Ước mơ nay đã thành hiện thực, HVCGVN lại càng ý thức hơn về những chỉ đạo cần thiết và hết sức đúng đắn của các vị hữu trách đối với việc phát triển của học viện.
Việc truyền thông đích thực hôm nay phải hướng đến sự kiến tạo an bình, yêu thương và hiệp thông trong tinh thần đối thoại.
Hôm nay khắp nơi trên thế giới vang lên lời loan báo của Hội Thánh: “Chúa Giêsu, Đấng chịu đóng đinh, đã sống lại, như lời Ngài đã phán. Alleluia!”
Đặt nền tảng trên phương pháp Linh thao của thánh Inhã, Sách Giáo Lý của Cha Đắc Lộ đưa ra một thí dụ cụ thể về cách thức mà các tu sĩ Dòng Tên tiên khởi đã thích nghi và hội nhập việc dạy giáo lý trong bối cảnh đa nguyên văn hóa và tôn giáo ở Việt Nam vào thế kỷ 17.
Vatican News (05.4.2021) Lúc 12 giờ trưa thứ Hai sau Chúa Nhật Phục Sinh, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng từ Thư viện dinh Tông Toà và được phát trực tuyến để các tín hữu có thể theo dõi và hiệp thông trong buổi đọc kinh. Như thường lệ, trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có một bài huấn dụ ngắn, về các phụ nữ đi viếng mộ Chúa và được thiên thần báo là “Người đã sống lại.”
Chúng tôi chia sẻ với anh chị em những suy tư về gia đình Á châu. Chúng tôi muốn bắt đầu bằng lời kinh của Đức Giáo hoàng Phanxicô khi ngài kết thúc Tông huấn Niềm vui của tình yêu (Amoris laetitia) năm 2016:
Đức Thánh Cha mong ước cuộc hành hương đến Roma trong Mùa Chay giúp họ khi trở về, thêm lòng nhiệt thành và niềm vui phục vụ các anh chị em nghèo khổ, và sẽ giúp tạo nên một thế giới tốt hơn.
Và chúng ta có trách nhiệm giúp họ gặp và biết Chúa Giêsu bằng chứng tá cuộc sống trao ban và phục vụ của chúng ta.
“Hãy mở to mắt ngạc nhiên với những gì bạn nhìn thấy, để bàn tay của bạn chạm vào sự tươi mới và sinh động của mọi sự, để khi người khác đọc những gì bạn viết, họ cũng có thể tận tay chạm vào phép màu rực rỡ của cuộc sống.”
Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu gìn giữ ngọn lửa Chúa Thánh Thần - tình yêu Thiên Chúa - mà Chúa Giêsu đã mang xuống thế gian. Không có ngọn lửa của Thần Khí, những lời tiên tri sẽ bị dập tắt, nỗi buồn thay cho niềm vui, thói quen thay thế tình yêu, việc phục vụ trở thành nô lệ.
Lấy đoạn Tin Mừng “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mt 16,15) làm chủ đề cho bài suy niệm, Đức Hồng y diễn giải và nhấn mạnh về đức tin trong “thần tính của Đức Kitô” và quyền năng cứu độ của Người.
Chính vì vậy, những người Kitô hữu tiên khởi từ chối thờ lạy Caesar cũng bị gọi là atheist, đồng thời họ cũng bị gọi là kẻ bội giáo, và họ chịu tử đạo chỉ vì không tin như đồng bào của họ.
Lạy Chúa Giê-su Ki-tô Cứu Thế, con quỳ trước Thánh giá hồng phúc của Chúa đây. Xin cho trí lòng con chăm chú nghĩ tới cuộc Khổ nạn.