Đại hội Giới trẻ Hòn Gai: Sức mạnh của Thánh Giá

Thứ hai - 01/10/2018 06:58      Số lượt xem: 6185

Hành trình Thánh Giá Giới trẻ sắp đi đến chặng cuối cùng theo như chương trình Năm Giới trẻ của Giáo phận. Dù bất cứ nơi nào, Thánh Giá cũng thể hiện sức mạnh kỳ diệu khi lôi kéo các bạn trẻ đến với Chúa. Điều này đã được thể hiện cách sống động trong Đại Hội Giới trẻ giáo hạt Hòn Gai diễn ra vào Chúa nhật ngày 30 tháng 9 năm 2018, tại giáo họ Hà Khẩu.


Sau khi tiếp nhận Thánh Giá giới trẻ từ giáo hạt Mạo Khê, giáo hạt Hòn Gai đã cung nghinh Thánh Giá đến với mảnh đất “địa đầu của tổ quốc” và cũng là cộng đoàn xa nhất Giáo phận - Giáo xứ Trà Cổ. Tiếp sau đó, Thánh Giá đã ngang qua giáo xứ Ninh Dương, Xuân Ninh, Cửa Ông, Cẩm Phả và điểm dừng chân sau cùng là giáo họ Hà Khẩu, giáo xứ Hòn Gai. Dù là miền duyên hải “đất rộng, người thưa”, nhưng ở giáo xứ nào, Thánh Giá cũng được các tín hữu đón nhận với sự tôn kính và nồng nhiệt; đi đến đâu, Thánh Giá cũng lôi cuốn đông đảo các bạn trẻ đến thờ phượng Chúa, học hỏi và suy niệm về Thánh Giá, chia sẻ đời sống đạo, hầu giúp cho nhau thắp sáng đức tin, làm bừng lên sức sống trẻ và năng động của Giáo Hội.

Với sức mạnh thần kỳ ấy, Thánh Giá Giới trẻ lại tiếp tục lôi kéo các bạn trẻ ở khắp các nẻo đường trong giáo hạt trở về với ngày Đại hội. Vượt qua bao quãng đường xa xôi, cách trở, các bạn trẻ hớn hở đến với Hà Khẩu để tham dự ngày hội của giới trẻ. Tinh thần này đã làm nên một Đại hội vui tươi, sinh động và dồi dào ý nghĩa! 

Thánh Giá không chỉ có sức quy tụ các bạn trẻ lại, mà con ban sức mạnh thần thiêng và sai họ vào đời làm chứng cho tình yêu. Đây cũng là ý tưởng mà Đức cha gửi đến các bạn trẻ qua bài chia sẻ trong thánh lễ tạ ơn. Trong tâm tình của mục tử, ngài ngỏ lời: “Có khi nào các bạn trẻ nghĩ mình là một ngôn sứ và được Chúa sai vào lòng đời để nói Lời Chúa! Thực sự mỗi người chúng ta đều có sứ mạng ngôn sứ. Chúng ta hãy ý thức sứ mạng ấy và thực thi qua lời nói, việc làm và nhất là bằng một đời sống chứng nhân”.

Sứ mạng này là một vinh dự, nhưng cũng là thập giá Chúa trao. Đức cha nhắn nhủ: “Lời ngôn sứ đi ngược lại với lời thế gian. Với thế gian thì người ta nói sao cho hài lòng, sao cho khéo: gió chiều nào che chiều ấy; nhưng lời ngôn sứ thì phải nói lên sự thật, đôi khi làm mất lòng; phải tố giác những bất công trong xã hội, các thói xấu của người đời, và vì thế lời ấy thường bị chống đối, đả kích. Nhưng chính lúc ấy lại cho thấy sức mạnh phi thường và những điều kỳ của Thánh Giá Chúa Kitô”.

Trong ngày đại hội, ngoài các tiết mục giao lưu vui nhộn và sôi động, các bạn trẻ còn có những khoảnh khắc lắng đọng qua các giờ đạo đức, lắng nghe chia sẻ liên quan đến giới trẻ qua các bài thuyết trình. “Giới trẻ Công giáo nói không với phá thai” là đề tài mà cha Giuse Nguyễn Văn Vang - đặc trách Bảo vệ sự sống gửi đến các bạn trẻ tham dự. Trước tình trạng tội ác phá thai đang lan tràn, cha Giuse mời gọi các bạn ý thức sự cao quý và linh thiêng của sự sống, hậu quả khôn lường khi huỷ bỏ sự sống của bé thơ vô tội. Nói “0” với phá thai bằng một lối sống “tình yêu không tình dục” trước ngưỡng cửa hôn nhân, bằng việc “sinh sản có trách nhiệm” theo phương cách mà Giáo hội chỉ dẫn cho những ai sống đời gia đình. “Nói không với Phá thai” được các bạn trẻ hô vang như thể hiện quyết tâm “vác thập giá qua những hy sinh, khổ chế” để tôn trọng sự sống - món quà vô giá Thiên Chúa ban tặng. 

Tiếp nối dòng tư tưởng ấy, cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng - quản hạt Hòn Gai, đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể giúp cho việc chọn lựa bạn đời và xây dựng gia đình hạnh phúc theo tinh thần Công giáo. Cha nhấn mạnh đến đời sống đạo trong tương quan với hạnh phúc hôn nhân: “Gia đình nào đạo đức, tích cực sống đạo, gia đình ấy sẽ hoà thuận ấm êm; cha mẹ nào tốt lành, sẽ có những người con ngoan ngoan”. Những chia sẻ ấy ít nhiều cũng góp thêm hành trang cho các bạn trẻ trong việc chuẩn bị hôn nhân và xây dựng một gia đình hạnh phúc trong tương lai.

Thánh lễ khép lại cũng là lúc giáo hạt Hòn Gai chia tay Thánh Giá giới trẻ. Khoảnh khắc của nghi thức vui tươi, nhưng cũng linh thiêng và xen lẫn tâm tình lưu luyến. Thánh Giá Giới trẻ sẽ tiếp tục đến với giáo hạt Chính Tòa, chặng cuối cùng của hành trình Thánh Giá, và tiến tới đỉnh cao của Năm Giới trẻ là Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh miền Bắc sẽ diễn ra vào ngày 14-15/11 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hải Phòng.
 
BTT GP


































 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 101
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 90
 
  •   Hôm nay 23,554
  •   Tháng hiện tại 697,785
  •   Tổng lượt truy cập 79,446,469