Đức Giám mục thăm mục vụ giáo xứ Văn Khê

Thứ năm - 20/09/2018 21:34      Số lượt xem: 4389

Biến cố di cư năm 1954 đã để lại tổn thất rất lớn cho nhiều giáo xứ trong giáo phận Hải Phòng. Văn Khê là một trong những giáo xứ phải hứng chịu hậu quả đau thương nhất của biến cố lịch sử này. Từ một giáo xứ đông đảo sầm uất với ngôi nhà thờ khang trang, Văn Khê chỉ còn là một đoàn chiên nhỏ bé với “số sót” cùng một thánh đường tiêu điều và khu vực nhà xứ tan hoang.


Vào năm 1997, Đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương đã sai cha Stêphanô Nguyễn Văn Hiển về coi sóc giáo xứ Văn Khê. Với tư cách là mục tử, cha xứ đã nỗ lực phục hồi đức tin cho cộng đoàn, khôi phục cơ sở vật chất. Trong suốt 21 năm qua, công trình vật chất đã được bảo dưỡng và sửa sang, tuy nhiên số tín hữu nơi đây vẫn là đoàn chiên thưa thớt. Ngôi nhà thờ có 7 gian dành cho giáo dân, thì 5 gian để trống, 2 gian còn lại cũng không sử dựng hết. Ngước nhìn đoàn chiên này và hồi tưởng ngược dòng lịch sử, ai nấy đếu cảm thấy “xót xa”, như lời chia sẻ của vị mục tử giáo phận ngỏ với đoàn chiên này.

Tuy nhiên, theo lời Đức cha chia sẻ, hiện trạng ấy là do hoàn cảnh lịch sử, chứ không phải lỗi của mỗi người. Bởi vậy, thay vì ngồi đấy hằn học, trách cứ, thì hãy sống gắn bó đoàn kết với nhau để cùng vươn lên, thay vì “nguyền rủa bóng tối, thì hãy thắp lên một ngọn nến”. Dựa trên tư tưởng của thánh Phaolô nói về Thân Thể mầu nhiệm trong Hội Thánh, được nhắc đến nơi bài đọc 1, Đức cha mời gọi các tín hữu Văn Khê hãy sống kết hợp với Chúa là đầu, qua việc tham dự thánh lễ, chăm chỉ cầu nguyện và thực hiện các việc bác ái; đồng thời phải gắn kết với nhau như các chi thể trong một thân thể, qua đời sống chia sẻ, hiệp nhất và yêu thương. Đức cha cũng không quên mời gọi các tín hữu hãy sống tinh thần hiệp thông trong đức tin, để cho mọi người thấy rằng Giáo Hội Chúa không chỉ một một ít người ở Văn Khê, nhưng là mọi tín hữu khắp hoàn cầu hiệp nhất với nhau trong Chúa Kitô.

Với tâm tình mục tử, người cha chung ân cần nhắn nhủ người dân Văn Khê hãy nhiệt thành cộng tác với cha xứ trong việc xây dựng giáo xứ, củng cố lại Ban hành giáo, các hội đoàn đạo đức, lưu tâm đến việc giáo dục đức tin cho các thế hệ trẻ. Ngài mong ước qua chuyến viếng thăm mục vụ này, cộng đoàn giáo xứ Văn Khê sẽ có nhiều đổi mới, đời sống đức tin sẽ tiến triển.

Được biết, Văn Khê là một trong những giáo xứ được thành lập rất sớm và cũng là giáo xứ lớn trong giáo phận. Ngôi nhà thờ cổ kính và to lớn như dấu chứng của một cộng đoàn lớn mạnh. Tuy nhiên, do biến cố năm 1954 hầu hết giáo dân di cư vào miền Nam và lập nên giáo xứ Văn Hải (giáo phận Xuân Lộc). Dù ở phương trời xa xôi, nhưng lòng người con tha hương vẫn hướng về quê cha đất mẹ và đã có những đóng góp thiết thực giúp cho việc bảo tồn gia sản đức tin nơi đây. Hiện nay, “số sót” của Văn Khê cũng đang nỗ lực gìn giữ đức tin và cố gắng phát huy những gì mà các bậc tiền nhân để lại.

Chuyến thăm mục vụ của Đức Giám mục giáo phận đến với cộng đoàn giáo xứ Văn Khê diễn ra vào chiều ngày 18/9. Tuy cuộc viếng thăm êm đềm nhẹ nhàng, nhưng những tâm tình lắng đọng trong tâm hồn và lời giáo huấn đánh động tâm trí, lại như nguồn sức mạnh, giúp người dân Văn Khê nhiệt thành hơn trong đời sống đức tin và làm chứng cho Chúa trên mảnh đất này.
BTT GP

IMG 2796
IMG 2794
IMG 2802
IMG 2803
IMG 2811
IMG 2808
IMG 2815
IMG 2816
IMG 2821

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 150
  •   Máy chủ tìm kiếm 20
  •   Khách viếng thăm 130
 
  •   Hôm nay 24,761
  •   Tháng hiện tại 698,992
  •   Tổng lượt truy cập 79,447,676