Hành trình mục vụ miền Đông Bắc (4): Thăm giáo họ Móng Cái

Thứ ba - 14/03/2017 23:58      Số lượt xem: 4329

Sau khi rời khỏi giáo họ Hải Yên, Đức cha và phái đoàn tiếp tục thẳng tiến về hướng Đông Bắc, đến với thành phố Móng Cái, nơi mà có một cộng đoàn đức tin mang tên chính thành phố này: Giáo họ Móng Cái. Đến với giáo họ đặc biệt này khi ánh mặt trời đã lặn, nhưng ánh sáng khác lại được thắp lên. Đó là ánh sáng của một đức tin trẻ trung và sống động, ánh sáng của một niềm hy vọng vào ngày mai tươi sáng dù hôm nay mới chỉ là khởi đầu.


Trước đây Móng Cái có một cộng đoàn đức tin đông đúc, với ngôi nhà thờ tọa lạc ngay trung tâm đô thị. Những vì chiến tranh loạn lạc cùng vì nhiều lý do khách quan khác, các tín hữu tản mác mỗi người một nơi. Nhà thờ bị phá dỡ, đất đai bị chiếm dụng. Số tín hữu chỉ còn lại quả là “số sót” với vài gia đình. Tưởng rằng giáo họ Móng Cái sẽ chìm vào dĩ vãng. Nhưng việc Chúa làm lạ lùng thay! Từ “số sót” ấy cùng với các tín hữu khắp nơi đến Móng Cái mưu sinh đã quy tụ thành một cộng đoàn đức tin. Ngôi nhà của ông trùm hai đã trở thành nhà thờ cho giáo họ, để mọi người đến cầu nguyện và dâng thánh lễ. Sức sống của giáo họ đã dần dần phục hồi. Với nhu cầu chính đáng, các cấp chính quyền đã cấp cho giáo họ một mảnh đất 3.000 m2. Vẫn biết rằng còn bao khó khăn phía trước, nhất là về tài chính, tuy nhiên, tương lai tươi sáng cũng đang mở ra cho giáo họ này.

“Đối với con người thì không thể, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể” (Lc 1,37). Đức cha đã mượn lời này để khích lệ cộng đoàn nơi đây trong việc xây dựng đức tin của giáo họ, cách riêng là ngôi nhà thờ. Nhưng, cùng với lòng phó thác nơi Chúa, ngài cũng mời gọi mỗi tín hữu hãy ý thức bổn phận với cộng đoàn đức tin để cùng chung tay cộng tác phần mình trong việc kiến thiết giáo họ. Nếu mọi thành phần dân Chúa đều đông tâm hiệp lực, thì công việc dù khó đến đâu cũng sẽ thành tựu như lòng ước nguyện.

Tuy nhiên, điều mà người cha chung của giáo phận bận tâm và thao thức với cộng đoàn nơi đây là, dù việc xây dựng nhà thờ có thế nào đi nữa, thì việc giữ đức tin, sống đạo vẫn là điều quan trọng nhất. Chính vì lẽ ấy mà ngay đầu bài chia sẻ, Đức cha đã nói lên sự cần thiết của Thiên Chúa với mỗi người: “Con người cần đến Thiên Chúa”. Ngài mời gọi các tín hữu ý thức điều ấy, để biết chạy đến với Chúa qua những việc làm thiêng liêng và nhất là thực hiện những lời Chúa dạy, để không chỉ cảm nhận thấy sự sống động của Chúa trong đời, mà còn mang Ngài đến với những anh em đang sống xung quanh.

Những lời giảng của Đức cha cùng với những chia sẻ về hạnh phúc đời sống hôn nhân dựa trên Tông huấn “Niềm vui Tình Yêu” diễn ra trước thánh lễ của cha phó quản lý không chỉ khích lệ tinh thần các tín hữu trong đời sống đức tin, mà còn giúp cộng đoàn có thêm hành trang trong việc sống tâm tình mùa chay cũng như sống ơn gọi Kitô hữu trong gia đình, giữa cộng đoàn giáo họ.

Có lẽ cảm nhận thấy điều ấy mà vị đại diện cho giáo họ đã nói lên ý nghĩa của cuộc viếng thăm này: “Chuyến viếng thăm của Đức cha đã đem lại cho cộng đoàn nơi vùng xa xôi này sự động viên khích lệ trong đời sống đạo. Đồng thời như hồi chuông cảnh tỉnh chúng con trở về với Chúa, đổi mới đời sống, để xứng với ơn gọi làm con Chúa, làm Kitô hữu – người có Chúa ở cùng”. Những tâm tình ấy không nằm ngoài mục đích mà Đức Giám mục giáo phận nhắm đến khi thực hiện chuyến thăm mục vụ này.

Kết thúc cuộc thăm viếng giáo họ Móng Cái cũng là lúc hành trình mục vụ ngày thứ hai khép lại. Đức cha và phái đoàn trở về giáo xứ Trà Cổ nghỉ đêm để sáng sớm mai có cuộc gặp gỡ với cộng đoàn nơi đây, lúc 5h00 ngày 15/03/2017.
BTT GP
















Khu đất mới 3.000 m2 dự định sẽ xây nhà thờ Móng Cái




 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 295
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 284
 
  •   Hôm nay 4,995
  •   Tháng hiện tại 1,193,252
  •   Tổng lượt truy cập 81,126,152