10 sự kiện và các hoạt động nổi bật của Giáo phận Hải Phòng năm 2023

Thứ ba - 30/01/2024 15:10      Số lượt xem: 601

Năm Quý Mão 2023 sắp kết thúc và chuẩn bị bước sang năm mới Giáp Thìn 2024. Ban Truyền Thông Giáo phận xin trân trọng kính mời Quý Đấng Bậc và cộng đoàn dân Chúa cùng nhìn lại một số sự kiện và những hoạt nổi bật của Giáo phận Hải Phòng trong năm qua.

1. Thành lập các giáo xứ mới

Trong dịp Tĩnh tâm năm của linh mục Giáo Phận tại Trung tâm Mục vụ vào ngày 05 tháng 10 năm 2023. Sau khi bàn hỏi với Ban Tư Vấn và tham khảo ý kiến của các cha xứ có liên hệ về những công việc chung, Đức Cha Vinh Sơn – Giám mục Giáo Phận quyết định thành lập 12 xứ mới:

Giáo Xứ Quỳnh Hoàng – thuộc Giáo hạt Chính Tòa.
+ Các giáo họ trực thuộc: Cống Mỹ, Lương Quán và Trại Kênh
Giáo Xứ Lập Lễ - thuộc Giáo hạt Chính Tòa.
+ Giáo họ trực thuộc: Tam Hưng
Giáo Xứ An Cầu – thuộc Giáo hạt Nam Am.
Giáo Xứ Tân Am – thuộc Giáo hạt Nam Am.
Giáo Xứ Thanh Giáo – thuộc Giáo hạt Nam Am.
+ Giáo họ trực thuộc: Cựu Điện
Giáo Xứ Duyên Lão – thuộc Giáo hạt Nam Am.
+ Các Giáo họ trực thuộc: Tân Duyên, Hoa Đôi và Xa Vĩ
Giáo Xứ Thủy Giang Mẫu – thuộc Giáo hạt Nam Am.
+ Giáo họ trực thuộc: Trại Lan
Giáo Xứ Tư Đa – thuộc Giáo hạt Hải Dương.
+ Giáo họ trực thuộc: Kinh Hạ
Giáo Xứ Thanh Lân – thuộc Giáo hạt Hòn Gai.
Giáo Xứ Hải Yên – thuộc Giáo hạt Hòn Gai.
Giáo Xứ Vân Đồn – thuộc Giáo hạt Hòn Gai.
+ Giáo họ trực thuộc: Cẩm Hải
Giáo Xứ Đại Bát – thuộc Giáo hạt Mạo Khê.
+ Các Giáo họ trực thuộc: Cổ Kênh, Tân Tiến và Nhân Ái (Trại Phong Chí Linh)

Như vậy với 12 xứ mới được thành lập, đến nay Giáo phận Hải Phòng có 110 giáo xứ.

2. Các giáo hạt hành hương Đền thánh Tử Đạo Hải Dương

Trung tâm hành hương Các Thánh Tử Đạo Hải Dương là nơi lưu dấu những chứng tích lịch sử hào hùng một thời của Giáo phận Đông Đàng Ngoài, là địa danh in đậm dấu ấn các chứng nhân can trường hi sinh vì đức tin.

Trong tâm tình của những người con được trở về với mảnh đất linh thiêng, và đáp lại lời mời gọi của Đức Giám mục Giáo phận, với mong muốn các tín hữu trong giáo phận tiếp cận và đụng chạm đến mảnh đất linh thiêng này và chung tâm tình cộng tác cho công cuộc tái thiết Đền Thánh là di sản đức tin của Giáo phận, trong năm qua, các giáo hạt đã tổ chức các cuộc hành hương luân phiên kính các thánh tử đạo tại đền thánh Hải Dương.

