Hạt Chính Tòa hành hương Đền thánh Tử đạo Hải Dương

Thứ ba - 04/07/2023 19:26      Số lượt xem: 1645

Trong tâm tình “uống nước nhớ nguồn”, ngày 04/7/2023, tại Đền thánh Tử đạo Hải Dương, mọi thành phần dân Chúa tại các giáo xứ thuộc Hạt Chính Tòa đã hành hương và hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và tôn vinh các anh hùng tử đạo nơi đây.


Đoàn hành hương đã có mặt tại Trung tâm Hành hương các thánh Tử đạo từ sớm. Mọi người tham quan khu đất của đền thánh, đặc biệt là công trình ngôi đền thánh bằng đá nguy nga đang được xây dựng. Đến nơi đây, đoàn hành hương như được cùng sống với khí thế hào hùng của các bậc tiền nhân đã đổ máu đào minh chứng cho niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa, đặc biệt là mẫu gương sáng ngời của Bốn thánh Tử đạo tại Hải Dương.
Trước Thánh lễ, đại diện các giáo xứ trong đoàn hành hương cùng dâng lên các Thánh tử đạo nén hương thơm bày tỏ lòng tôn kính và như lời cầu nguyện toả bay lên trước Tôn nhan Chúa. Tiếp đến, quý cha và cộng đoàn hành hương hợp lời cầu nguyện trong lời kinh kính Lòng Thương Xót Chúa, xin muôn ơn lành cho giáo phận, các giáo xứ, các gia đình và nhu cầu của mỗi người.
Thánh lễ đồng tế do cha Quản hạt Inhaxiô Đoàn Thanh Vững chủ sự vào lúc 9h00 sáng. Mở đầu Thánh lễ, cha Quản hạt đã sơ lược về hành trình làm chứng cho đức tin của các vị tử vì đạo trên mảnh đất Việt, trong đó có Bốn thánh Tử đạo Hải Dương. Ngài nhắn nhủ, đây là dịp để mọi người tri ân các thánh tử đạo Hải Dương, những người đã gieo những hạt giống đức tin đầu tiên cho quê hương và cho con cháu, đồng thời cũng là dịp để mọi người ôn lại trang sử hào hùng của những bậc tiền nhân, qua đó biết noi gương bắt chước các anh hùng tử đạo.
Trong bài giảng lễ, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên chia sẻ về con đường vâng phục thánh ý Chúa Cha của Chúa Giêsu để yêu thương và cứu độ con người qua mầu nhiệm Nhập thể, và nhất là mầu nhiệm Tử nạn - Phục sinh. Chúa Giêsu là vị tử đạo đầu tiên, là khuôn mẫu cho những người tin vào Chúa trên hành trình tiến về vinh quang Thiên quốc.
Liên hệ đến các thánh tử đạo tại Việt Nam trong đó có bốn thánh tử đạo tại Hải Dương, cha Tổng Đại diện cho rằng các ngài đã luôn tin tưởng vào đường lối của Đức Kitô Giêsu là từ bỏ ý riêng để sống theo thánh ý của Thiên Chúa Cha. Từ niềm xác tín vào tình thương và thái độ vâng phục thánh ý Thiên Chúa cách trọn vẹn, các ngài đã dùng cuộc sống để gieo hạt giống Tin Mừng và dùng máu để tưới gội cho hạt giống đó nảy mầm. Với đức tin kiên trung, cùng với sự hy sinh của các ngài, ơn Chúa thương đã làm cho hạt giống sinh hoa kết trái dồi dào.
Trong tâm tình đó, cha Tổng Đại diện mời gọi cộng đoàn hành hương nhìn lên gương mẫu của Đức Kitô và sự phản ảnh sống động trong đời sống của Bốn thánh Tử đạo Hải Dương để luôn tin tưởng vào tình thương và thánh ý của Chúa, hầu nhận ra tình yêu Chúa bao phủ dẫn dắt mỗi người trên hành trình đức tin lúc thuận lợi cũng như không thuận lợi.
Cuối bài giảng, cha Tổng Đại diện Phêrô dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc anh hùng tử đạo cách riêng là Bốn thánh Tử đạo Hải Dương, và ước mong mỗi tín hữu tham dự cuộc hành hương hôm nay được mời gọi tiếp nối lối sống đức tin mà cha ông đã sống, để làm chứng cho Tin Mừng cứu độ. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện và quảng đại giúp đỡ cho công trình đền thánh đang còn nhiều bộn bề.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Văn Đảo thay lời cho Trung tâm Hành hương các thánh Tử đạo Hải Dương cảm ơn cha Tổng Đại diện, cha Quản hạt Chính Tòa, quý cha và cộng đoàn hành hương đã hiệp nhau làm nên nét đẹp phụng vụ nơi mảnh đất linh thiêng của giáo phận.
Chuyến hành hương của Hạt Chính Tòa kết thúc tốt đẹp trong tình thương yêu và ân sủng của Chúa Quan Phòng. Tâm tình của những người con Giáo Hạt Chính Tòa khi về với Đền thánh Tử Đạo Hải Dương là được về nơi ghi chứng tích lịch sử hào hùng một thời của Giáo phận Đông Đàng Ngoài, là địa danh in đậm dấu ấn các chứng nhân can trường hy sinh vì đức tin.
Người loan tin
Hình ảnh: BTT giáo xứ Hải Dương và Jos Tuy Nguyễn

Một số hình ảnh khác:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 199
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 194
 
  •   Hôm nay 22,278
  •   Tháng hiện tại 1,210,535
  •   Tổng lượt truy cập 81,143,435