Tìm kiếm hạnh phúc đích thực (Bài giảng Chúa nhật IV thường niên năm A)

Thứ năm - 26/01/2017 12:25      Số lượt xem: 4459

Người tìm kiếm Chúa là tìm kiếm hạnh phúc đích thật, vì Chúa là nguồn hạnh phúc, là gia nghiệp của những ai tin cậy vào Ngài.

 
Cuộc sống trần gian là một hành trình kiếm tìm. Có người tìm kiếm lợi lộc vật chất như điều ưu tiên tối hậu của cuộc đời. Người tin vào Chúa, giữa biết bao bộn bề của cuộc sống dương thế, vẫn một lòng tìm kiếm Chúa như lý tưởng quan trọng nhất. Người tìm kiếm Chúa là tìm kiếm hạnh phúc đích thật, vì Chúa là nguồn hạnh phúc, là gia nghiệp của những ai tin cậy vào Ngài.
 
Gặp nhau trong những ngày đầu xuân Đinh Dậu này, mỗi chúng ta thường cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp liên quan đến gia đình, nghề nghiệp, học vấn và những lãnh vực khác. Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay cũng chúc phúc cho chúng ta, nhưng xem ra những lời chúc của Chúa không giống quan niệm đời thường. Những người được chúc phúc là những người nghèo, những người hiền lành, những người sầu khổ, những người khát khao nên công chính, những ai xót thương người, những ai có tâm hồn trong sạch, những người xây dựng hòa bình và những ai sẵn sàng chịu bách hại vì chân lý. Những người này được Chúa chúc phúc và đây là hạnh phúc thật. Hạnh phúc này được đồng hóa với Nước Trời, với Đất hứa và với phần rỗi vĩnh cửu. Tám mối phúc thật là những phương thế giúp chúng ta nên thánh. Tám mối phúc thật cũng là những con đường dẫn chúng ta về Nước Trời. Khi chuyên tâm sống theo tinh thần của Tin Mừng để đón nhận những điều chúc phúc của Chúa, chúng ta tìm được hạnh phúc lâu bền và niềm vui nội tâm. Giữa một xã hội bát nháo điên đảo, những ai trung thành tìm kiếm Chúa sẽ được gọi là những người khôn ngoan. Họ tuy thuộc về số ít nhưng được Chúa chúc lành và được Ngài cứu rỗi. Trước mặt người đời, sự khôn ngoan chọn lựa của những người tìm kiếm Chúa, lại được coi là sự dại dột (Bài đọc I). Họ không thể hiểu hạnh phúc mà Chúa ban cho những ai trung thành tìm kiếm Ngài.
 
Nội dung của Tám mối phúc thật nhắm tới đời sống cá nhân của mỗi người, giúp họ trưởng thành trong Đức tin, đem lại sự quân bình trong đời sống. Nhờ sự trưởng thành này, họ sẽ vững vàng trong thử thách đau thương và không sờn lòng nản chí khi gặp gian nan, kể cả bách hại. Người có Đức tin trưởng thành giống như thép được tôi luyện để có độ bền chắc có thể trường tồn mãi với thời gian. Một khi được tôi luyện, người tín hữu có thể làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người. Họ cũng có thể nâng đỡ những anh chị em yếu đuối đang bị cuốn trôi vào vòng xoay của cơn lốc cuộc đời. Nhờ đạt được những lời chúc phúc của Chúa, người tín hữu nghèo mà không hèn, khóc lóc mà không bi quan, đau khổ mà không thất vọng, chịu bách hại mà không thỏa hiệp hay phản bội.
 
Đức Giêsu không chỉ chúc phúc bằng những lời nói suông. Chính Người đã đạt được những phúc lành trong những lời Người giảng dạy. Trên cây thập giá, Người đã trở nên người nghèo nhất trong số những người nghèo. Người đã đau khổ với người đau khổ, để giúp họ biết cười vui trong niềm phó thác và tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha. Trên cây thập giá, Người trở nên người xây dựng hòa bình, đã hòa giải muôn loài với Chúa Cha, để dẫn đưa con người tới bến bờ của hạnh phúc. Chính Người đã chịu bách hại cách bất công vì chân lý để diễn tả tình thương vô bờ của Thiên Chúa Cha đối với nhân loại. Chúa Giêsu là LỜI CHÚC PHÚC vĩ đại nhất của Thiên Chúa cho nhân loại. Người là mẫu gương cho hết thảy mọi người chúng ta.
 
Có bao giờ chúng ta cảm nghiệm được hạnh phúc khi là người Công giáo? Có khá nhiều người tín hữu sống Đạo theo thói quen. Việc tham dự thánh lễ và các bí tích không thực sự đem lại cho họ niềm vui, vì họ chỉ làm chiếu lệ, hờ hững và như kiểu xã hội ngoài đời. Nếu chúng ta không cảm thấy hạnh phúc khi thực hành sống Đạo thì làm sao có thể thuyết phục người khác theo Đạo của chúng ta được? Tám mối phúc thật là những gợi ý cụ thể để chúng ta nên thánh, dẫn đến gặp Thiên Chúa Tình Yêu. Ước chi những anh chị em không cùng tôn giáo nói về chúng ta: “Thật hạnh phúc khi được làm người công giáo!”.
 
Xin cho những lời cầu chúc đầu xuân của chúng ta đều mang niềm khát khao nên thánh, chứ không phải chỉ là những tham vọng trần tục. Nguyện xin Chúa là Cha quyền năng và yêu thương thực hiện nơi chúng ta những lời cầu chúc chân thành, để chúng ta đạt được hạnh phúc đích thực và niềm vui của con cái Chúa.
 
+Gm Giuse Vũ Văn Thiên
 
  

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 156
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 19,179
  •   Tháng hiện tại 1,207,436
  •   Tổng lượt truy cập 81,140,336