Thánh lễ truyền chức 7 phó tế

Thứ sáu - 02/06/2017 23:13      Số lượt xem: 5902

"Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về" (Lc 10,2). Sau bao ngày tháng nguyện cầu và đợi chờ, nhờ ơn Chúa và sự nỗ lực của bản thân các tiến chức, hôm nay giáo phận hoan hỷ đón nhận hoa trái là 7 tân phó tế gia nhập hàng giáo sĩ, tham gia sứ mạng truyền giáo trên cách đồng bát ngát lúa vàng Hải Phòng. Đó là những lời tâm tình của Đức Giám mục khởi đầu thánh lễ truyền chức phó tế tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 18h00 tối nay (02/6/2017).

 
Chức phó tế là bước ngoặt trong hành trình ơn gọi, một quyết định dứt khoát trong cuộc đời dâng hiến cho Chúa và phục vụ Giáo hội. Bởi vậy, ngày lãnh nhận thiên chức cao cả này không chỉ là biến cố quan trọng với đương sự, mà còn với gia đình giáo phận, cách riêng là quý thân nhân. Sự hiện diện đông đảo của linh mục đoàn giáo phận cùng cộng đoàn dân Chúa đã thể hiện điều ấy. Dù tiết trời nắng nóng, oi bức, nhưng đoàn người từ nhiều nơi vẫn tấp nập tuôn đến ngôi nhà chung với tâm hồn rạo rực hân hoan, nét mặt rạng ngời tươi vui. Điều ấy cho thấy lòng yêu mến của mọi người dành cho các tiến chức, đồng thời cũng nói lên kỳ vọng nơi các tân phó tế. Và như thế, như lời Đức cha nhắn nhủ, nhắc bảo "các thầy hãy sống xứng với ơn gọi, để đừng bao giờ làm cho niềm hy vọng ấy trở nên thất vọng".


Phó tế - Người phục vụ. Đây là ý nghĩa nguyên thủy mà vì thế chức vụ này được thiết lập (x. Cv 6,1-5). Tuy nhiên, chức vụ phục vụ ở đây không hiểu theo nghĩa người đời, phục vụ để rồi được hưởng lợi, nhưng noi theo gương Đức Kitô,  "Đấng đến không phải để được phục vụ, nhưng phục vụ và hiến mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người" (Mc 10,45), để rồi phục vụ cách nhưng không, cho đi mà không mong đền đáp. Với tâm tình mục tử, người cha chung mời gọi các tiến chức hãy sống tinh thần phục vụ, hãy trở nên con người phục vụ, chứ không theo kiểu người đời khi lãnh chức vụ cao là "ăn trên ngồi trốc", hay theo thói thế gian "một người làm quan cả họ được nhờ".

Muốn sống được điều ấy, Đức cha nhắn nhủ các linh mục, cách riêng các tân phó tế hãy gắn bó với Trái Tim Chúa Giêsu, hãy "tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu" (Ga 13,25), bởi thiên chức phó tế và linh mục được thiết lập khi mà "tình yêu xúc động nồng nàn không thể sánh ví được". Đây cũng là chủ ý của Bề trên giáo phận khi chọn thứ Sáu đầu tháng 6 - Tháng xin ơn thánh hóa các linh mục, để cử hành thánh lễ truyền chức phó tế. Nhờ việc tựa vào Trái tim Chúa - Không chỉ là tâm tình yêu mến, mà còn thể hiện sự tín thác trọn vẹn nơi Chúa, mà các tiến chức có thể trung thành với những lời đã khấn hứa, tìm được niềm vui trong đời tu trì, và hăng say trên hành trình phụng sự Chúa cùng phục vụ các linh hồn.


Sau những lời chia sẻ ấy là nghi thức truyền chức phó tế. Cha Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo - Đặc trách chủng sinh, trịnh trọng giới thiệu các ứng viên lên Đức cha giáo phận. Tiếp theo những lời thẩm vấn và lời khẩn cầu cùng các Thánh nam nữ, là nghi thức đặt tay và lời nguyện phong chức. Với nghi thức chính yếu này các ứng viên đã trở nên phó tế. Một trong những nhiệm vụ chính yếu được trao cho các tân phó tế và được cử hành cách long trọng, đó là sứ mạng rao giảng lời Chúa: "Con hãy nhận lấy Phúc âm mà con trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thực hành điều con dạy". Lời ấy linh thiêng biết bao! Nghi lễ đã qua đi mà âm vang tưởng chừng sẽ chẳng bao giờ hết!

Bảy tân phó tế: Giuse Đoàn Văn Anh, Giuse Bùi Văn Đạo, Phêrô Bùi Duy Hải, Phêrô Phạm Văn Nhẫn, Inhaxiô Đoàn Như Phóng, Gioan B. Bùi Quang Sáng, Gioan B. Bùi Văn Thịnh. Các thầy đã tốt nghiệp khóa XIV (2008-2016) Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội, riêng thầy Gioan B. Sáng tốt nghiệp khóa XII (2006-2014) và thầy Gioan B. Thịnh tốt nghiệp Đại chủng viện Mỹ Đức, giáo phận Thái Bình.
 

Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo tại Đại chủng viện, các thầy được sai đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ và có một thời gian dài chuẩn bị những gì cần thiết để hôm nay sẵn sàng đón nhận chức phó tế. Đây không chỉ là điều kiện cần để chịu chức phó tế, mà còn giúp các thầy sống cách sung mãn chức thánh cao cả đã lãnh nhận, hầu có thể trở nên người thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo Hải Phòng thân yêu này. Đó là điều Thiên Chúa chờ đợi và dân Chúa ước mong trong ngày hồng phúc hôm nay, cũng như trên hành trình phục vụ của các tân chức. 
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 7 đánh giá
Xếp hạng: 4.4 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 231
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 214
 
  •   Hôm nay 59,012
  •   Tháng hiện tại 1,303,021
  •   Tổng lượt truy cập 81,235,921