Mỗi lần về nơi đây các tín hữu chiêm ngắm sự thay đổi về cơ sở vật nhất là ngôi Đền thánh với lối kiến trúc độc đáo. Tất cả là nhờ hồng ân Thiên Chúa qua lời bầu cử của các thánh tử đạo Hải Dương, cùng tấm lòng hảo tâm của quý Đấng Bậc, quý ân nhân xa gần cho công cuộc tái thiết công trình đức tin của giáo phận nhà.

3. Kỉ niệm 30 năm Hồng ân Linh mục của Đức Cha Giáo phận

Thiên chức linh mục là hồng ân cao vời, là ân huệ hết sức đặc biệt và vô cùng lớn lao mà Thiên Chúa đã ban tặng cho nhân loại. Trong tâm tình tạ ơn, ngày 16 tháng 9 năm 2023, Đức Cha Vinh Sơn kính yêu của Giáo phận chúng ta mừng kỉ niệm 30 năm hồng ân thánh chức linh mục.

Nhìn lại 30 năm hồng ân, Thiên Chúa đã đan dệt trên cuộc đời Đức Cha biết bao ơn lành, giúp ngài được nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô Linh mục, trở thành cầu nối giữa Thiên Chúa và con người, như dòng suối tuôn chảy ơn thánh từ trời xuống với những ai mà ngài gặp gỡ.

Chúng ta hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức Cha Giáo phận luôn được mạnh khỏe, bình an trong Chúa. Xin Chúa Giêsu luôn gìn giữ, hướng dẫn Đức Cha trong sứ vụ mục tử mà ngài được trao phó, để ngài luôn “Bước đi theo Thần Khí”.

4. Truyền chức linh mục

Ngày 17/3/2023, qua việc đặt tay phong chức của Đức cha Vinh Sơn – Giám mục Giáo phận, gia đình Giáo phận Hải Phòng vui mừng đón nhận thêm sáu tân chức gia nhập linh mục đoàn, đó là cha Gioan Baotixita Nguyễn Thành Dinh; cha Phêrô Hoàng Đình Kỳ; cha Luca Hoàng Văn Lộc; cha Gioan Baotixita Vũ Văn Luân; cha Gioakim Nguyễn Đình Tịnh; cha Antôn Lê Hòa Tuy.

Một thời gian sau khi lãnh nhận thiên chức linh mục, các tân chức nhận bài sai chính thức của Bề trên, cộng tác với Đức Giám mục phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận nhà.

Với 6 tân chức này, hiện nay, tổng số linh mục trong giáo phận là 120, gồm 116 linh mục triều và 4 linh mục dòng.

5. Xây mới và tu sửa các nhà thờ, các công trình mục vụ tại các giáo xứ

Trong những năm gần đây, tại một số giáo xứ, giáo họ trong giáo phận các công trình đức tin như nhà thờ, nhà nguyện, nhà mục vụ bị xuống cấp nghiêm trọng bởi sự bào mòn của thời gian, thêm vào đó nhu cầu đức tin tại các giáo xứ, giáo họ ngày một gia tăng, chính vì thế quý cha cùng bà con giáo dân tại một số giáo xứ đã tiến hành việc xây mới, tu sửa các hạng mục công trình nhằm đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt đức tin.

Trong năm 2023 vừa qua, một số giáo xứ đã khởi công xây mới ngôi thánh đường, đó là: giáo xứ Xâm Bồ, giáo xứ Kim Lai, giáo xứ Nam Pháp, giáo họ Tiền Hải (thuộc giáo xứ Nhân Nghĩa)... bên cạnh đó một số công trình đang tiếp tục được hoàn thiện như nhà thờ Đồng Giá, nhà thờ Kẻ Sặt… ngoài ra nhiều nhà mục vụ, các linh đài và khuôn viên nhà chung đang dần được hình thành.

Hi vọng những công trình này sau khi hoàn thiện sẽ giúp các hoạt động mục vụ tại các giáo xứ được thuận lợi, góp phần làm cho đời sống đức tin của người tín hữu thêm phần sốt sắng, gia tăng tình hiệp thông liên đới và thúc đẩy sự tham gia vào các công việc của Giáo Hội, nhất là sứ mạng đem Tin Mừng của Chúa đến cho muôn dân.

