Hồng ân tiên khấn và vĩnh khấn tại Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng

Thứ năm - 05/07/2018 23:08      Số lượt xem: 4921

Đấng thiết lập và bản quyền - Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận, đã chủ sự thánh lễ tiên khấn và vĩnh khấn cho các nữ tu Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng. Sự kiện ghi dấu ấn lịch sử nơi giáo phận Hải Phòng, cách riêng là trong Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm, diễn ra tại nhà thờ Kẻ Sặt, lúc 9h00 ngày 5 tháng 7 năm 2018.


“Đây không chỉ là một thánh lễ đặc biệt đối với cộng đoàn Kẻ Sặt, bởi là lần đầu tiên cộng đoàn chứng kiến một lễ khấn dòng trọng thể như thế này”, Đức cha nhận định, “đồng thời lễ này cũng là biến cố trọng đại với Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm, bởi nó như là một nghi lễ long trọng ra mắt với toàn thể gia đình giáo phận mẹ Hải Phòng. Sự hiện diện đông đảo của quý cha cùng quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã góp phần tạo nên niềm vui hỷ hoan cho ngày đại lễ và làm cho dấu ấn của ngày hồng phúc này thêm sâu đậm hơn.
 

Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng được thành lập với Sắc lệnh của Bề giáo phận, ký ngày 24/02/2018. Tiền thân của Hiệp hội là Hội dòng Đaminh Rosa Lima. Hiện nay Hiệp hội có 47 thành viên với các nữ tu khấn trọn, khấn tạm cùng các tập sinh và thỉnh sinh. Tuy còn non nớt, nhưng Hiệp hội đã có những bước đi vững chắc. Những lễ khấn vừa qua, nhất là hồng ân tiên khấn và vĩnh khấn hôm nay đang cho thấy sức sống dồi dào của Hiệp hội và mở ra một tương lai xán lạn. Hướng đi của Hiệp hội sẽ là một Hội đòng Đaminh Mẫu Tâm thuộc giáo phận Hải phòng. 

Hai khấn sinh tiên khấn: Maria Trương Thị Mây và Anna Nguyễn Thị Mơ. Một khấn sinh vĩnh khấn: Maria Hoàng Thị Hương. Sau thời gian tìm hiểu linh đạo Hiệp hội và cầu nguyện, các khấn sinh đã tự nguyện xin gia nhập gia đình Đaminh và quyết tâm sống theo lý tưởng của Hiệp hội. Nghi thức tuyên khấn hôm nay sẽ hiện thực hoá ước muốn của các nữ tu này. 

SPHI9975
 
“Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Lời mời gọi nên thánh được gửi đến cho mọi Kitô hữu. Tuy cùng mục đích, nhưng con đường nên hoàn thiện lại có muôn vàn cách khác nhau. Đức cha chia sẻ: “Trong muôn vàn cách nên thánh, có một con đường rất đặc biệt, đó là sống theo các lời khuyên Phúc âm: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục trong đời sống tu trì. Qua các lời khấn này, các khấn sinh sẽ hoàn toàn thuộc về Chúa và dâng mình phục vụ Giáo hội.

Lời khấn, Đức cha tiếp tục chia sẻ, không chỉ là lời cầu nguyện, nhưng còn là một cam kết trong một khoảng thời gian nào đó (với lời khấn tạm) hay cho đến hết đời (với lời khần trọn”. Với tâm tình mục tử, Đức cha kêu mời cộng đoàn cầu nguyện cho các khấn sinh luôn biết sống như lời tự vấn của tác giả Thánh vịnh: “Điều khấn hứa cùng Ngài, phải lo giữ trọn” (Tv 64,2), để thánh hoá bản thân và góp phần thăng tiến Hiệp hội. 

Nghi thức tiên khấn đã diễn ra cách trọng thể ngay sau bài giảng. Các khấn sinh tự nguyện cam kết sống theo các lời khuyên Phúc âm, đồng thời thể hiện quyết tâm phụng sự Chúa và phuc vụ Giáo hội theo linh đạo của Hiệp hội. Cùng với lời tuyên khấn, các khấn sinh tiên khấn đã nhận lấy lúp, như “dấu chỉ tùng phục Đức Kitô và hiến dâng cuộc đời phục vụ Giáo hội của Người. Với nghi thức khấn trọn, ứng viên còn được trao chiếc nhẫn, như lời nhắc nhở cho đương sự hãy “trung tín với Chúa Kitô cho đến cùng, hầu mai này được xứng đáng vào dự tiệc cưới muôn đời trong Nước hằng sống.

sphi0073
 
“Nào ta hãy tạ ơn Chúa, vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Đó là tâm tình của sơ Tổng phụ trách Hiệp hội Maria Trần Thị Hoa, thay lời cho các khấn sinh, bày tỏ với Đức cha, quý cha và quý khách. Được như ngày hôm nay, như lời Sơ Maria, đó là nhờ ơn Chúa và sự quan tâm cách đặc biệt của Đức cha giáo phận - Người đã sinh ra và đang nỗ lực dưỡng dục, cùng với sự trợ giúp tận tình của quý Sơ bề trên cùng dòng nữ Đaminh Thánh Tâm,  để Hiệp hội ngày một lớn mạnh.

Dù mới được thành lập, nhưng Hiệp hội đã có những bước trưởng thành rất đáng khích lệ. Những điều ấy đang diễn tả sức sống sinh động của Hiệp hội, đồng thời báo hiệu vào một tương lai không xa, trong lòng giáo phận mẹ Hải Phòng, sẽ có một Hội dòng hiện diện mang danh hiệu: "Hội dòng Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng".
BTT GP

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 244
  •   Máy chủ tìm kiếm 22
  •   Khách viếng thăm 222
 
  •   Hôm nay 57,496
  •   Tháng hiện tại 1,301,505
  •   Tổng lượt truy cập 81,234,405