Hành trình mục vụ miền Đông Bắc (2): Thăm giáo xứ Hà Lai

Thứ hai - 13/03/2017 22:56      Số lượt xem: 4177

Sau khi chia tay cộng đoàn giáo họ Tiên Yên, Đức cha và phái đoàn tiếp tục đến thăm mục vụ giáo xứ Hà Lai. Chuyến viếng thăm diễn ra vào lúc 18h30 ngày 13/03/2017.


Tuy thời gian đã trôi về tối, nhưng cộng đoàn giáo xứ Hà Lai vẫn dành cho người cha chung giáo phận sự đón tiếp dạt dào niềm vui và nồng ấm tình thân. Những cụ cười tươi nở, những tràng pháo tay không ngớt cùng với những khuôn mặt rạng rỡ là những cách mà người Hà Lai thể hiện để bày tỏ tình yêu mến dành cho bề trên giáo phận cùng diễn tả niềm vui trong ngày vị mục tử đến với đoàn chiên vùng xa xôi hẻo lánh.

Niềm vui của cộng đoàn Hà Lai còn được diễn tả qua bài phát biểu của ông trùm giáo xứ cùng những vũ điệu thân thương của các em thiếu nhi Thánh Thể. Ngôi nhà thờ mới vừa được tân trang thêm phần sang trọng và khang trang làm cho niềm vui của ngày đón Đức cha đến thăm mục vụ dường như được đong đầy hơn.

Với tư cách là bề trên giáo phận, Đức cha đã bày tỏ niềm vui mừng về sự đổi thay của Hà Lai và có lời chúc mừng đến cha xứ Augustinô và cộng đoàn giáo xứ. Sự thay đổi ấy, theo như Đức cha, không chỉ diễn ra dưới hình thức bên ngoài, nhưng còn trong đời sống đức tin của các tín hữu qua việc người bỏ Chúa lâu năm thì nay đã trở về, các sinh hoạt đạo đức sinh động, việc tham dự các cử hành phụng vụ đông đảo và sốt sắng.

Sau những lời thăm hỏi thân tình, Đức cha đã có bài chia sẻ với cộng đoàn về bí tích Giải Tội. Trước hết, người thầy dạy đức tin mời gọi các tín hữu nhìn nhận rằng ai cũng có tội, nhân vô thập toàn là vậy. Điều ấy mời gọi các tín hữu hãy mạnh dạn đến với bí tích Giải tội để giao hòa với Chúa, với tha nhân và làm mới đời sống. Nhưng để có thể thực hiện điều này, các tín hữu cần phải hiểu về ý nghĩa của bí tích đặc biệt này.

Với ý hướng đó, Đức cha lần lượt giải thích giúp cho các tín hữu hiểu những việc cần phải làm cho được xưng tội nên; phân biệt đâu là tội nặng, đâu là tội nhẹ; những điều kiện nào được rước lễ, tội nào không được. Đặc biệt ngài nêu lên hậu quả của tội để giúp các tín hữu tránh xa dịp tội, và nếu có trót phạm thì phải can đảm và thành tâm sám hối đến với Tòa cáo giải xưng thú, để lãnh nhận ơn thứ tha.

Những chia sẻ văn tắt và súc tích của Đức cha không chỉ giúp các tín hữu hiểu và thực hành bí tích Giải tội, mà còn dẫn đưa họ vào sống tâm tình mùa chay cách cụ thể và sống động, hầu làm cho đức tin được tăng cường và đời sống được đổi mới.

Giờ chia sẻ được kết thúc với lời cầu nguyện vắn tắt và phép lành của Đức cha. Hành trình mục vụ ngày thứ nhất đã khép lại tốt đẹp với biết bao ơn lành của Chúa. Đức cha và phái đoàn nghỉ lại tại Hà Lai để 9h30 sáng mai dâng thánh lễ khánh thành trung tu nhà thờ giáo xứ, trước khi tiếp tục hành trình mục vụ đến các giáo xứ của miền Đông Bắc.
BTT GP







 
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 245
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 238
 
  •   Hôm nay 2,681
  •   Tháng hiện tại 1,246,690
  •   Tổng lượt truy cập 81,179,590