Hành trình mục vụ miền Đông Bắc (3): Thăm giáo họ Hải Yên

Thứ ba - 14/03/2017 22:23      Số lượt xem: 4017

Giáo họ Hải Yên tọa lạc ngay cửa ngõ tiến vào thành phố Móng Cái, thuộc giáo xứ Trà Cổ. Cộng đoàn nơi đây được hình thành từ các giáo dân từ giáo xứ Trà Cổ di cư cùng với tín hữu thập phương quy tụ lại đây để kiếm kế sinh nhai. Giáo họ này tuy nhỏ bé và tuổi đời còn non trẻ, nhưng cũng vì thế mà đang thể hiện sức sống trẻ của mình. Bởi vậy mà trong các chuyến thăm mục vụ miền Đông bắc, Hải Yên luôn được diễm phúc đón tiếp vị mục tử của giáo phận. Lần này, cuộc thăm mục vụ của người cha chung giáo phận dành cho giáo họ này diễn ra vào lúc 15h00 ngày 14/3/2017.


Cuộc đón tiếp tuy không ồn ào náo nhiệt, nhưng không vì thế mà giảm đi tình thương mến thương của đoàn chiên nơi vùng xa xôi dành cho bề trên giáo phận, niềm vui của ngày hồng phúc mà một năm mới có một lần này.

Như thường lệ, sau cuộc đón tiếp, cộng đoàn được lắng nghe chia sẻ về tâm tình mùa chay. Cha Đaminh Cao Văn Đức đảm nhận công việc này. Trước tiên cha giúp cho các tín hữu hiểu được mục đích và ý nghĩa của mùa chay. Trong năm mục vụ, mỗi một mùa có một ý nghĩa riêng, mùa chay là dịp để các tín hữu thánh hóa bản thân và đổi mới đời sống. Điều này được thực hiện nhờ các việc đạo đức thiêng liêng, như xưng tội, tích cực sốt sắng tham dự thánh lễ cùng các việc làm bác ái. Thời gian còn lại của giờ chia sẻ, cha Đaminh gửi đến cộng đoàn những lời nhắn nhủ của vị cha chung Giáo hội Hoàn vũ – Đức Thánh Cha Phanxicô, qua sứ điệp mùa chay năm 2017 với tựa đề: “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”.
Tiếp nối những lời chia sẻ ấy là thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn nơi đây. Đức cha Giuse đã chủ sự thánh lễ cùng với sự đồng tế của cha xứ Giuse Ngô Văn Vàng và quý cha khách. Mở đầu thánh lễ, vị chủ tế mời gọi các tín hữu hãy trở về với Chúa, đổi mới đời sống như lời mời gọi mùa chay gửi đến mỗi người.

Sự phát triển của khu công nghiệp tại Hải Yên này đã và đang mang lại sự đổi thay kinh tế cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu vui mừng ấy, một sự lo lắng và mối ưu lại xuất hiện. Đó là, cùng với nâng cao về đời sống vật chất, những tệ nạn xã hội cùng những mặt trái lại xuất hiện. Điều ấy khiến cho không ít tín hữu trao đảo đức tin, chểnh mảng đời sống đạo, khiến cho nhiều gia đình rơi vào tình trạng rạn nứt và gia tăng nguy cơ đổ vỡ, việc giáo dục con cái trở nên phức tạp… Những lời chia sẻ của Đức cha trong bài giảng như muốn cảnh tỉnh các tín hữu đừng để mình bị cơn lốc của xã hội lôi cuốn mà lìa bỏ đức tin, rời xa Chúa.

Nhưng muốn thực hiện được điều ấy, ngài đề nghị các tín hữu không chỉ sống đạo ở nhà thờ, mà còn cần phải mang đạo vào trong đời sống, nhất là phải thực hiện Lời Chúa dạy, cách riêng về lòng nhân từ: “Anh em hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ” – Điều cốt lõi của đạo Chúa. Kết thúc bài giảng, Đức cha mời gọi các tín hữu hãy “kiên trì giữ vững đức tin và hãy biết tận dụng lợi thế những người trẻ trong cộng đoàn để phát triển giáo họ ngày càng lớn mạnh hơn.

Sau cuộc chia tay thân tình và vui vẻ, Đức cha và phái đoàn tạm biệt giáo họ Hải Yên để đến với giáo họ Móng Cái, điểm đến tiếp theo của hành trình mục vụ miền Đông bắc năm nay
 
BTT GP













 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 208
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 192
 
  •   Hôm nay 6,650
  •   Tháng hiện tại 1,194,907
  •   Tổng lượt truy cập 81,127,807