Cuộc giao lưu thân ái giữa các Nhóm tự lực Lạng Sơn và Hải Phòng

Thứ sáu - 26/08/2016 11:59      Số lượt xem: 3057

Ngày 17 và 18.8.2016 vừa qua, Caritas Hải Phòng đã đón tiếp phái đoàn Caritas Lạng Sơn do Sơ Maria Trần Thị Khuyên - Phụ trách mảng hoạt động phòng chống HIV và các thành viên Nhóm tự lực Hoa Hồi về thăm và giao lưu với các Nhóm tự lực hỗ trợ người có HIV (NCH) tại Hải Phòng.

Cuộc giao lưu được tổ chức tại Đồ Sơn - điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Cảng, với sự tham dự của các nhân viên phụ trách mảng hoạt động phòng chống HIV của Caritas Hải Phòng, thành viên các Nhóm tự lực: Những Người Bạn, Sóng Biển, Sống Tích Cực. Cuộc giao lưu này nằm trong chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cho NCH của Caritas Việt Nam.

Tuy thời tiết không được thuận lợi vì diễn ra trong ngày cơn bão số 3 chuẩn bị đổ bộ vào Hải Phòng và một số tỉnh thành phía Bắc, nhưng sự đón tiếp thân tình và chuẩn bị chu đáo của chủ nhà đã mang lại cho những người tham dự cảm giác ấm áp và đầy tình thân ái. Trong buổi gặp gỡ giao lưu này, đại diện thành viên các Nhóm tự lực tại Hải Phòng đã chia sẻ với những anh chị em cùng cảnh ngộ tại Lạng Sơn về quá trình hình thành, hoạt động và phát triển của các nhóm. Mỗi nhóm có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, nhưng điểm chung quan trọng nhất giúp kết nối anh chị em và duy trì sự hoạt động của nhóm, chính là sự đồng cảm. Ngoài ra, người trưởng nhóm cần biết nắm bắt cơ hội và vận dụng những điểm mạnh của nhóm, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức trên địa bàn để phát triển nhóm. Chị Têrêsa Đoàn Thị Khuyên - trưởng nhóm Sống Tích Cực chia sẻ: “Sự hỗ trợ của Nhóm Ve Chai nhân ái và Caritas Hải Phòng là động lực để các nhóm có thể duy trì và phát triển trong những năm qua với những chương trình hỗ trợ NCH trên địa bàn Hải Phòng như: hỗ trợ viện phí, hỗ trợ dinh dưỡng, tổ chức sự kiện, giúp học bổng, bảo hiểm y tế, xây dựng năng lực và hỗ trợ một phần chi phí trong việc tổ chức sinh hoạt định kỳ các nhóm”.

Nhóm Những Người Bạn và Nhóm Sóng Biển thì chia sẻ về kinh nghiệm của mình trong việc tạo sinh kế cho các thành viên. Hiện nay Nhóm Những Người Bạn đã có một hợp tác xã nông nghiệp, chủ yếu là trồng cà chua và táo, hai mặt hàng này đang bắt đầu có thương hiệu trên thị trường ở khu vực Đồ Sơn. Nhóm cũng được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương trong việc quảng bá thương hiệu cho nhóm. Mô hình hoạt động này đã tạo việc làm cho gần 10 thành viên, góp phần ổn định cuộc sống gia đình của NCH. Nhóm Sóng Biển có mô hình cho các thành viên vay vốn giúp phát triển kinh tế. Từ năm 2010 đến nay, Nhóm đã hỗ trợ cho gần 50 hộ gia đình vay vốn, có hộ gia đình được quay vòng 4-5 lần, mỗi hộ được vay từ 5-7 triệu đ/1 lần vay, chủ yếu các thành viên sử dụng vốn vào việc hỗ trợ mở quán nước, buôn bán nhỏ, chăn nuôi… giúp cho cuộc sống của các thành viên được cải thiện hơn.

Sau giờ giao lưu, phái đoàn Lạng Sơn đã đi thăm mô hình sinh kế của Nhóm Sống Tích Cực. Với sự năng động của trưởng nhóm và sự cố gắng của các thành viên, hiện nay, Nhóm Sống Tích Cực đã có được một xưởng may, một cửa hàng bia, một cửa hàng rửa xe… tạo thu nhập và việc làm cho gần 30 thành viên. Đây là mô hình sinh kế khá thành công của các Nhóm tự lực trên địa bàn Hải Phòng.

Tiếp đó, phái đoàn đã tham quan một số nơi trước khi ghé thăm Văn phòng Caritas Hải Phòng. Gặp gỡ và chia sẻ với anh chị em, Cha giám đốc Caritas Hải Phòng Gioan B. Vũ Văn Kiện đã động viên khích lệ các thành viên Nhóm Hoa Hồi. Cha cũng nhắn nhủ anh chị em cần có sự đồng cảm, có tinh thần đoàn kết và có tiếng nói chung để cùng giúp nhau vươn lên, cố gắng vượt qua những khó khăn để có cuộc sống tốt hơn.

Cuối cùng phái đoàn đã có giờ cầu nguyện chung, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và xin Ngài tiếp tục nâng đỡ và chở che cho những NCH. Kết thúc hai ngày giao lưu chia sẻ là bữa cơm huynh đệ tại Tòa Giám mục Hải Phòng.

Tạm biệt Nhóm Hoa Hồi, hy vọng Quý Sơ và Quý anh chị trong đoàn có được những trải nghiệm quý giá trong chuyến giao lưu này. Mong rằng cuộc sống của mỗi người ngày một thêm bình an và hạnh phúc. 

Một số hình ảnh: 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Maria Hương Liên

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 183
  •   Máy chủ tìm kiếm 19
  •   Khách viếng thăm 164
 
  •   Hôm nay 14,371
  •   Tháng hiện tại 1,144,733
  •   Tổng lượt truy cập 81,077,633