Thánh lễ trọng thể kính thánh Giuse, Bổn mạng Đức cha giáo phận

Thứ hai - 20/03/2017 23:59      Số lượt xem: 4616

Đã từ nhiều năm qua, ngày lễ kính thánh Giuse đã trở thành ngày họp mặt của đoàn con cái trong gia đình giáo phận, để chung vui với người cha chung giáo phận và cầu nguyện cho ngài, cho giáo phận Hải Phòng thân yêu. Đến hẹn lại lên, từ những ngày qua, đặc biệt sáng nay (20/03/2017), quý cha và cộng đoàn nhiều nơi đã tuôn về ngôi nhà chung giáo phận để chúc mừng Đức cha và cùng hiệp dâng thánh lễ trọng thể kính thánh Giuse diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 9h00.


"Tòa Chúa hôm nay hòa ca. Đền Thánh Giuse đầy hoa… Ngày lễ thánh Giuse là niềm vui lớn cho Giáo Hội hoàn vũ, Giáo hội Việt Nam, cách riêng là đoàn chiên giáo phận Hải Phòng khi có vị chủ chăn đáng kính cũng mang thánh hiệu Giuse. Trong niềm vui tràn ngập ấy, chúng con cầu xin thánh cả Giuse, người đã dẫn đưa Đức cha bước vào đời sống ơn gọi làm con Chúa, ơn gọi dâng hiến làm linh mục, đặc biệt luôn đồng hành và trợ giúp Đức cha trong sứ mạng mục tử coi sóc gia sản giáo phận Hải Phòng, chuyển cầu cho Đức cha muôn vàn ơn lành, nhất là lòng trung tín và sự khôn ngoan, để Đức cha chu toàn sứ vụ mà Chúa đã trao phó trong Niềm Vui và Hy Vọng". Đó là những tâm tình mà cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông đã thay lời cho gia đình giáo phận dâng lên người cha kính yêu trong ngày mừng lễ bổn mạng của ngài hôm nay. Cùng với lời chúc mừng là lẵng hoa tươi thắm bày tỏ lòng hiếu thảo, kính trọng và mến yêu của đoàn chiên với vị mục tử của giáo phận.

Đáp từ, Đức cha đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới quý cha và quý khách gần xa trong những ngày qua đã đến chúc mừng, và cách riêng là những lời chúc tốt đẹp của cha Tổng đại diện cùng sự hiện diện quý báu của mọi thành phần dân Chúa trong thánh lễ đặc biệt này. Với tư cách là bề trên giáo phận, Đức Giám mục cũng gửi đến lời chúc mừng đến toàn thể cộng đoàn, nhất là quý cha mang bổn mạng thánh Giuse cùng quý cha kỷ niệm chịu chức trong dịp này.

"Như bông huệ trắng ngần… Các Thánh đều là những người thánh thiện, khiết trinh, nhưng chỉ có thánh Giuse được ví như bông huệ trắng ngần. Cách sánh ví ấy để nói lên phẩm chất cao quý của thánh Giuse: Đơn sơ, khiêm nhường khiết tịnh", Đức cha ngỏ lời trước thánh lễ, "Chúng ta cùng cầu xin thánh Giuse che chở và gìn giữ giáo phận luôn được bình an, cho mỗi người luôn biết dõi theo gương thánh cả, để trở nên bông huệ giữa đời".

"Thế nào là hạnh phúc?". Khởi đi từ "ngày hạnh phúc quốc tế 20/3", Đức cha đã đưa ra câu trả lời về điều mà con người dù ở bất cứ nơi đâu, thời đại nào, luôn khát khao và kiếm tìm. Theo quan niệm của người đời, hạnh phúc không nhất thiết là nhiều tiền của, mà là sự thanh thản trong tâm hồn, cảm nhận cuộc đời có ý nghĩa, thấy được giá trị của bản thân. Theo quan niệm Đức tin, đặc biệt dựa theo cuộc đời của thánh Giuse, thì hạnh phúc không gì hơn là sống cuộc đời công chính. Cuộc đời thánh Giuse - Đấng được mệnh danh là Đấng Công Chính (Mt 1,19), một biệt hiệu mà hiếm người vinh dự có được, đã minh chứng điều ấy.

Theo Đức cha, sự công chính của thánh Giuse được thể hiện bằng việc thi hành thánh ý Thiên Chúa. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, khi nhận ra ý muốn của Thiên Chúa, Giuse đều mau mắn và nhiệt thành thực thi. Sự khiêm nhường sâu thẳm của ngài cũng toát lên sự công chính nơi người cha nuôi của Chúa Giêsu. Người chưa từng nói một lời (được ghi lại trong Kinh Thánh), nhưng cuộc đời tốt lành và hương thơm nhân đức của vị thánh đặc biệt này lại tỏa lan đến muôn nơi, vang xa đến muôn đời, khiến mọi người gần xa yêu mến. Đồng thời đây cũng là một người luôn biết chu toàn bổn phận một cách xuất sắc, như phụng vụ Hội Thánh tôn vinh Ngài - "Đấng trung tín và khôn ngoan".

Đức cha kết thúc bài giảng bằng những lời cầu chúc hạnh phúc như chính trong ngày này hướng tới, đồng thời ngài cũng mời gọi mọi người hãy noi gương thánh Giuse trong cuộc đời công chính, để nhờ vậy mà hạnh phúc sẽ được đong đầy và dạt dào trong cuộc sống hôm nay cũng như cuộc đời mai sau.

Hạnh phúc không phải là một đích điểm cần đạt tới nhưng là cảm nhận những gì tốt đẹp đang diễn ra trong cuộc sống. Những lời chia sẻ của Đức cha và tấm gương sáng ngời của thánh Giuse Công Chính cùng với ơn thánh trong thánh lễ trọng thể này đã giúp cộng đoàn đã cảm nhận được niềm hạnh phúc êm ái nhẹ nhàng của "ngày hạnh phúc" này, và nhất là của ngày hồng phúc mừng vị thánh cả của Giáo Hội hôm nay.
BTT GP






































 
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 143
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 134
 
  •   Hôm nay 32,533
  •   Tháng hiện tại 621,135
  •   Tổng lượt truy cập 81,929,111