Đức Hồng y Giorgio Marengo viếng thăm và tri ân Giáo hội Công giáo Việt Nam

Thứ tư - 20/03/2024 09:50      Số lượt xem: 2907

TGPSG - “Chúng con đến đây để tri ân lòng yêu mến của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, các cha của Giáo hội Việt Nam đối với Giáo hội Mông Cổ trong sự kiện Đức Thánh Cha Phanxicô tông du Mông Cổ vào tháng 9 năm 2023” - Đức Hồng y (ĐHY) Giorgio Marengo, Giám mục Phủ doãn tông tòa Ulaanbaatar - Mông Cổ đã chia sẻ sau thánh lễ chiều thứ Bảy 16.03.2024 tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn.

Đức Hồng y Giorgio Marengo viếng thăm và tri ân Giáo hội Công giáo Việt Nam
Trước Thánh Lễ, Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng cùng Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác, linh mục (Lm) Ignatio Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGP Sài Gòn, Lm Phêrô Đỗ Duy Khánh - phó xứ Giáo xứ Chính Toà Đức Bà Sài Gòn, đã tiếp đón ĐHY Giorgio Marengo tại công viên trước Nhà thờ.

ĐHY Giorgio Marengo đã cùng hiệp dâng thánh lễ do ĐTGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, ĐTGM Giuse đã có đôi lời giới thiệu ĐHY Giorgio Marengo với cộng đoàn dân tham dự Thánh lễ Chúa nhật thứ 5 Mùa Chay:

ĐHY đến từ đất nước Mông Cổ bao la, rộng lớn, dân cư thưa thớt chỉ có 3 triệu dân, trong đó có rất ít người dân theo Công giáo mặc dù Tin Mừng đã xuất hiện tại đây 1000 năm trước.

Cho tới 30 năm gần đây, thông qua các tu sĩ truyền giáo, đời sống Hội Thánh tại quốc gia này mới có bắt đầu có sự phục hồi một cách chậm chãi. Từng người đã được lãnh nhận bí tích Rửa tội để trở thành một cộng đoàn với 1500 người đã được rửa tội.

Do số giáo dân quá ít, chưa đủ để thành lập cấp giáo phận nên tại Mông Cổ mới thiết lập Phủ doãn tông toà và ĐHY Giorgio Marengo là Giám mục Phủ doãn tông toà tại nơi đây. Đồng thời ngài cũng là Giám mục điều hành hoạt động của Giáo hội Mông Cổ, tiếp tục thực hiện sứ mạng truyền giáo tại đất nước rộng lớn này.

Trong thánh lễ cử hành chiều 16.3.2024 hôm nay, chúng ta cùng hiệp thông cầu nguyện cho ngài cũng như cho đất nước Mông Cổ, cho Giáo hội tại Mông Cổ để Tin Mừng được lan rộng nơi đây và đất nước Mông Cổ phát triển để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giuse đã đặt câu hỏi với cộng đoàn “Tại sao Chúa chịu đau khổ và Chúa chịu chết như thế nào?” và Đức Tổng đã giải thích:

Vì Thiên Chúa muốn ký kết một giao ước mới để giao hoà con người với Chúa bằng chính máu của Đức Giêsu trong cái chết của Người. Đối diện với cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu cũng đã sợ hãi, nhưng Ngài vẫn một lòng vâng phục. Thời khắc mà Chúa Giêsu phải chịu khổ nạn chính là lúc con người được vinh quang, Chúa Giêsu được tôn vinh và Chúa Cha cũng được tôn vinh, vì đây chính là lúc Thiên Chúa biểu lộ trọn vẹn tình yêu thương của Người cho chúng ta.

Kết thúc bài giảng Đức Tổng nhấn mạnh: Chúa mời gọi mọi người đi theo Chúa trong mầu nhiệm khổ nạn để tới đỉnh vinh quang.

Vào cuối Thánh lễ, ĐHY Giorgio Marengo đã cám ơn Giáo hội Công giáo Việt Nam vì đã đồng hành cùng Giáo hội Công giáo Mông Cổ trong dịp đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du của ngài tới đất nước này vào năm 2023.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ĐHY muốn biểu lộ tình huynh đệ trong Chúa Giêsu giữa hai Giáo hội. Đây cũng là chuyến đi hành hương của ngài tới một đất nước có nhiều truyền thống văn hoá tốt đẹp và một lịch sử truyền giáo đầy thách thức nhưng đã vượt qua và phát triển cho đến ngày hôm nay.

ĐHY nói: Giáo hội Mông Cổ mong muốn được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ Giáo hội Việt Nam trong công việc truyền giáo. Ngài cũng mong muốn cộng đoàn dân Chúa tại Việt Nam cầu nguyện cho Giáo hội Mông Cổ trong công cuộc truyền giáo còn nhiều điều mới mẻ, bỡ ngỡ được thuận lợi hơn trong thời gian sắp tới.

Sau lời tri ân, ĐHY đã tặng ĐTGM Giuse Nguyễn Năng món quà đơn sơ là bản đồ Mông Cổ trên 1 tấm khăn màu xanh da trời, thể hiện bầu trời luôn trong xanh của xứ sở có những vùng thảo nguyên xanh trải dài như vô tận.

Kết thúc thánh lễ, ĐHY Giorgio Marengo đã cùng chụp ảnh lưu niệm với ĐGM Giuse, ĐGM phụ tá và linh mục Tổng đại diện và các cha phó nhà thờ Chính tòa Sài Gòn.

Sau Thánh lễ, Ban Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ĐHY Giorgio Marengo.

Đôi nét về ĐHY Giorgio Marengo:

  • Sinh ngày 7 tháng 6 năm 1974 tại Cuneo, Ý.
  • Vĩnh khấn theo Dòng Thừa sai Consolata ngày 24 tháng 6 năm 2000.
  • Được truyền chức linh mục vào ngày 26 tháng 5 năm 2001 và tới Mông Cổ thực hiện các mục vụ truyền giáo từ năm 2003.
  • Ngày 2 tháng 4 năm 2020, Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Marengo làm Đại diện phủ doãn tông tòa Ulaanbaatar và Giám mục hiệu tòa Castra Severiana. Lễ tấn phong giám mục cho ngài được cử hành ngày 8 tháng 8 năm 2020.
  • Ngày 29 tháng 5 năm 2022, ngài được Đức Giáo Hoàng công bố nhận tước vị Hồng y và nghi thức này đã được cử hành vào ngày 27 tháng 8 cùng năm.
  • Ngài hiện là Đức Hồng Y trẻ tuổi nhất (50 tuổi) của Giáo hội Công Giáo Hoàn Vũ, tính tới thời điểm 2024.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 140
 
  •   Hôm nay 45,468
  •   Tháng hiện tại 1,175,830
  •   Tổng lượt truy cập 81,108,730