Hành trình mục vụ miền Đông Bắc (1): Thăm giáo họ Tiên Yên

Thứ hai - 13/03/2017 21:29      Số lượt xem: 4171

Tiên Yên là chặng dừng chân đầu tiên của hành trình mục vụ của Đức Giám mục dành cho các giáo xứ miền Đông Bắc. Sau hơn 3 giờ lăn bánh trên quốc lộ 18, chuyến xe đưa vị mục tử giáo phận và phái đoàn đã tới điểm thăm mục vụ trước tiên này, vào lúc 11h30 ngày 13/03/2017.


Giáo họ Tiên Yên nằm tại thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh), cách giáo xứ Hà Lai khoảng 30 km về phía đông bắc. Được hình thành rất sớm, nhưng vì nhiều lý do khách quan, cộng đoàn đức tin đã mai một và dường như bị xóa sổ. Đến thập niên của cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI, một số tín hữu đến Tiên Yên làm kinh tế, đã quy tụ nhau đọc kinh cầu nguyện. Giáo họ cũng được phục hồi từ đây. Hiện nay giáo họ chỉ có trên 80 nhân danh, thuộc nhiều nguồn gốc khác nhau: Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng… Tuy là nhỏ bé nhưng với vị thế tọa lạc tại trung tâm đô thị, cộng đoàn đức tin này có một vai trò không hề nhỏ; Tuy ít người nhưng đa phần là người trẻ, vì thế tương lai tươi sáng cho cộng đoàn nơi đây là điều người ta có thể hy vọng.

Cuộc đón tiếp người cha chung giáo phận tuy diễn ra trong khung cảnh đơn sơ, nhưng lại đậm đà tình thân ái, thắm đượm tình cha con. Sau bữa cơm thân mật, vui tươi, cộng đoàn Tiên Yên được lắng nghe sứ điệp Mùa chay 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô với tựa đề: “Lời Chúa là một hồng ân; Tha nhân là một hồng ân”. Cùng với việc đào sâu sứ điệp này, cha Giuse Nguyễn Văn Vang đã giúp cho cộng đoàn nhận ra Lời Chúa là một hồng ân được trao ban miễn phí cho mọi người, nhất là trong các thánh lễ, đồng thời nhận ra những người đang sống bên mình, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh, …đều là hồng ân, là món quà vô giá Chúa ban tặng, vì giúp mỗi người nhận ra sự hiện diện của Chúa, giá trị của bản thân và những ơn lành Chúa ban cho mình.

Tiếp theo giờ chia sẻ là thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn nơi đây, do Đức cha chủ sự cùng với sự đồng tế của cha xứ Augustinô Hoàng Ngọc Toàn và quý cha khách. Trong bài chia sẻ, dựa vào bối cảnh Tiên Yên, Đức cha có những lời động viên khích lệ các tín hữu mạnh mẽ và can đảm sống đức tin. Ngài khẳng định: “Dù là một giáo họ nhỏ, nhưng mỗi khi cử hành phụng vụ, cộng đoàn nhân danh Giáo hội khắp nơi để dâng lên Chúa lời ca khen, cảm tạ và cầu xin. Dù là một thiểu số, nhưng vai trò của các tín hữu nơi này lại rất quan trọng, như là muối ướp mặn đời, ánh sáng chiếu soi chốn tối tăm. Dù các tín ngưỡng đang hoạt động rầm rộ theo kiểu trăm hoa đua nở, những mỗi người vẫn được mời gọi giữ đức tin chân chính, tinh tuyền theo như Giáo hội truyền dạy”.

Cuối bài giảng, Đức cha nhắn nhủ các tín hữu hãy sống bác ái với nhau, bởi đây là cốt lỗi của Đạo Chúa và cũng là nòng cốt của sứ điệp Đức Thánh Cha gửi cho các tín hữu khi khẳng định “tha nhân là một hồng ân”.

Trước khi chia tay Tiên Yên, ông trùm giáo họ đã bày tỏ niềm vui mừng được Đức cha và quý cha đến viếng thăm, chia sẻ và dâng lễ cầu nguyện cho cộng đoàn. Đáp từ, Đức cha cũng nói lời cảm ơn với cha xứ Augustinô và cộng đoàn Tiên Yên đã dành cho ngài cùng phái đoàn những tình cảm trìu mến thân thương. Ngài không quên nhắc nhở các tín hữu giữ vững đức tin, vì có Chúa luôn hiện diện và sẽ tìm được những thứ quý giá không thể mua được, đó là sự bình an trong tâm hồn, niềm vui trong cuộc sống.

Rời khỏi giáo họ nhỏ bé Tiên Yên, Đức cha và phái đoàn tiếp tục chuyến hành trình mục vụ, tiến về thăm cộng đoàn giáo xứ Hà Lai.
BTT GP














 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 204
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 193
 
  •   Hôm nay 14,932
  •   Tháng hiện tại 1,203,189
  •   Tổng lượt truy cập 81,136,089