6. Đức Giám mục Giáo phận ban Bí tích Thêm Sức tại các giáo xứ

Trong năm mục vụ 2023 vừa qua, Đức Cha Vinh Sơn – Vị Cha chung của Giáo phận đã viếng thăm mục và ban Bí tích Thêm Sức tại 29 giáo xứ từ thành phố đến miền thôn quê, từ các giáo xứ miền Đông xa xôi đến các xứ miền duyên hải.

Nhờ Bí tích Thêm Sức, Đức Cha Giáo phận đã giúp các tín hữu lãnh nhận các ơn của Chúa Thánh Thần hầu gắn bó với Giáo Hội và nhiệt thành loan báo Tin Mừng.

7. Khánh thành nhà thờ giáo xứ Trà Cổ và một số nhà thờ trong giáo phận

Năm 2023 có nhiều nhà thờ trong giáo phận được hoàn thiện và cắt băng khánh thành, như: nhà thờ giáo xứ Trà Cổ, nhà thờ giáo họ Kim Húc (thuộc giáo xứ Bình Hoàng), nhà thờ xóm 5 (thuộc giáo xứ Yên Trì), nhà thờ giáo họ Áng Ngoại (thuộc giáo xứ Trung Nghĩa), nhà thờ giáo họ Văn Diệm (thuộc giáo xứ Bùi Hòa), đền thánh Antôn Bình Hải (thuộc giáo xứ An Hải), nhà thờ giáo xứ An Cầu, nhà thờ giáo họ Vạc (thuộc giáo xứ thánh Mátthêu)…

Nổi bật trong số đó là nhà thờ giáo xứ Trà Cổ. Công trình đức tin này là một nỗ lực rất lớn xuất phát từ lòng quyết tâm và tinh thần đoàn kết của bà con Trà Cổ tại quê hương địa đầu tổ quốc với những người gốc Trà Cổ tại miền Nam và hải ngoại dưới sự kết nối của cha xứ Giuse Ngô Văn Vàng. Ngôi thánh đường có chiều dài 68m, chiều rộng gian nguyện 16m, chiều rộng cánh hình chữ thập gian cung thánh 24m, chiều cao tháp chuông 46,5m. Tổng diện tích trong lòng nhà thờ là 800m2, có sức chứa khoảng 1000 người. Sau gần sáu năm nỗ lực, ngày 12/4/2023, cộng đoàn giáo xứ hân hoan tạ ơn Chúa khi công trình đã được chính thức khánh thành.

8. Các hoạt động thiết thực của Ban Bác Ái (Caritas) Giáo phận

Ban Bác ái Giáo phận, năm qua, vẫn tiếp tục và phát huy các hoạt động, chương trình bác ái hiện có. Nhưng hai hoạt động được quan tâm và nổi bật nhất trong năm qua là những cuộc gặp gỡ dành anh chị em khuyết tật và hoạt động các bếp ăn bác ái tại các bệnh viện.

*Những cuộc gặp gỡ dành cho người khuyết tật.
Ngay đầu năm dương lịch, tháng 01 năm 2023, Ban Bác ái đã tổ chức cuộc gặp gỡ, qui tụ trên 50 anh chị em khuyết tật tại giáo xứ Mạo Khê.

Dịp Mùa Chay 2023, kết hợp với các bạn trẻ lương dân từ Bắc Ninh, đã thăm hỏi và tặng quà cho gần 100 người khuyết tật thuộc Nhóm Khát vọng Cỏ Dại và Hợp tác xã thủ công mỹ nghệ An Dương.
Nhân ngày người khuyết tật Việt Nam, Ban Bác ái tổ chức cuộc gặp gỡ, giao lưu qui tụ 150 anh chị em khuyết tật tại giáo xứ Cựu Viên.

