Lễ giỗ lần thứ 15 cha Giuse Phạm Văn Dương

Thứ tư - 22/06/2016 23:03      Số lượt xem: 5528

Nhân dịp 15 năm ngày mất cha Giuse Phạm Văn Dương, trong tâm tình tri ân, cha xứ Giuse Phạm Cao Đỉnh cùng cộng đoàn giáo xứ Xâm Bồ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho ngài vào lúc 18h30 ngày 22/6/2016.


Chủ tế thánh lễ là Đức cha Giuse, Giám mục giáo phận. Cùng đồng tế, có cha xứ Giuse, cha quản hạt Hải Phòng, cha xứ Kẻ Sặt, cha xứ Thủy Giang, cha xứ Nam Pháp, cha xứ Lương Khê và cha phó quản lý Tòa Giám mục. Đến hiệp thông trong thánh lễ đặc biệt này, có đông đảo giáo hữu Xâm Bồ, quý đại diện cộng đoàn các giáo xứ, giáo họ lân cận, đặc biệt có sự hiện diện của những người họ tộc cha cố tại giáo xứ Kẻ Sặt.

"Sinh ra từ lòng mẹ để đến thế gian, sinh ra từ lòng đất để bước vào đời sống mới. Đức tin Kitô giáo dạy cho chúng ta biết, chết không phải là hết, nhưng là khởi đầu của sự sống đời đời - Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời", Đức cha ngỏ lời dẫn vào thánh lễ, "cha Giuse tạm biệt trần gian được 15 năm, nhưng chúng ta tin rằng người vẫn hiện diện với cộng đoàn, dù con mắt thể lý không thể nhận biết. Chúng ta cầu xin Chúa, nhờ những công khó của ngài và nhờ Lòng Chúa xót thương, ban cho ngài được sống muôn đời trên Nước hằng sống".

Trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh đến sự mỏng manh của kiếp người để mời gọi mỗi người hãy luôn biết "tỉnh thức và sẵn sàng" như lời Chúa mời gọi: "Các con hãy sẵn sàng vì chính vào giờ các con không ngờ thì Con Người sẽ đến" (Lc 12,40). Khi nhìn thân phận kiếp người, nhà thơ Cao Bá Quát viết: "Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy. Cảnh phù du trông thấy cũng nực cười". Dù sống đến trăm tuổi đi chăng nữa thì thân phận người cũng chỉ là "phù du". Ý tưởng này thật trùng hợp với cái nhìn về sự mỏng manh của kiếp người mà tác giả thánh vịnh đã diễn tả, như bông hoa sớm nở tối tàn, như áng mây hợp rồi lại tan: "Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi; tươi thắm như cỏ nội hoa đồng, một cơn gió thoảng là xong, chốn xưa mình ở cũng không biết mình" (Tv 103,15-16). Chính cuộc đời ngắn ngủi, mong manh và tạm bợ: nay khỏe và bỗng chốc đã yếu đau; nay còn mà mai đã mất. Bởi vậy mỗi người được mời gọi đi tìm những gì là vĩnh cửu, bền vững qua chính lối sống "sẵn sàng" chờ Chúa đến trong cuộc đời của mình.

Tỉnh thức và sẵn sàng là gì? Theo Đức cha, đó không phải là tình trạng không ngủ, mà là một lối sống ngay lành công chính, là một tâm hồn luôn trong tình trạng ân sủng, luôn có Chúa ở cùng, là một đời sống tốt lành với Chúa và với anh em. Những ai tỉnh thức và sẵn sàng như thế thì ngày ra khỏi đời này, ngày gặp gỡ Chúa sẽ là ngày của niềm vui và hoan lạc, ngày của vinh quang và phần phúc; trái lại, những ai ngủ mê trong lầm lạc và tội lỗi, thì ngày ấy sẽ là ngày của đại họa và khổ đau.

Cùng với lời mời gọi cầu nguyện cho cha cố Giuse, Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: "Dịp cầu nguyện cho người qua đời cũng là cơ hội để mỗi người chúng ta hãy tìm ra ý nghĩa của cuộc sống, để luôn biết "tỉnh thức và sẵn sàng", nhờ vậy mà trong ngày Chúa đến, chúng ta sẽ đón Người trong niềm vui mừng hân hoan của bài khúc khải hoàn ca: 'Khi Chúa thương gọi con về ...".

Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ cùng cộng đoàn quây quần bên mộ cha cố Giuse thắp lên nén hương thơm cùng dâng lời cầu nguyện tha thiết cho người, sau thời gian gian nan vất vả phục vụ nơi mảnh đất này, được chung hưởng phần phúc với những người Chúa chọn.

Cha cố Giuse Phạm Văn Dương sinh ngày 15/8/1943, tại giáo xứ Kẻ Sặt. Ngài chịu chức linh mục vào ngày 19/3/1976. Sau khi coi sóc giáo xứ Nam Am, và sau đó phụ trách một số giáo xứ khác, ngài được bổ nhiệm làm cha xứ Xâm Bồ vào ngày 17/10/1993. Sau 8 năm phục vụ nơi mảnh đất Xâm Bồ, ngài đã được Chúa gọi về vào ngày 25/6/2001, thọ 58 tuổi.

"Lạy Chúa, trọn đời con đã dâng cho Ngài . . .". Lời hát tạ lễ chính là tâm tình của cha cố Giuse khi còn sống, và giờ đây, một lần nữa, cộng đoàn Xâm Bồ cùng những người thân yêu lại dâng cha cố lên cho Chúa nhân dịp giỗ lần thứ 15 này, để ước nguyện của người ra đi được thành tựu trong Chúa: "vì niềm hạnh phúc con là nơi Chúa, vì nguồn nghỉ an trong Chúa muôn đời".
 
Bài: BTT GP - Ảnh: Nguyễn Trung
 
 









 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 143
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 138
 
  •   Hôm nay 51,620
  •   Tháng hiện tại 1,181,982
  •   Tổng lượt truy cập 81,114,882