Giáo xứ Trang Quan: Thánh lễ ra mắt Ban Ngắm giáo xứ

Thứ năm - 29/02/2024 16:52      Số lượt xem: 429

Tối thứ Tư ngày 28/02/2024, tại nhà thờ Trang Quan, cha xứ Giuse đã tuyên bố thành lập Ban Ngắm giáo xứ để cổ võ phong trào ngắm nguyện trong mùa Chay thánh. Hiện diện trong Thánh lễ ra mắt Ban Ngắm với cha xứ, có cha phụ tá Gioan Baotixita Đinh Văn Huynh, các thành viên Ban Ngắm và cộng đoàn dân Chúa tham dự Thánh lễ tối thứ Tư hàng tuần của giáo xứ.

1 (45)

Trước Thánh lễ là giờ ngắm Mười lăm sự thương khó Chúa Giêsu. Khai mạc giờ ngắm, cha xứ Giuse điểm qua một vài ý nghĩa quan trọng của việc ngắm nguyện. Theo cha, Ngắm Mười lăm sự thương khó hay còn gọi là Ngắm đứng là một việc đạo đức bình dân từ lâu đời, ăn sâu vào đời sống người tín hữu, nhất là với các tín hữu các Địa phận Dòng mà nay là các Địa phận Hải Phòng, Bùi Chu, Thái Bình, Bắc Ninh và Lạng Sơn. Việc Ngắm Mười lăm sự và Dâng hạt trở thành sinh hoạt không thể thiếu và làm nên lòng sốt sắng nơi các cộng đoàn Đức tin mỗi khi mùa Chay thánh về. Ngay sau đó, cha xứ Giuse ngắm thứ đầu tiên của Mười lăm sự, còn gọi là ngắm Mở sách (người đầu tiên mở sách cho giờ ngắm).
1 (22)

Về nguồn gốc cung cách Ngắm Mười lăm sự thương khó Đức Chúa Giêsu, cha Alexandre de Rhodes có ghi lại trong cuốn Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài do dịch giả Hồng Nhuệ Nguyễn Khắc Xuyên chuyển ngữ từ bản tiếng Pháp in năm 1651 như sau: “Chúng tôi không cử hành nghi thức kinh đêm trong Tuần Thánh, vì chúng tôi có ít người và giáo dân tân tòng không giúp chúng tôi được việc gì, vì họ không hiểu biết sách (La-tinh). Để họ khỏi bị thiệt thòi, chúng tôi đã chia các mầu nhiệm thương khó thành mười lăm đề tài. Cứ sau khi đọc chung mười kinh chuỗi hạt thì ngắm một đoạn và suy niệm một trong mười lăm sự thương khó. Sau mỗi lần như thế, thì lại tắt một trong mười lăm ngọn nến sáng trên giá kèo theo tục lệ trong giáo hội Rôma”. Như thế, hình thức đạo đức đặc biệt này của mùa Chay đã có từ thời gian đầu của lịch sử truyền giáo tại Việt Nam.
1 (40)
 
1 (16)

Cũng trong cuốn sách trên, ngay từ gần 400 năm trước, tác giả đã nhận định về giá trị của việc ngắm nguyện trong mùa Chay thánh đối với đời sống đạo đức của người tín hữu Việt Nam: “Tất cả những gì tôi thấy ở Châu Âu đều không cho tôi những tâm tình đạo đức như tôi thấy ở Giáo Đoàn (Việt Nam) này. Thật phải khen ngợi Thiên Chúa khi thấy giáo dân kiên trì thức khuya để dự lễ và khóc lóc rất thảm thương. Phải cứng như đá mới không mủi lòng trong dịp này được. Ngày thứ năm Tuần Thánh, tôi đặt Mình Thánh Chúa nhiều người suốt ngày không rời bỏ nhà thờ. Về khuya thấy tôi rửa chân cho mấy người nghèo thì họ chảy nước mắt ra. Hôm sau tôi trưng bày Thánh Giá để họ tới kính thờ và hôn, cùng lúc đó họ ngâm những bài ca rất sầu thảm bằng ngôn ngữ của họ về sự Thương Khó Chúa. Họ khóc nức nở như muốn đổ dòng nước mắt để rửa cho họ và dâng cho các thiên thần ngự ẩm…
1 (32)

Sau chương trình ngắm và dâng hạt kéo dài gần 3 giờ đồng hồ là Thánh lễ tạ ơn - ra mắt Ban Ngắm giáo xứ, do cha xứ Giuse chủ tế, cha phụ tá Gioan Baotixita đồng tế.
1 (1)

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế nói lên nỗi ưu tư về việc thống nhất cung giọng ngắm Mười lăm sự, cổ võ việc ngắm nguyện trong giới trẻ, cũng như ý nghĩa lớn lao của việc ngắm nguyện đối với đời sống và sinh hoạt cộng đoàn trong  mùa Chay thánh. Xuất phát từ lý do đó mà Ban Ngắm giáo xứ được thành lập. Cha chủ tế cũng đề nghị cộng đoàn chúc mừng Ban điều hành đầu tiên của Ban Ngắm mới được bầu cử và bổ nhiệm.
1 (2)

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha chủ tế cảm ơn sự quảng đại đón nhận trách nhiệm của quý vị Ban điều hành, đồng thời ngài giao phó công việc thúc đẩy, khích lệ phong trào ngắm nguyện cho Ban điều hành tân nhiệm. Quyết định thành lập Ban Ngắm và bổ nhiệm Ban điều hành mới được trao cho ông Trưởng ban cùng với lời cảm ơn của ông chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ dành cho quý cha, quý cộng đoàn hiện diện đã khép lại Thánh lễ tạ ơn cùng chương trình ngắm Mười lăm sự đầy sốt sắng, mà như lời cha xứ, giống như một ngày tĩnh tâm giữa mùa Chay thánh.

Ước mong, Ban Ngắm vừa được thành lập, với ơn Chúa và lòng sốt sắng vốn có của các thành viên, góp phần cổ võ việc ngắm nguyện mùa Chay, tham gia thúc đẩy các sinh hoạt cộng đoàn nơi giáo xứ mỗi ngày một thăng tiến.

Văn Tín
1 (25)
 
1 (33)
 
1 (15)
1 (9)
1 (4)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 252
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 245
 
  •   Hôm nay 19,580
  •   Tháng hiện tại 1,263,589
  •   Tổng lượt truy cập 81,196,489