Thiên Chúa hiện hữu…?

Thứ năm - 15/06/2017 16:27      Số lượt xem: 3897

Mỗi chúng ta được Thiên Chúa che chở và sống trong sự hiện hữu của Ngài, được bao bọc trong đại dương hồng ân mênh mông của sự hiện hữu đó.

 
Thiên Chúa là một màu nhiệm! Để khám phá ra sự hiện hữu của Ngài là một thách đố đối với con người. Bởi chúng ta không thể kiểm chứng Ngài theo phương thức của khoa học, mà bằng cảm thức sâu xa của đức tin và cảm nếm những điều thú vị trong cuộc sống, qua việc nhìn ngắm, sờ đụng, tận hưởng biết bao điều kỳ diệu trong vũ trụ bao la rộng lớn này. Đó sẽ là một câu trả lời cho sự hiện hữu của Ngài.

Mỗi chúng ta được Thiên Chúa che chở và sống trong sự hiện hữu của Ngài, được bao bọc trong đại dương hồng ân mênh mông của sự hiện hữu đó. Ngày nào chúng ta muốn bứt ra khỏi sự hiện hữu của Ngài, chỉ để muốn khám phá về Ngài thì cũng là lúc chúng ta không thể tồn tại. Giống như chú cá không thể sống nếu bứt mình ra khỏi đại dương nước mênh mông chỉ để khám phá về biển có hiện hữu hay không?

Để diễn tả về sự hiện hữu của Thiên Chúa và cuộc sống mai hậu của chúng ta, có một nhà văn người Hungari mô tả một câu chuyện giàu trí tưởng tượng mà khởi đi từ sự cảm nhận trong cuộc sống của cặp song sinh đi tìm sự có mặt của mẹ mình ngay khi còn trong cung lòng của người. Chuyện kể rằng:

Có một người mẹ mang trong mình một cặp song sinh. Một trong hai cậu bé hỏi một cậu bé kia rằng:
- Cậu có tin có một cuộc sống sau khi chúng ta được sinh ra không?
Cậu bé kia trả lời:
- Chắc chắn rồi, chúng ta sẽ là cái gì đó sau khi sinh ra. Có lẽ chúng ta ở đây để chuẩn bị cho điều sắp xảy ra đó.
- Thật ngớ ngẩn! Cậu bé đầu tiên nói - Sẽ không có cuộc sống sau khi sinh ra đâu! Đó là kiểu cuộc sống gì vậy?
- Tôi cũng không rõ, nhưng mà chúng ta sẽ được sinh ra từ đây. Có lẽ chúng ta có thể đi trên đôi chân của mình và ăn bằng chính cái miệng xinh xắn của chúng ta. Chúng ta sẽ có những giác quan khác mà bây giờ chúng ta chưa thể hiểu được về điều đó".
Cậu bé thứ nhất đối lại:
- Điều này thật vô lý! Chúng ta không thể đi được, lại còn ăn bằng chính cái miệng của chứng ta ư?- Cậu ta cười- Dây rốn là tất cả cái mà chúng ta cần... và nó thì quá ngắn. Cuộc sống sau khi sinh ra thì không tiếp tục với cái dây rốn này được".
Cậu bé thứ hai tiếp tục kiên trì giải thích:
- Ơ mà, tôi tin rằng sẽ có điều gì đó có lẽ sẽ khác với cuộc sống ở đây của chúng ta. Có thể mọi người sẽ không cần cái dây rốn này.
Cậu bé thứ nhât phản đối: 
- Ngớ ngẩn! Hơn nữa, nếu có cuộc sống sau khi sinh ra, vậy thì tại sao không có một ai trở lại đây từ cuộc sống ấy? Khi sinh ra là kết thúc cuộc sống rồi, và sau khi sinh ra chẳng có cuộc sống nào hết, thật là khó hiểu, chỉ có sự im lặng và chìm vào quên lẵng. Việc sinh ra, nó sẽ không đưa chúng ta đến đâu cả!
- Ơ... tôi không biết! Cậu bé thứ hai trả lời. Nhưng mà một cách chắc chắn rằng chúng ta sẽ gặp mẹ và bà sẽ chăm sóc chúng ta.
- Mẹ ư? Cậu tin có mẹ sao? Và cậu cười. - Có mẹ ư, vậy bây giờ bà ấy ở đâu?
- Bà đang ôm trọn chúng ta và chúng ta được bao quanh bởi bà. Chúng ta đang ở trong bà ấy. Nhờ bà mà chúng ta được sống. Nếu không có bà chúng ta không có và chúng ta không hiện hữu trong thế giới này".
Cậu bé thứ nhất ngạc nhiên:
- Ơ mà tôi không thể nhìn thấy bà, vì thế một cách logic là bà ấy không hiện hữu đâu.
Cậu bé thứ hai trả lời lại:
- Đôi khi trong thinh lặng, nếu cậu chú ý và lắng nghe thực sự, cậu sẽ nhận ra sự hiện hữu của bà và nghe thấy tiếng của bà nói trên chúng ta.

Đó là một câu chuyện rất đơn sơ giúp chúng ta phần nào cảm nhận được sự hiện hữu của Thiên Chúa trong vũ trụ và trong cuộc sống của chúng ta. Mặc dù câu chuyện này diễn tả không trọn vẹn như THIÊN CHÚA LÀ và về sự hiện hữu đó, nhưng ít nhiều nó cũng cho thấy một cách nào đó về Thiên Chúa. Cũng như Thánh Phaolo nói: "Bây giờ chúng ta thấy lờ mờ như trong một tấm gương, mai sau mặt giáp mặt. Bây giờ biết có ngần có hạn, mai sau tôi sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi (1 Cr 13, 12).
 
Anna Kim Oanh
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 178
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 176
 
  •   Hôm nay 108
  •   Tháng hiện tại 1,244,117
  •   Tổng lượt truy cập 81,177,017