa".Đức Giêsu bảo ông: "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!"Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: "Không phải tất cả anh em đều sạch".Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không?Anh em gọi Thầy là 'Thầý, là 'Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa.Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.[…]Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau".
 
6 - Suy niệm (mời cộng đoàn ngồi)
 
Suy niệm 1: Bí tích Thánh Thể nguồn mạch và chóp đỉnh của tất cả đời sống Kitô giáo.
Lạy Chúa Giêsu Thánh thể, trong bữa tiệc ly, Chúa đã trao tặng cho nhân loại sự sống thần linh của chính Ngài là Bí Tích Thánh Thể; đồng thời Chúa cũng thiết lập cùng một trật Thiên Chức Linh Mục, để sự sống thần linh ấy được tồn tại mãi mãi trong thế gian. Và, cuối cùng, Chúa đã để lại cho Giáo Hội di ngôn của Ngài, đó là Giới Luật Yêu Thương, để mọi người chúng con được hòa vào sự sống thần linh nhờ việc tuân giữ Lời Ngài truyền dạy.
Bí tích Thánh Thể là Bí tích cao trọng và lớn lao nhất mà Chúa để lại cho chúng con. Bởi vì Bí Tích Thánh Thể là “nguồn mạch và chóp đỉnh của tất cả đời sống Kitô giáo”. Nơi Bí Tích này, Chúa trao ban chính Người cho nhân loại, để  những ai đón nhận với lòng trong sạch, yêu mến thì sẽ được sống chính sự sống của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình.
Trước hồng ân vĩ đại này, nhân loại chúng con không thể được coi là xứng đáng để đón nhận, nhưng hoàn toàn do tình yêu tự hiến của Chúa Giêsu, một tình yêu luôn đi bước trước để tặng ban cách nhưng không.
Vì thế, là loài thụ tạo, bất xứng và tội lỗi, chúng con không ngừng đội ơn Thiên Chúa đã ban Chúa Giêsu cho nhân loại và chúc tụng Chúa Giêsu cùng tôn thờ Bí Tích Cực Thánh của Người cách sâu thẳm và cung kính.
- Thinh lặng ít phút.
- Hát: Qua Thánh Thể cao siêu”.
 
Suy niệm 2Thiên chức Linh mục – nối dài Bí tích tình yêu
Tâm tình thứ hai mà mỗi thành viên trong cộng đoàn giáo xứ chúng con chung một ước nguyện dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể, đó là tạ ơn về Thiên Chức Linh Mục mà Người ban cho nhân loại.
Thiên chức và sứ mệnh cao quý đến như vậy, nhưng chức thánh không ngay lập tức biến các ngài thành thánh và cũng không làm cho các ngài bỏ lại sau lưng những đòi hỏi hưởng thụ, đồng thời không đảm bảo cho các ngài hoàn toàn chiến thắng cám dỗ….
Từ đó, có những nỗi buồn chán, cô đơn, nguội lạnh, trống vắng, mỏi gối chùn chân, nhất là các ngài phải đối diện với mục đích tấn công tiên quyết của ma quỷ…. Trước những thách đố đầy cam go ấy, khiến nhiều vị đã quên đi lý tưởng và lời giao ước với Chúa, nên đã quyết định tạ từ đời tu, cất bỏ áo dòng!
 
Thế nên,  chính Chúa, trong tư cách là Thượng Tế, Ngài đã cầu nguyện với Chúa Cha: “Con xin thánh hiến chính mình con cho họ, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến” (Ga 17, 19). Chúa đã không xin Chúa Cha đưa các Tông đồ ra khỏi thế gian, nhưng xin Chúa Cha gìn giữ bảo vệ các Tông đồ trong chân lý, để các ngài ở giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian.
 
Giờ đây, trong bầu không khí thánh thiêng của ngày kỷ niệm Chúa Giêsu thiết lập Thiên Chức Linh Mục, chúng con tha thiết cầu nguyện cho các linh mục trên toàn thế giới nói chung và cách riêng là cha chánh xứ kinh yêu của chúng con nói riêng, được tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần, giúp các ngài tiêu diệt nơi mình những công trình của xác thịt và hoàn toàn hiến thân phục vụ nhân loại. Đó chính là sự thánh thiện mà Chúa đã ban cho các ngài, để nhờ đó, các ngài trở nên hoàn thiện giống như Chúa – Vị Mục Tử Tối Cao - Nhân Lành, đã hiến trọn thân mình làm của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha và trở nên hy tế trọn vẹn để cứu chuộc nhân loại.
(Xin mời Cộng đoàn quỳ đọc kinh cầu cho các linh mục)
 
KINH CẦU CHO CÁC LINH MỤC
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
xin nhìn đến Đức Kitô Con Chúa
là vị Linh Mục Thượng Phẩm đời đời
và vì yêu quý Người,
mà thương xót giữ gìn các linh mục của Chúa.
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót,
xin nhớ đến các linh mục
bởi các ngài cũng chỉ là tạo vật yếu đuối thấp hèn.
Xin Chúa hằng khơi dậy nơi tâm hồn các ngài
hồng ân đã lãnh nhận trong ngày chịu chức thánh.
Xin gìn giữ các ngài thật gần Chúa
để kẻ thù không lấn át được
và cũng để các ngài biết bảo vệ toàn vẹn
sự trong sáng của ơn gọi cao cả trong chức linh mục.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con khẩn cầu cho các linh mục
là những vị trung tín và nhiệt tâm,
cũng như những vị bất tín và nguội lạnh;
những vị đang làm việc nơi đây
vì Danh Chúa và lợi ích các linh hồn,
cũng như những vị đang miệt mài
trong vùng đất truyền giáo xa xôi;
những vị đang bị tấn công bởi cám dỗ
nỗi buồn chán cô đơn và đau đớn ê chề,
những vị trẻ tuổi và già cả,
những vị đau yếu và đang hấp hối;
cách riêng chúng con nhớ đến
những vị đã góp phần đào tạo chúng con
và những vị đã cử hành các bí tích cho chúng con hưởng nhờ;
xin cho các ngài được tràn đầy sức mạnh Chúa Thánh Thần
nhờ đó ơn Chúa được trao ban
cho con người trong thế giới hôm nay.
Lạy Chúa Giêsu dịu hiền khiêm nhường,
xin gìn giữ các linh mục gần Thánh Tâm Chúa
và xin chúc phúc dồi dào cho các ngài
bây giờ và mãi mãi. Amen.
(Mời cộng đoàn ngồi)
 