Tháng 7 và tháng 11, cùng với Caritas Việt Nam và các nhà tài trợ American Wheelchair và Wheelchair of Love, Ban Bác ái trao gần 60 xe lăn cho người khuyết tật tại các giáo hạt.

Đặc biệt nhân ngày quốc tế người khuyết tật và người có H, được Nhóm Gia đình Công giáo 8X tài trợ trọn vẹn, Ban Bác ái tổ chức cuộc gặp gỡ, giao lưu lớn tại giáo xứ Lương Khê, qui tụ trên 500 anh chị em khuyết tật vận động, tâm thần, khiếm thính, khiếm thị…

*Hoạt động các bếp ăn bác ái tại các bệnh viện
Năm qua, trong cả Giáo phận 6 bếp ăn bác ái nấu hơn 70 nghìn suất ăn cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện Việt Tiệp, Lao Phổi Hải Phòng, Đa khoa Kiến An, Tiên Yên, Đầm Hà (Quảng Ninh)...

Những suất ăn bé nhỏ nhưng chứa đầy tình yêu thương, giúp cho các bệnh nhân nghèo bớt gánh nặng về tài chính và chia sẻ với họ gánh nặng bệnh tật, mang lại cho họ sự nâng đỡ và yêu thương.

9. Các hiệp đoàn và xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) được thành lập

Thiếu Nhi Thánh Thể là Đoàn thể Công Giáo Tiến Hành nằm trong vòng tay yêu thương của Giáo Hội, để thăng tiến thanh thiếu nhi và được thực hiện bởi thiếu nhi.

Theo Nội Quy và Quy Chế Huấn Luyện, TNTT được đào luyện trên hai phương diện tự nhiên và siêu nhiên để các em trở thành những con người kiện toàn và những Kitô hữu hoàn hảo. Bên cạnh đó, việc đoàn ngũ hoá Thiếu nhi để hướng dẫn các em sống học hỏi Lời Chúa, sống chứng tá và truyền thông Tin Mừng một các hiệu quả hơn.

Với sức sống ấy, Thiếu Nhi Thánh Thể Liên Đoàn Chúa Chiên Lành ngày càng hướng tới những bước tiến đáng kể. Bên cạnh việc nỗ lực đào tạo và huấn giáo, năm nay Liên Đoàn có thêm hoa trái là 9 Xứ Đoàn được thành lập. Đặc biệt hơn, để khẳng định sự hoàn thiện và bước trưởng thành Thiếu Nhi Thánh Thể nơi các Giáo Hạt, Liên Đoàn đã thành lập 4 Hiệp Đoàn:
  • Hiệp đoàn Giuse Nguyễn Duy Khang – Giáo hạt Nam Am,
  • Hiệp Đoàn Tôma Tông Đồ – Giáo hạt Kẻ Sặt,
  • Hiệp Đoàn Đaminh Saviô – Giáo hạt Chính Toà,
  • Hiệp Đoàn Các Thánh Tử Đạo Hải Dương – Giáo hạt Hải Dương,
10. Các Ban Mục vụ trong giáo phận kiện toàn tổ chức và đẩy mạnh huấn luyện nhân sự

Đáp lại lời mời gọi của Đức Giám mục Giáo phận, trong năm 2023, các Ban Mục vụ trong Giáo phận tích cực đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện cho mọi thành phần dân Chúa qua các khóa tập huấn dài hạn, và ngắn hạn.

*Ban Thánh Nhạc đã tổ chức “Ngày gặp gỡ những người hoạt động trong lĩnh vực thánh nhạc” trong toàn giáo phận theo từng giáo hạt. Những ngày gặp gỡ này quy tụ những anh chị em đang hoạt động mục vụ trong lĩnh vực thánh nhạc của các giáo xứ bao gồm: ca trưởng, người đệm đàn, người dạy hát, các hội kèn, hội trống. Trong các buổi gặp gỡ tập huấn, anh chị em được lắng nghe những chia sẻ mục vụ của Đức Cha, Quý cha trong Ban Thánh nhạc về chỉ dẫn cử hành sao cho phù hợp và hài hòa giữa luật phụng vụ với văn hóa vùng miền.

