Hành trình mục vụ miền Đông Bắc (8): Thăm giáo họ Hà Cối

Thứ năm - 16/03/2017 23:59      Số lượt xem: 4166

Chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến hành trình mục vụ miền Đông Bắc của Đức cha giáo phận là giáo họ Hà Cối. Giáo họ này tuy thuộc về giáo xứ Xuân Ninh, nhưng lại cách giáo xứ mẹ đến gần 40km. Chuyến viếng thăm diễn ra lúc 8h30 sáng nay (16/3/2017).


Ngay từ sáng sớm, những hạt mưa xuân đã bắt đầu nặng dần khiến cho việc tổ chức đón tiếp không thể thực hiện được như ý nguyện và chương trình dự định. Tuy nhiên, những hạt mưa ấy không làm mất đi hồng ân của ngày đặc biệt này, trái lại, nó còn giúp cho người dân nơi đây cảm nhận sống động về "hồng ân như mưa, như mưa" của ngày hôm nay - Ngày mục tử đến với đoàn chiên, ngày các tín hữu được lắng nghe giáo huấn của Chúa và Giáo hội, ngày trở về với Ngài qua bí tích Giao hòa.

Giáo họ Hà Cối tuy bé nhỏ với 180 nhân danh, nhưng lại có một lịch sử lâu dài. Trước đây Hà Cối là một cộng đoàn đông đúc, có nhà thờ chắc chắn khang trang. Tuy nhiên, vì lý do khách quan cùng với những khó khăn của thời cuộc, ngôi nhà thờ đã bị phá đổ. Cũng từ đó mà đức tin nơi đây nguội lạnh, nhiều người đã bỏ đạo. Theo cái nhìn tự nhiên thì giáo họ Hà Cối đã hết. Nhưng đức tin có một sức sống kỳ diệu. Sau bao năm tháng âm thầm lặng lẽ, đức tin vẫn tồn tại và chờ ngày lớn lên. Gần đây, nhờ sự quan tâm của bề trên giáo phận cùng sự tận tình chăm sóc mục vụ của các cha, ngôi nhà nguyện được xây trên nền móng nhà thờ cũ, dù bé nhỏ, nhưng là nơi quy tụ các tín hữu thành cộng đoàn và làm cho đức tin được hồi sinh.

Chuyến thăm viếng mục vụ tới giáo họ nhỏ bé này thể hiện tinh thần hiệp thông, sự quan tâm, tình yêu mến của mục tử với đoàn chiên nơi, và cũng để khích lệ các tín hữu giữ đạo và sống niềm tin của mình. Đó là tâm tình của Đức cha khi gặp gỡ với cộng đoàn Hà Cối. Sau những lời nhắn nhủ ấy, cha Đaminh Cao Văn Đức đã giúp cho cộng đoàn trở về với Chúa và thánh hóa bản thân qua những việc làm cụ thể mà Lời Chúa và Giáo hội đề nghị. Sứ điệp mùa chay 2017 cũng được cha Đaminh gửi đến cho mọi người thông qua những lời chia sẻ ngắn gọn, súc tích, để có thể sống tâm tình mùa chay như vị cha chung Giáo hội kêu mời.

"Đức tin thật kỳ diệu". Đó là sứ điệp Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn Hà Cối qua bài giảng. Trước hết, Đức tin quy tụ mọi người, dù khác nhau, thành một cộng đoàn, một đoàn chiên. Đức tin lôi cuốn người ta đến với Chúa, đến với nhà thờ. Đức tin đã tồn tại cách lạ lùng, dù người đời muốn phá bỏ nhà thờ hay những hình thức bách hại khác, thì đức tin vẫn không mất. Vì sự diệu kỳ ấy mà không chỉ những người bình dân tin vào Chúa, mà trên thế giới còn có biết bao người trí thức, học cao hiểu rộng, cũng tin nơi Người.

Những lời chia sẻ của Đức cha không chỉ làm sáng ngời vẻ đẹp và sự lôi cuốn của đức tin, mà còn củng cố, khích lệ cho người dân Hà Cối, một đức tin đã có từ lâu nhưng còn non yếu vì sự tác động tiêu cực từ bên ngoài, được mạnh mẽ hơn, giúp cho cộng đoàn nhiệt thành sống đức tin và làm chứng cho Chúa nơi mảnh đất này.

Chia tay với cộng đoàn Hà Cối, Đức cha và phái đoàn trở về Tòa Giám mục, kết thúc hành trình mục vụ năm 2017 dành cho các giáo xứ miền Đông Bắc.

Hành trình mục vụ miền Đông Bắc không chỉ thể hiện sự quan tâm của vị mục tử với đoàn chiên, mà còn giúp cho cộng đoàn sống tình hiệp thông cách hữu hình và sống động. Chuyến viếng thăm ấy cũng mang lại rất nhiều ơn phúc cho các cộng đoàn nơi xa xôi này. Những lời chia sẻ, các thánh lễ, đặc biệt là bí tích Giải tội, đã đem lại sự đổi mới cho nhiều tâm hồn, sức sống mới cho cộng đoàn đức tin. Những ơn phúc của hành mục vụ giúp cho các tín hữu cảm nhận sống động hơn lời kêu mời của thánh Phaolô với tín hữu Côrintô và với chính mình: "Đây là lúc thuận tiện, đây là ngày cứu độ" (2Cr 6,2).
BTT GP 







 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 215
  •   Máy chủ tìm kiếm 33
  •   Khách viếng thăm 182
 
  •   Hôm nay 46,033
  •   Tháng hiện tại 438,352
  •   Tổng lượt truy cập 81,746,328