Caritas giáo hạt Hòn Gai: Hành trình Xuân Yêu thương

Thứ sáu - 02/02/2024 08:58      Số lượt xem: 413

Ban Caritas giáo hạt Hòn Gai vừa thực hiện hành trình 3 ngày để trao những phần quà yêu thương, giúp những người bà con nghèo khổ vơi đi nỗi lo, có thêm niềm vui khi Tết đến Xuân về.

 

* Ngày thứ nhất (24/01): Chia sẻ với bệnh viện tâm thần và các giáo xứ lân cận

Vào lúc 8h30 thứ tư ngày 24 tháng 01 năm 2024, các thành viên ban Caritas giáo hạt Hòn Gai do cha đặc trách Giuse Nguyễn Văn Thạnh dẫn đầu, cùng cha Tôma Đỗ Đức Lượng - Chính xứ Cẩm Phả, và một số anh chị em giáo dân, đã có mặt tại Bệnh viện bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh (tại phường Quang Hanh - thành phố Cẩm Phả). Trong tiết trời lạnh giá của mùa đông, chúng tôi về nơi đây để có thể cùng sẻ chia vơi bớt những khó khăn với các bệnh nhân cũng như các bác sĩ tại bệnh viện. Những phần quà trao tới bệnh viện là 100 thùng mì Ba Miền và 2 chiếc tivi Samsung 45 inch.

Qua chia sẻ của ông giám đốc bệnh viện thì chiếc tivi là rất cần thiết trong việc điều trị cho các bệnh nhân, bởi nó là nhịp cầu kết nối các bệnh nhân tới thế giới bên ngoài, nhưng trong quá trình điều trị, có những bệnh nhân bị kích động thần kinh dẫn đến việc đập phá đồ đạc, trong đó có cả những chiếc tivi. Nhiều lúc sự tấn công còn hướng về các bác sĩ, nhân viên trực tiếp điều trị cho họ.

Sau khi trao tặng những phần quà tại bệnh viện, chúng tôi tiếp tục đến với những bà con có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ Cẩm Phả và giáo xứ Cửa Ông, và trao tặng họ mỗi phần quà bao gồm: 10kg gạo ngon, 1 thùng mì Ba Miền, 1 kg đường, 1 lốc sữa, 1 gói hạt nêm, 1 chai mắm và một bao lì xì 100.000đ. Những mảnh đời mà chúng tôi gặp gỡ nơi đây, thật khó dùng từ nào để diễn tả ngoài hai chữ “bi đát”. Chính trong hoàn cảnh đó, sự có mặt của Caritas phần nào đó là niềm động viên an ủi cho họ, có những nụ cười tươi trên gương mặt nhăn nheo, và có cả những giọt nước mắt nghẹn ngào khi nói lời cảm ơn. 

* Ngày thứ hai (25/01): Hướng về bà con vùng cao

Sáng sớm ngày thứ hai (25/01), ngay từ 5h30, đoàn chúng tôi từ giáo xứ Hòn Gai và Cẩm Phả đã xuất phát, để kịp giờ hẹn với cha đặc trách Giuse lúc 8h30p tại trung tâm xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà. Hôm nay có thêm cha Phó Giám đốc Giuse Bùi Xuân Thắng đồng hành với đoàn.

Đoàn được chiếc xe của các cán bộ xã dẫn đường đi tới các bản ở sâu bên trên những dãy núi, con đường quanh co trườn theo các sườn núi, qua các dòng suối. Cư dân nơi đây là bà con các dân tộc Dao, Sán Chỉ và Tày. Bầu trời hôm đó không mưa nhưng âm u một màu xám lông chuột.

Cả đoàn cứ thế, cứ thế đi tới từng bản, từng gia đình khó khăn, trao tặng họ những phần quà Tết. Bà con hôm đó rất vui vì có đoàn tới thăm tận nhà. Mặc dù phải nói chuyện thông qua phiên dịch, nhưng trong tình thân ái chúng tôi chia sẻ với nhau những nụ cười rạng rỡ. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết bà con trên này ngoài số ít nhà có rừng thì đa số bà con đi làm thuê cho những chủ rừng ở các xã khác, những ngày mưa và rét như những ngày này thì họ không thể đi làm được, nguồn thu nhập cũng rất bấp bênh.

Chuyến đi kết thúc lúc 16h30, đoàn chúng tôi trở về nhà xứ Hà Lai để chuẩn bị cho ngày tiếp theo.

* Ngày thứ ba (26/01): Đến với những người khiếm thị

Ngày thứ ba khởi đầu bằng Thánh lễ để cảm tạ và xin Chúa ban bình an cho chuyến đi. Ngày hôm nay, đoàn chúng tôi đến với những người khiếm thị của huyện Đầm Hà, Hải Hà.

Các thành viên của hội người mù mà chúng tôi tới thăm hôm nay là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất. Đến với mỗi gia đình là mỗi câu chuyện khác nhau, là mỗi nỗi khổ khác nhau: có những người còn người thân là cháu, là con chăm sóc khi họ về già, nhưng cũng có cả những mảnh đời đơn độc, ở một mình tự chăm cho bản thân, từ nấu nướng cho tới mọi việc nhà - như bà Huệ cho biết, có nhiều lần bà đã bị điện giật; có những đôi vợ chồng mù cùng chăm nhau, và có bà mẹ già đã hơn trăm tuổi phải chăm sóc cho người con trai mù nay đã 65 tuổi… Những nỗi khó khăn, nhọc nhằn mà chỉ ở trong hoàn cảnh của họ, mới có thể cảm nhận được hết, còn chúng tôi chỉ diễn tả được phần nào đó, đến với họ bằng tình thương giữa những con người với nhau, để xoa dịu và làm vơi bớt đi một phần nhọc nhằn nơi họ.

Chiều ngày hôm đó, chúng tôi rời xứ Hà Lai để tiếp tục đến với những hoàn cảnh khó khăn tại giáo xứ Xuân Ninh và Trà Cổ. Chuyến hành trình kết thúc lúc 20h, sau đó chúng tôi trở về Hòn Gai, Cẩm Phả.

Cảm tạ Chúa đã luôn nâng đỡ những bước đi của Caritas hạt Hòn Gai trong hành trình này! Kết thúc hành trình với 105 phần quà được trao tới bà con lương giáo, 100 thùng mì và 2 chiếc tivi tới bệnh viện BVSK tâm thần Quảng Ninh. Cảm ơn sự quan tâm của Caritas giáo phận, sự đồng hành không quản đường xá xa xôi và bộn bề công việc của cha Phó giám đốc, cha Đặc trách hạt, các cha xứ. Cảm ơn các ân nhân và các thành viên đã cộng tác cùng Caritas giáo hạt Hòn Gai để hành trình yêu thương được trọn vẹn.

Đaminh Hoàng Xuân Quý - GX Cẩm Phả

Một số hình ảnh khác:

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 188
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 179
 
  •   Hôm nay 38,506
  •   Tháng hiện tại 38,506
  •   Tổng lượt truy cập 81,346,482