*Ban Giáo Dân: Trong năm vừa qua, Ban Giáo Dân giáo phận đã tổ chức các dịp thường huấn cho ban Hội Đồng mục vụ các giáo xứ tại một số giáo hạt như Hạt Nam Am, hạt Hòn Gai, và hạt Hải Dương. Qua mỗi dịp thường huấn, các tham dự viên đã được cùng nhau học hỏi, lắng nghe những tâm tư, thao thức của của các Đấng bậc trong Giáo phận, từ đó mỗi tham dự viên được làm mới lại bản thân trong việc phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội.

*Ban Truyền Giáo giáo phận trong năm qua đã cố gắng kiện toàn về cơ cấu tổ chức và đưa ra nhiều sáng kiến mục vụ nhằm tái truyền giáo và truyền giáo. Ngày 20 tháng 10 năm 2023, Ban Truyền giáo đã tiếp đón hơn 1000 anh chị em khắp địa phận cùng quý Đấng Bậc trở quy tụ tại nhà thờ Chính Tòa để chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo, lắng nghe ưu tư và phương hướng của Đức Cha và quý cha trong việc đem Chúa đến cho tha nhân và cao điểm là hiệp thông thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo phận.

*Ban Giáo Lý: Bằng những sáng kiến mục vụ của Quý cha Đặc trách và anh chị em trong ban, nhiều lớp đào tạo giáo lý viên được tổ chức bằng nhiều hình thức như: đào tạo các Giáo lý viên tại các giáo hạt, cụm giáo xứ, và dạy trực tuyến. Ngoài ra Ban Giáo Lý có đội ngũ giảng huấn sẵn sàng hỗ trợ các giáo hạt, giáo xứ về sư phạm giáo lý, cung cấp các tài liệu cần thiết cho việc dạy và học giáo lý.

*Các Ban Mục vụ còn lại trong giáo phận trong năm cũng đã tích cực gặp gỡ, chia sẻ, và mở các lớp tập huấn như: Ban TNTT tổ chức các khóa Hành trình Sa mạc huấn luyện Huynh Trưởng theo khu vực; Ban Truyền Thông đào tạo chuyên môn cho một số giáo xứ và cụm giáo xứ; Ban Di Dân hoàn thiện tổ chức và đưa ra định hướng hoạt động cụ thể, Ban Tu Sĩ có những buổi gặp mặt thường huấn theo định kì…

Như vậy, năm 2023 vừa qua, được sự khích lệ và hướng dẫn của Đức Cha Giáo phận, cùng những sáng kiến và sự nhiệt thành cộng tác của Quý cha cũng như anh chị em trong các ban đã cho thấy những nét tích cực trong hoạt động mục vụ của giáo phận. Ước mong các hoạt động đó luôn được duy trì và thăng tiến nhờ sự thúc đẩy của ơn thánh Chúa ban xuống trên mọi Kitô hữu trong Giáo phận.

Kính thưa Quý Đấng Bậc và anh chị em,
Mỗi dịp chào đón năm mới là cơ hội mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Hải Phòng cùng nhìn lại một năm đã qua và có những dự phóng trong năm sắp tới. Xin Chúa chúc lành cho những định hướng mục vụ của Giáo phận, để từng bước được thực hiện trong sự quan phòng của Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Mân Côi Quan thầy Giáo phận, cùng với đó là sự nhiệt thành cộng tác của mọi thành phần dân Chúa nơi giáo phận Hải Phòng thân yêu.
Ban Truyền thông Giáo phận

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 213
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 203
 
  •   Hôm nay 11,762
  •   Tháng hiện tại 1,200,019
  •   Tổng lượt truy cập 81,132,919