Thánh lễ an táng cha cố Phêrô Đoàn Văn Kiểm

Thứ tư - 16/11/2016 06:43      Số lượt xem: 5399

Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận đã long trọng cử hành thánh lễ an táng cha cố Phêrô Đoàn Văn Kiểm tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 8h30 ngày 15/11/2016.


Linh mục đoàn trong giáo phận đã trở về viếng xác ngài và hiệp thông với Đức cha trong thánh lễ an táng. Cùng đồng tế, còn có cha Tổng đại diện giáo phận Bắc Ninh và một số cha thân hữu ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ, ngoài những người thân trong học tộc linh tông huyết tộc, còn có đông đảo các tín hữu đã từng là đoàn chiên của cha cố, hoặc có những mối tương quan thân hữu với ngài.

Cha cố Phêrô đã trút hơi thở cuối sau sau 75 hành trình trần gian trong ơn gọi làm người và sau 42 năm trong thiên chức linh mục. Sau khi được truyền chức linh mục vào năm 1974, cha làm mục vụ tại một số giáo xứ Hải Phòng (1974 -1979), coi sóc giáo xứ Kẻ Sặt (1979-1987), giáo xứ Hải Dương (1988-1997), giáo xứ Ngọc Lý (1997-2011), và thời gian cuối đời, ngài dưỡng bệnh tại Tòa Giám mục Hải Phòng (2011-2016). Nghe theo tiếng Chúa gọi, cha Phêrô đã bước vào trần gian, đáp lại lời Chúa mời, cha Phêrô tiến bước theo ơn gọi linh mục, và giờ đây vâng theo thánh ý Chúa, cha Phêrô đi về với Ngài.

Khi tiễn biệt một người cũng là lúc nhìn lại hành trình của họ nơi trần gian và cảm nhận thấy giá trị của thời gian. Đó là sứ điệp Đức cha chủ tế gửi đến cho cộng đoàn phụng vụ trong thánh lễ an táng cha cố Phêrô. Trong muôn vàn món quà Chúa tặng ban cho con người, thời gian được coi như là quý nhất, sánh như sự sống vì người ta sống bao lâu, tức là bấy nhiêu thời gian trên cõi trần. Có người đón nhận thời gian ấy để sống tốt, làm việc thiện, việc nghĩa. Họ được sánh như những người đầy tớ khôn ngoan được nhắc đến trong dụ ngôn các nén bạc (Mt 25,14-30). Tuy nhiên cũng có người đón nhận món quà thời gian ấy nhưng không sinh lời, như người đầy tố vô dụng đã chôn nén bạc trong lòng đất. Tùy theo khả năng mà Chúa trao nén bạc khác nhau, nhưng điều quan trọng không phải là nhiều hay ít nén bạc, mà là sinh lời từ những nén bạc ấy.

Cha cố Phêrô đã được trao nén bạc thời gian với 75 năm nơi trần gian với 42 năm linh mục. Cha cố đã làm sinh lời nén bạc thời gian ấy qua những dấu ấn để lại nơi các cộng đoàn giáo xứ mà ngài phục vụ; qua việc chăm sóc đoàn chiên khi thi hành thừa tác vụ rao giảng lời Chúa, cử hành các bí tích và hướng dẫn họ trên đường về với Chúa. Trong bầu khí linh thiêng và tâm tình lưu luyến của giây phút tiễn biệt, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho cha cố Phêrô sớm được về hưởng hạnh phúc với Chúa như lời ông chủ nói với đầy tớ trung thành: "Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành… hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh" (Mt 25,23).

Sau nghi thức phó dâng cha cố Phêrô do cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông cử hành, thi hài cha cố Phêrô đã được đưa đi an táng tại nghĩa trang linh mục Đồng Giới. Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân cùng đông đảo các tín hữu gần xa đã nghẹn ngào tiễn đưa cha cố vào lòng đất mẹ. Nỗi buồn sầu của cảnh chia ly là điều không tránh khỏi, nhưng niềm tin lại thắp lên nơi mỗi người niềm hy vọng vào sự phục sinh của cha cố Phêrô và ngày sum họp cùng ngài trên Nước Trời mai sau.
 
BTT GP































 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 207
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 192
 
  •   Hôm nay 11,660
  •   Tháng hiện tại 746,058
  •   Tổng lượt truy cập 82,054,034