Suy niệm 3:  Yêu “như” Chúa Yêu
Trong bữa tiệc ly năm ấy, Chúa Giêsu đã làm một chuyện ngược đời, ngược đời đến độ không một ai hiểu! Đó là việc rửa chân cho môn sinh của mình. Lúc ấy, Người: “đứng dậy rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau” (Ga 13, 4-5 ). Chúa Giêsu làm với tất cả tâm tư của một Vị Thầy khiêm tốn đóng vai một kẻ đầy tớ.
 
Chính vì không ai hiểu, nên Chúa Giêsu đã phải trấn an: “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu” (Ga 13,7).
 
Quả thật, hiểu sao được khi công việc ấy là của người phục vụ, người tôi tớ.
Nhưng ngay sau đó, Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ bài học giá trị: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34).
Điều răn mới mà Chúa Giêsu đã ban cho các môn đệ không phải theo nghĩa Chúa Giêsu là người đầu tiên ban bố. Nhưng nó mới ở chữ “như”: “NHƯ Thầy đã yêu thương anh em”.
Yêu như Chúa là yêu vô vị lợi, không giới hạn, không đòi hỏi;
Yêu như Chúa là một thứ tình yêu luôn đi bước trước và đến với hết mọi người;
Yêu như Chúa là hy sinh cả mạng sống cho người mình yêu.
Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, việc Chúa làm ngày ấy, nếu chúng con có được dự, chúng con cũng chẳng thể nào hiểu được. Và cho đến hôm nay, dù đã được học hỏi trong Hội Thánh, chúng con cũng chưa thể khám phá ra hết ý nghĩa của việc Chúa hạ mình phục vụ.
Lạy Chúa, nếu chúng con có hiểu, thì chúng con cũng chỉ mới hiểu qua nội dung câu chuyện. Chúng con có thể kể lại cho bất cứ ai về nội dung câu chuyện diễn ra quanh bàn ăn của bữa ăn cuối cùng ấy. Còn qua hành động, qua cuộc sống đời mình, chúng con vẫn chưa hiểu hết, hay cố tình không hiểu. Chúng con cho rằng chỉ có Chúa mới làm được, còn chúng con thì... Chính vì vậy anh chị em chúng con vẫn còn đau khổ, vẫn còn thiếu thốn. Chúng con vẫn sống theo cách chúng con chỉ biết chúng con. Sống ích kỷ, kiêu căng, không nghĩ đến ai khác ngòai những người thân thiết, những người yêu mến, giúp đỡ chúng con. Chúng con chỉ sống theo ý riêng mình mà thiếu quan tâm đến người khác.
Xin cho chúng con hiểu rằng, mỗi lần chứng kiến nghi thức rửa chân, chúng con không xem đó như một màn kịch diễn lại, một họat cảnh minh họa cho đoạn Tin Mừng, nhưng là một lời nhắc nhở, một chỉ dẫn cho thái độ sống của chúng con mỗi ngày nơi trần gian này. Mỗi cá nhân phải thay đổi cách sống, phải mở lòng mình ra đón nhận, phục vụ mọi người, chính là đón nhận phục vụ Chúa. Hãy cúi xuống, hãy hạ mình phục vụ mọi người, như Chúa đã cúi xuống, đã hạ mình. Đó chính là bức thông điệp ngày thứ năm tuần Thánh Người để lại cho chúng con .
 
Lạy Chúa, Bài học phục vụ, chúng con phải học suốt đời chúng con. Chúa đã đến trần gian để dạy chúng con bài học “Phục vụ hơn là đòi người khác phục vụ”. Chúa ngự trong Nhà tạm, hiện thân trong Thánh Thể là để dạy chúng con biết yêu Chúa, yêu người. Chúa chỉ muốn chúng con là NGƯỜI như Chúa đã làm người. Biết “Yêu như Thầy đã yêu thương”. Đặc biệt trong thời khắc đặc biệt của Tam Nhật Thánh, xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng con cảm nghiệm được tình yêu Chúa trên cuộc đời, và trên từng điều kì diệu Chúa làm cho đại gia đình giáo xứ chúng con, để chúng con chìm sâu trong tình yêu ấy và biết sống yêu như Chúa yêu đã yêu chúng con.
 
Thinh lặng ít phút
- Hát: “Cho con biết yêu thương”
 
8 - Kinh Lạy ơn Trái tim cực trọng Đức Chúa Giêsu và kinh viếng Mình Thánh
9 - Hát “Này con là đá”- Cầu Cho Đức Giáo hoàng.
10 - Hát Cất Mình Thánh (Tantum Ergo)
11 - Lời Nguyện
12 - Phép Lành Thánh Thể.
13 - Kết thúc:  Hát bài hát về Đức Mẹ.

Nguồn: Dòng Nữ Đaminh Thái Bình

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 186
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 166
 
  •   Hôm nay 38,318
  •   Tháng hiện tại 1,168,680
  •   Tổng lượt truy cập 81,101,580