Hành trình mục vụ miền Đông Bắc (7): Thăm giáo xứ Xuân Ninh

Thứ tư - 15/03/2017 23:56      Số lượt xem: 4249

Xuân Ninh là một trong 4 giáo xứ thuộc miền Đông Bắc giáo phận. Tuy không phải là giáo xứ lớn nhất, nhưng xét theo vị thế bên cạnh thành phố Móng Cái, thì giáo xứ Xuân Ninh lại có một tầm ảnh hưởng lớn nhất đến xã hội. Cùng với đà tiến triển khu vực đô thị, những năm gần đây, nhất là từ khi giáo xứ có chủ chăn coi sóc là cha Phêrô Nguyễn Văn Lập, Xuân Ninh đang khẳng định vị thế của mình qua sự lớn mạnh về đời sống đức tin cũng như cơ sở vật chất.


Đến với Xuân Ninh ai nấy đều nhận thấy sự đổi mới. Ngôi nhà thờ được tươi sáng nhờ lớp sơn mới được phủ lên. Khuôn viên giáo xứ được quy hoạch khang trang và sạch sẽ. Điều quan trọng hơn cả là đời sống đức tin được thăng tiến, các hội đoàn ngày một lớn mạnh, các thế hệ trẻ cũng được giáo dục chu đáo về đức tin. Sức sống dồi dào của giáo xứ hôm nay được thể hiện qua cuộc thăm viếng của Đức cha khi có nhiều người đến với tòa giải tội, nhiều người chịu lễ và đông đảo cộng đoàn đến nghe chia sẻ cùng tham dự thánh lễ. Đây cũng là cảm nhận của Đức cha khi gặp gỡ cộng đoàn này.

“Đổi mới đời sống” là mục đích của mùa chay. Để đạt được mục đích này, Giáo Hội đề nghị các tín hữu thực nhiều công việc thiêng liêng và đạo đức. Tuy nhiên, một trong những việc quan trọng hàng đầu là lãnh nhận bí tích Giải tội hay bí tích Giao Hòa. Tiếc thay nhiều người đã không đến với bí tích này vì thiếu hiểu hết ý nghĩa cao vời của nó. Với những lời lẽ đơn sơ và cụ thể, người cha chung của giáo phận đã giúp cho cộng đoàn hiểu biết về vẻ đẹp, giá trị và ý nghĩa thiêng liêng của bí tích tuyệt vời này. Cùng với việc xưng thú tội lỗi, Đức cha cũng đề nghị các hối nhân hãy quyết tâm chừa cải tội lỗi như trong kinh Ăn năn tội đã nhắc đến: “con dốc lòng chừa cải ….và con sẽ tránh xa dịp tội…”.

Như để giúp các tín hữu hiểu sâu hơn về bí tích này, Đức cha đã dùng hình ảnh so sánh người có tội đến với tòa giải tội như bệnh nhân đến với thầy thuốc để được chữa lành. Tuy nhiên, Chúa không chỉ là thấy thuốc thông thường, mà còn là thầy thuốc toàn năng và nhân hậu, tội lỗi nào Ngài cũng có thể chữa lành, miễn là người ta thành tâm sám hối. Những lời chia sẻ ấy không chỉ giúp các tín hữu thấu hiểu hơn về bí tích Giải tội, mà còn giúp họ năng đến với bí tích này, để đức tin được canh tân, đời sống được đổi mới.

Cuối bài giảng, Đức cha nhắc lại nội dung chia sẻ của cha Giuse Nguyễn Văn Vang diễn ra trước thánh lễ, như để giúp các tín hữu ghi khắc sâu hơn những phương thuốc mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đưa ra để chữa trị cho tình trạng khủng hoảng gia đình ngày nay. Đức cha nhắn nhủ các tín hữu ý thức về sự mong manh và thách đố của đời sống gia đình hiện nay, để chạy đến với Chúa và sống theo những lời giáo huấn của Giáo hội, nhờ vậy mà có thể vượt qua khó khăn và sống trung thành khế ước hôn nhân, hầu xây dựng một gia đình được ấm êm hạnh phúc, một gia đình là Hội Thánh tại gia.

Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức cha dành cho Xuân Ninh đã đem đến nhiều ơn phúc cho các tín hữu và sức sống mới cho cộng đoàn giáo xứ. Đó là cảm nhận của vị đại diện cộng đoàn cũng như của cha xứ Phêrô thể hiện trong bài phát biểu của mình. Và đây cũng là tâm tình mà vị chủ chăn giáo phận ấp ủ khi thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ này.
BTT GP
 


















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 163
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 140
 
  •   Hôm nay 33,674
  •   Tháng hiện tại 425,993
  •   Tổng lượt truy cập 81,733,969