Lễ khánh thành trùng tu nhà thờ Hà Lai: “Hà Lai nay khác rồi!”

Thứ ba - 14/03/2017 13:08      Số lượt xem: 4231

Đến với Hà Lai trong ngày khánh thành trùng tu nhà thờ hôm nay (14/03/2017), không ít người ngỡ ngàng về sự đổi thay nhanh chóng của giáo xứ nơi miền xa xôi hẻo lánh này. Sự thay đổi về cở sở vật chất cũng như đời sống đức tin đang mang đến cho cộng đoàn Hà Lai một diện mạo mới. Thật thế, những gì đang diễn ra khiến ai nấy đều có chung một cảm nhận: “Hà Lai nay khác rồi!”.


Giáo xứ Hà Lai tọa lạc tại một miền quê heo hút, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Trước đây Hà Lai là một cộng đoàn đông đảo và có đời sống đạo sầm uất. Tuy nhiên, biến cố di cư năm 1954 cùng với những khó khăn của thời cuộc sau đó, cộng đoàn đức tin nơi đây dần nhạt phai, cơ sở vật chất trở nên hoang tàn. Biết bao năm khó khăn, Hà Lai không vắng bóng các linh mục coi sóc, và đôi khi không có cả ban hành giáo. Thêm vào đó, ngôi nhà thờ được xây dựng năm 1930 đã xuống cấp trầm trọng vì thời tiết khắc nghiệt và sự bào mòn của thời gian mà không được tu bổ. Nhìn cảnh tượng ngôi nhà thờ cũ kỹ, điêu tàn và dột nát, người ta cũng phần nào cảm nhận được đời sống đức tin ở đây như thế nào. Thực tại ấy khiến cho viễn cảnh của Hà Lai càng thêm tăm tối.

Nhưng ánh sáng mới đã đến với mảnh đất này khi giáo xứ chủ chăn coi sóc. Công cuộc phục hồi đức tin nơi đây đã được khởi đầu do cha Phêrô Phạm Văn Nghĩa, và sức sống vươn lên mãnh liệt vào thời gian người kế nhiệm là cha Augustinô Hoàng Ngọc Toàn. Khi lãnh nhận chính xứ Hà Lai, cùng với việc canh tân đời sống đức tin và các hội đoàn, cha Augustiô đã bận tâm đến việc trùng tu nhà Chúa cùng sửa sang khuôn viên giáo xứ. Sau hơn 1 năm, với sự giúp đỡ của bề trên giáo phận, lòng hảo tâm của quý ân nhân gần xa, sự nhiệt thành của giáo dân, cũng với nỗ lực và sự khéo léo, cha xứ Hà Lai đã hoàn thành đại trùng tu nhà thờ với các hạng mục: Tân trang gian cung thánh, cải tạo tháp chuông, trát mới nhà thờ cùng thay lại các cửa; bên cạnh đó còn xây dưng lại khuôn viên. Công trình trùng tu ấy với chi phí lên tới hơn 1,6 tỷ đồng, đã mang đến cho giáo xứ một ngôi nhà thờ chắc chắn, sang trọng và khang trang, một khuôn viên sạch sẽ và đẹp đẽ. Thành quả ấy không chỉ làm quý khách trầm trồ khen ngợi, mà ngày chính người dân Hà Lai cũng cảm thấy “xúc động và làm cho niềm vui trào dâng như vỡ ào trong ngày hồng phúc này”, như lời phát biểu của vị đại diện giáo xứ trong bài chào mừng đầu lễ.

Ngôi nhà thờ được tân trang mới là niềm vui dạt dào cho người tín hữu, bởi ngôi nhà thờ là hình ảnh của Giáo hội, là biểu tượng cho sự hiện diện sống động của Giáo hội nơi mảnh đất này. Đồng thời, qua ngôi nhà thờ này, người tín hữu sống hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ và với nhau. Hơn nữa, theo thánh Phaolô tông đồ, mỗi tín hữu là viên đá sống động xây nên tòa nhà Giáo Hội, và cũng là Đền thờ cho Thiên Chúa ngự trị. Những lời giảng của Đức cha không chỉ làm cho niềm vui của các tín hữu Hà Lai thêm dạt dào khi có ngôi nhà thờ được trùng tu mới, mà còn giúp họ sống với ý nghĩa thiêng liêng của nhà Chúa. Cũng chính trong ý hướng ấy mà Đức cha mời gọi các tín hữu nơi đây hãy yêu mến và gắn bó với nhà Chúa, để sống tình hiệp thông và lòng mến Chúa, yêu người, hầu làm chứng cho Chúa nơi mảnh đất thân thương này.

Ước mở sửa sang nhà Chúa, xây dựng khuôn viên thì đã có từ lâu, nhưng việc thực hiện thì theo như cha xứ, đó là “công việc bất khả thi”, bởi dân thì ít với 375 người, kinh tế thì nghèo. Ấy vậy mà điều tưởng chừng chỉ là mơ ước thì nay đã thành hiện thực. Những thành quả của Hà Lai hôm nay là dấu chứng việc lạ lùng Chúa làm cho con người và mảnh đất nơi đây. Đó là tâm tình của vị chủ chăn Augustinô thay lời cộng đoàn Hà Lai bày tỏ trong bài cảm ơn.

Cùng với những đổi thay về cơ sở vật chất, đức tin Hà Lai cũng đang dần được hồi sinh. Nhiều tín hữu bỏ đạo lâu năm nay đã trở về lãnh nhận các bí tích và tham dự thánh lễ, các hội đoàn được củng cố và có nhiều sinh hoạt sinh động, các thế hệ trẻ cũng được quan chăm lo giáo dục về giáo lý cũng như đời sống đức tin… 

Tất cả những đổi thay của Hà Lai đang diễn ra tựa như “bông hoa nở giữa sa mạc”. Đó là cách sánh ví mà người cha chung dùng để nói về Hà Lai ngày hôm nay. Với những gì đang diễn ra, người ta có thể hy vọng bông hoa ấy sẽ tiếp tục mang màu sắc tươi mới cho cuộc sống và hương vị thơm tho cho đời!
BBT GP


























 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 33 trong 7 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 175
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 46,921
  •   Tháng hiện tại 1,235,178
  •   Tổng lượt truy cập 81,168,078