Bế mạc Khóa huấn luyện Giáo lý viên giáo phận Hải Phòng

Thứ bảy - 16/09/2017 17:48      Số lượt xem: 4353

Khóa huấn luyện Giáo lý viên (GLV) Giáo phận, từ ngày 12-15 tháng 9 năm 2017, đã chính thức kết thúc. Khóa huấn luyện lần này không chỉ trang bị cho các học viên các kỹ năng sinh hoạt và các kiến thức giáo lý căn bản, mà còn dẫn họ đi vào những cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa qua các buổi cầu nguyện khác nhau.


Khoảng 100 GLV từ các giáo xứ trong giáo phận tập trung tại TGM để tham dự trọn vẹn khóa học. Các giờ học, các tiết sinh hoạt và nhất là các buổi cầu nguyện, các học viên đều tham dự cách tích cực và sốt sáng. Nhờ đó, họ mang vào mình những nhiệt huyết mới, tinh thần mới từ khóa huấn luyện lần này.

IMG 9739

Qua gần 4 ngày trọn vẹn, các học viên đã được học hỏi nhiều điều căn bản thuộc các lãnh vực khác nhau. Môn "Lịch sử cứu độ" do cha Phanxicô Trần Đức Thảo đảm trách. "Tổng Quát Giáo lý" được cha Antôn Nguyễn Văn Ninh hướng dẫn. Cha Phêrô Hoàng Văn Thi (hiện đang làm mục vụ tại Mỹ) chia sẻ với khóa học về đề tài "Đức tin và Sống đạo". Ngoài những nội dung mang tính kiến thức chuyên môn, các học viên còn được huấn luyện về "Phương pháp sự phạm Giáo lý" do chị Anna Trần Thị Kim Oanh đảm nhận, "Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể", "Phương Pháp Cầu nguyện" và "Kỹ năng sinh hoạt trong giờ Giáo lý" do cha trưởng ban giáo lý Phêrô Vũ Văn Thìn phụ trách. Thời gian quá ngắn so với những nội dung cần phải học. Tuy nhiên, những điều căn bản tiếp nhận qua khóa này quả thật là quý báu, làm giàu hành trang cho các giáo lý viên, và giúp mỗi người thêm hăng say hơn với ơn gọi của mình, tự tin hơn với nhiệm vụ được giao phó.

Ngoài các giờ học chính khóa, các buổi tối, sau khi được hướng dẫn về cách thức cầu nguyện, các học viên đã thực hành việc cầu nguyện theo tổ. Vào buổi tối cuối cùng của khóa học, các học viên đã cử hành một giờ cầu nguyện rất đặc biệt, thắp nến sáng cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể. Các giờ cầu nguyện này giúp cho mỗi người tham dự như chìm lắng vào một bầu khí thiêng liêng, gặp gỡ và tâm sự với Chúa về ơn gọi và sứ mạng GLV của mình, nhờ vậy mà họ yêu mến việc dạy giáo lý, đồng thời nhận ra niềm vui vì được cộng tác với Chúa trong việc loan báo Tin mừng cứu độ cho mọi người.

Với tâm tình mục tử và nỗi ưu tư đến vấn đề giáo dục đức tin, Đức cha Giuse đã đến tham dự nghi thức khai mạc và chủ tế thánh lễ bế mạc của khóa học. Là người "thầy dạy đức tin" và "Giáo lý viên đầu tiên", vị cha chung giáo phận chia sẻ cho các học viên những thao thức của việc dạy giáo lý, đồng thời nói lên điều cốt lõi của việc dạy giáo lý là "truyền tải cho người học một đức tin sống động, giúp họ đến gặp gỡ Chúa và sống gắn bó với Ngài". Điều ấy đòi hỏi giáo lý viên không chỉ trau dồi những kiến thức giáo lý, mà cần có đời sống cầu nguyện kết hợp với Chúa, và trở nên chứng nhân cho chính những gì mình giảng dạy. Nhờ vậy mà việc dạy giáo lý mới có thể chạm đến tâm hồn người học và làm cho họ biến đổi. Ngài cũng kêu mời các GLV hãy làm nảy sinh những “nén bạc” đã được đón nhận trong những ngày huấn luyện vừa qua, để những em thiếu nhi và những người học giáo lý cũng cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa đang chiếu tỏa trên cuộc đời họ.

Khóa huấn luyện kết thúc với nghi thức sai đi. Qua biểu tượng hôn kính sách Phúc Âm và nhận cây nến sáng, các học viên được trao Lời và Ánh Sáng của Đức Kitô để ra đi thông truyền Đức Tin cho mọi người.

Khóa huấn luyện bế mạc đúng vào ngày cơn bão số 10 đổ vào Miền Trung. Trong tinh thần hiệp thông, các học viên không quên dâng những cố gắng và những việc hy sinh âm thầm để cầu nguyện cho những người đồng bào đang gặp cảnh khó khăn do thiên tai.

Sau bữa cơm trưa ngày bế mạc, các học viên lên đường trở về các giáo xứ, tiếp tục truyền thông Tin mừng của Chúa cho các em thiếu nhi và những người khác qua các giờ giáo lý, cách riêng là đời sống chứng tá của mình.
 
Bài: Xuân Quỳnh - Ảnh: Trần Luân
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 163
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 140
 
  •   Hôm nay 29,581
  •   Tháng hiện tại 712,581
  •   Tổng lượt truy cập 82,020,557