Hành trình mục vụ miền Đông Bắc (5): Thăm giáo xứ Trà Cổ

Thứ tư - 15/03/2017 16:08      Số lượt xem: 4143

Điểm khởi đầu ngày thứ ba trong hành trình mục vụ của Đức cha giáo phận đến miền Đông bắc là giáo xứ Trà Cổ - Cộng đoàn nằm ở “địa đầu tổ quốc” và cũng là mảnh đất xa xôi nhất của giáo phận Hải Phòng. Chuyến thăm viếng diễn ra vào khoảng thời gian khi ngày mới bắt đầu. Ngôi nhà thờ Trà Cổ vừa được tháo dỡ để chuẩn bị cho việc xây dựng nhà thờ mới, nên cộng đoàn phụng vụ sum họp tại nhà hội được nới rộng bằng những mái tôn tạm thời.


Dù buổi gặp gỡ diễn ra rất sớm (lúc 5h00), nhưng cộng đoàn giáo dân Trà Cổ đã hiện diện rất đông với đầy đủ mọi thành phần dân, đọc kinh cầu nguyện trước khi Đức cha bắt đầu giờ chia sẻ. Theo như Đức cha nhận định, đây là hình ảnh rất đẹp diễn tả đức tin sống động của người Trà Cổ và thể hiện truyền thống đạo đức vốn có tiếng từ xưa của người dân nơi đây.

Mặc dù tọa lạc tại một vùng đất xa xôi, xa cách về không gian địa lý, nhưng trong tinh thần hiệp thông và lời cầu nguyện, giáo xứ Trà Cổ vẫn gần gũi với giáo phận Hải Phòng, vẫn liên kết mật thiết với Giáo Hội hoàn vũ. Sự hiệp thông không chỉ nối kết con người với Chúa mà còn kết nối mọi người với nhau trong gia đình Giáo hội, làm nên sự duy nhất giữa những tin. Trong ý hướng ấy thì không ai ở ngoài Giáo hội, không một cộng đoàn nào bị tách khỏi Giáo hội. Những lời chia sẻ ấy, đặc biệt là sự hiện diện đầy yêu thương và tình thân ái của người cha chung giáo phận, đã làm cho các tín hữu nơi miền xa này như được ấm lòng hơn trong tình thương của người mục tử và đức tin được sưởi nóng hơn qua lời nhắn nhủ dạy dỗ của người thầy đức tin.

Thánh lễ đã tiếp nối sau những lời chia sẻ ấy. Cùng với lời mời gọi sám hối của mùa chay, trong lời ngỏ đầu lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy phó thác công trình xây dựng nhà thờ cho Chúa, bởi vì như lời Thánh vịnh đã quả quyết: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ  nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127,1).

Trong khung cảnh của mùa chay, thông qua bài giảng, Đức cha đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc suy ngắm sự thương khó Chúa Giêsu. Tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa không phải là hồi tưởng lại một nhân vật hay một sự kiện đã diễn ra trong qua khứ, nhưng là suy tôn tình yêu cao vời của Chúa dành cho con người qua cuộc thương khó mà ơn phúc bây giờ các tín hữu đang thừa hưởng; bên cạnh đó cũng nhận ra Chúa đã hy sinh vì mình để mời gọi mỗi người cũng biết sống hy sinh vì nhau.  

Nhận ra ý nghĩa của thập giá Chúa Giêsu, các tín hữu được mời gọi vác thập giá đời mình theo Chúa. Thập giá ấy, theo Đức cha, là những gánh nặng của cuộc sống, những căn bệnh hiểm nghèo, những người đang sống xung quanh, thậm chí có thể là người chồng, người vợ, người con… Những ai trung thành vác thập giá theo Chúa thì cũng sẽ được chung hưởng vinh quang với Người.

Thánh lễ khép lại với lời cám ơn chân thành của ông chánh trương bày tỏ với Đức cha về tình yêu thương mục tử dành dành cho đoàn chiên nơi vùng xa xôi qua chuyến viếng thăm mục vụ này.

Trước khi chia tay cộng đoàn, với tư cách vị mục tử giáo phận, Đức cha nhắn nhủ các tín hữu hãy “ý thức việc xây dựng nhà thờ là việc lớn, được nhiều người quan tâm, vì thế cộng đoàn phải biết sống hiệp nhất, yêu thương và nhiệt thành cộng tác với nhau, hầu cho công trình nhà Chúa được thực hiện theo ý muốn của Chúa và Giáo hội cũng như ý nguyện của lòng người dân nơi đây”.

Sau bữa điểm tâm tại nhà xứ Trà Cổ, Đức cha và phái đoàn tạm biết mảnh đất “đầu sóng ngọn gió”, tiếp tục hành trình mục vụ, đến với giáo xứ Ninh Dương.
BTT GP












 
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 42,164
  •   Tháng hiện tại 1,230,421
  •   Tổng lượt truy cập 81,163,321