Giáo xứ Ba Đông “lột xác”

Chủ nhật - 21/10/2018 22:25      Số lượt xem: 8353

Đến với giáo xứ Ba Đông trong những ngày này không ít người cảm thấy ngỡ ngàng vì sự đổi thay, không ít người trầm trồ khen ngợi vì những việc kỳ diệu Chúa làm. Trong dịp kỷ niệm nhà thờ 115 năm và khánh thành trùng tu (20/9/2018), Ba Đông đã thực sự “thay da đổi thịt”, giáo xứ này sau thời gian “ngủ đông” nay như đã “lột xác”.

b90d29e7dd343d6a6425
 
Ngôi nhà thờ được trùng tu không chỉ chắc chắn mà còn khoác trên mình chiếc áo tươi mới. Những nét kiến trúc tinh xảo mang phong cách Á Đông của nhà thờ phần lớn bằng gỗ đã được phục chế nguyên bản. Các công trình tượng đài Thánh Antôn phía đầu nhà thờ, tượng đài Chúa Kitô Vua ở giữa hồ, bên hông nhà thờ, đã mang đến cho nhà Chúa một quang cảnh khang trang tươi đẹp tự nhiên, đồng thời vừa tạo nên bầu khí tâm linh cho một không gian thiêng thánh. Khuôn viên được quy hoạch và xây dựng đẹp đẽ, nhà xứ cùng được trùng tu. Cùng với những thay đổi về cơ sở vật chất, đời sống đức tin cũng không ngừng thăng tiến. Không ít người bỏ Chúa nay đã trở lại, nhiều người khô khan nay đã trở nên sốt sắng. Tất cả những điều ấy đã đem đến cho Ba Đông một diện mạo mới, bước sang một trang sử mới, và như vọng về một thời vàng son đã qua.

e77b3b9ccf4f2f11765e

Ngược dòng lịch sử, Ba Đông là một giáo xứ được thành lập khá sớm và là một cộng đoàn sầm uất. Ngôi nhà thờ to lớn xây năm 1903 mà nay vẫn sừng sững hiên ngang đứng vững với thời gian cùng với Tiểu Chủng Viện Ba Đông hay còn gọi Nhà Tràng ở bên cạnh đã minh chứng cho điều ấy. Tuy nhiên, biến cố di cư năm 1954 đã làm cho đoàn chiên nơi đây tan tác, cơ sở vật chất, phần bị chiếm dụng, phần thì trở nên hoang tàn. Tưởng rằng giáo xứ này sẽ không thể gượng dậy. Nhưng việc Thiên Chúa làm thật kỳ diệu thay. Sự “lột xác” của giáo xứ Ba Đông hôm nay, ngoài ơn Chúa, phải kể đến sự tận tình của cha quản xứ Gioakim Đặng Văn Hoàng, sự giúp đỡ hảo tâm của quý ân nhân xa gần, cách riêng là lòng quảng đại với quê hương của những người con mang dòng máu Ba Đông ở khắp bốn phương trời. Dù ở phương trời xa lạ, nhưng những người con xa quê vẫn luôn hướng về quê cha đất tổ và đã có những đóng góp tích cực để xây dựng quê nhà sao cho xứng với truyền thống hào hùng thuở nào. Cũng bởi “nặng tình quê” nên trong ngày hồng phúc này, quý cha quê hương và gần 300 người con Ba Đông từ Miền Nam và hải ngoại đã trở về để chung lời tạ ơn Chúa cùng chung vui với sự đổi mới của quê nhà.

Cùng với sự đổi mới, giáo xứ Ba Đông còn đón nhận một tin vui lớn khi trong dịp này, chính quyền trao trả lại cho Giáo phận khu đất Tiểu chủng viện Ba Đông với khoảng 12.000 m2. Trong niềm vui mừng, Đức cha đã hân hoan thông báo tin vui này trước toàn thể cộng đoàn và quý khách gần xa tham dự Thánh lễ tạ ơn. Tin vui ấy đã làm nức lòng cả gia đình Giáo phận, cách riêng là những người con của dân làng Ba Đông đang sống bên cạnh mảnh đất thiêng với nhiều dấu ấn đức tin của một thời.

12e34305b7d657880ec7

Trong niềm vui trào dâng vì những việc kỳ diệu Chúa làm, người dân Ba Đông chỉ biết dâng lên Chúa lời tạ ơn. Tâm tình ngợi khen và tạ ơn của Đức Maria trong bài Magnigicat đã được vang dội lại trong ngày lễ này qua bài giảng của Đức cha. Cảm nhận được mình chỉ là thân phận “nữ tỳ”, nhưng Chúa lại làm cho “những điều cao cả”, Đức Mẹ đã cất lên lời ca ngợi tôn vinh trong tâm tình tạ ơn: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…”. Như Đức Maria, Đức cha mời gọi cộng đoàn, “chúng ta cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn vì biết bao việc Chúa làm cho ta và cho cộng đoàn Ba Đông này …”.

Hiện cộng đoàn Ba Đông chỉ là “số sót” với 147 nhân danh và sống miền thôn quê nghèo. Với bối cảnh như vậy thì việc bỏ ra hơn 7 tỷ đồng để đại tu thánh đường và xây dựng các công trình vật chất quả là điều không tưởng. Cảm nhận được những điều lạ lùng Chúa làm, người dân Ba Đông chỉ biết vui sướng tán dương: “Việc Chúa làm cho ta, ôi thật vĩ đại. Tôi thấy mình chan chứa một niềm vui” (125,3).
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 4.4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 163
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 17,184
  •   Tháng hiện tại 691,415
  •   Tổng lượt truy cập 79,440,099