Thánh lễ tạ ơn dịp kỷ niệm 30 năm nhà thờ An Tân mở cửa trở lại

Thứ tư - 19/09/2018 22:42      Số lượt xem: 4731

Ngắm nhìn ngôi nhà thờ An Tân hôm nay có lẽ ít ai nghĩ nhà thờ này đã có thời gian đóng cửa đến 28 năm và được mở cửa trở lại cách đây vừa tròn 30 năm. Nhân kỷ niệm biến cố trọng đại này, dưới sự hướng dẫn của cha quản nhiệm và cũng là cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông, cộng đoàn giáo xứ An Tân đã long trọng tổ chức thánh lễ tạ ơn vào lúc 9h30 ngày 17 tháng 9 năm 2018.


Đức Giám mục giáo phận chủ sự thánh lễ. Cùng đồng tế, có cha Tổng đại diện Giuse, quý cha khách, quý tu sĩ cùng đông đảo quý khách gần xa. Những lời chúc mừng cùng với các lãng hoa tươi thắm của rất nhiều đơn vị, giáo xứ và hội đoàn đã tạo nên một bầu khí trang trọng và thể hiện niềm vui dạt dào trong dịp kỷ niệm đặc biệt này. 

Theo như lời của Ban hành giáo, giáo xứ An Tân đã được thành lập từ rất sớm và là cộng đoàn sầm uất. Nhưng do hoàn cảnh xã hội và những biến chuyển của thời cuộc, nhà thờ bị đóng cửa vào năm 1960. Cũng từ đấy, nhà xứ bị chiếm dụng làm trường khiếm thính, một số người dân vào khuôn viên nhà thờ xây nhà ở, nhà thờ trở nên hoang tàn. Tưởng rằng giáo xứ này bị xoá sổ, An Tân sẽ không bao giờ còn được nhắc đến tên nữa. 

Tuy nhiên, như lời Đức cha chia sẻ, việc Thiên Chúa làm luôn kỳ diệu. Với sự nỗ lực của Đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương và sự cộng tác nhiệt thành của Ban hành giáo, cách riêng là bà trương Maria Phạm Thị Chi, nhà thờ đã được mở cửa trở lại vào năm 1988, và sau đó, khu nhà xứ cũng được trao trả cho giáo xứ, một số hộ dân sống trong khuôn viên cũng chuyển ra ngoài. Kể từ đấy, cộng đoàn đức tin An Tân đã dần dần hồi sinh. Sau 30 năm mở cửa trở lại, giáo xứ An Tân đã bước sang một trang sử mới. Hiện giáo xứ có trên 1 ngàn nhân danh với 8 hội đoàn đạo đức. Cơ sở vật chất khang trang, đời sống đức tin sống động. Những điều ấy đã làm cho thánh lễ tạ ơn chan chứa niềm vui và dồi dào ý nghĩa. 

Đau khổ vốn là điều không ai ưa thích, nhưng với con mắt đức tin, nó lại sinh nhiều ơn ích thiêng liêng. Đó là lý do trong bài giảng, Đức cha đã nói đến nỗi đau khổ của Đức Mẹ với tước hiệu Mẹ sầu bi, nỗi đau khổ của Các Thánh Tử đạo và nỗi đau khổ của giáo xứ An Tân trong giai đoạn nhà thờ bị đóng cửa. 

Theo Đức cha, cuộc đời Đức Maria chất chứa nhiều nỗi khổ đau như lời tiên báo của cụ già Simêon: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà”, nhưng nỗi đau ấy đã lên đến tột cùng khi Mẹ đứng bên thập giá trên đỉnh đồi Canvê. Dầu vậy Mẹ vẫn sừng sững đứng vững, thể hiện một đức tin kiên cường và niềm phó thác nơi Thiên Chúa. Chính vì được thông chia với Chúa Giêsu trong đau khổ, Mẹ đã được chung hưởng hạnh phúc vinh quang với Người. Trong ý hướng ấy, Đức cha mời gọi mỗi người hãy ngước lên Mẹ dấu yêu để kín múc sức mạnh thiêng liêng trên hành trình theo Chúa. 

Trong Năm thánh Tôn vinh Các Thánh tử đạo Việt Nam, Đức cha cũng nhắc đến nỗi đau khổ mà các Thánh tử đạo đã phải chịu. Những giọt máu đào thẫm đẫm mảnh đất Việt Nam đã trổ sinh các Kitô hữu và mang về cho Giáo hội một mùa gặt bội thu.

Không chỉ các Thánh tử đạo mới đi trên con đường đau khổ. Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: “Mỗi người tín hữu chúng ta theo Chúa cũng phải đi trên con đường thập giá Chúa đã đi”. Ngài nhắc đến những đau khổ khó khăn do xã hội gây lên cho các tín hữu An Tân trong giai đoạn nhà thờ bị niêm phong (1960-1988). Tuy nhiên, trải qua những khổ đau ấy, đức tin của người An Tân vẫn không ngừng tồn tại và sinh hoa trái như ngày hôm nay. Với lăng kính ấy, vị chủ chăn giáo phận mời gọi người dân An Tân hãy nhận ra điều kỳ diệu Chúa làm và sống sao cho xứng với ân huệ ấy. 

Với niềm vui hoan hỷ của ngày hồng phúc, ông trùm cả giáo xứ đã dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và bày tỏ tâm tình tri ân với Đức cha Giuse, quý đấng bậc, quý ân nhân, cách riêng là Đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương, quý cha coi sóc, bà trương Maria Phạm Thị Chi - Những người đã góp công lớn để làm nên An Tân như ngày hôm nay. 

Nhìn lại 30 năm nhà thờ An Tân mở cửa lại, cảm nhận tình yêu Thiên Chúa thật bao la nhiệm màu, cộng đoàn An Tân chỉ biết vui mừng hát lên bài ca tán dương: “Tình thương Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca Danh Ngài”. 

BTT GP

DSC 7263
DSC 7184
DSC 7188
DSC 7190
DSC 7192
DSC 7200
DSC 7194
DSC 7204
DSC 7202
DSC 7216
DSC 7214
DSC 7232
DSC 7236
DSC 7233
DSC 7241
DSC 7247
DSC 7244
DSC 7252
DSC 7256


 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 3.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 140
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 131
 
  •   Hôm nay 14,923
  •   Tháng hiện tại 689,154
  •   Tổng lượt truy cập 79,437,838