Đức cha giáo phận thăm mục vụ giáo họ Hạ Đoạn

Thứ ba - 21/02/2017 06:44      Số lượt xem: 4821

Thăm viếng mục vụ là một trong những công việc ưu tiên của Đức Giám mục giáo phận. Với tâm tình của vị chủ chăn, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ giáo họ Hạ Đoạn và dâng thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn nơi đây, vào lúc 18h00 ngày 20/2/2017.


Cộng đoạn giáo họ Hạ Đoạn, giáo xứ Xâm Bồ, được hình thành vào những năm đầu tiên của thế kỷ XX. Ban đầu chỉ có một gia đình Công giáo. Vì lý do mở sân bay Cát Bi nên một số hộ từ giáo họ Cát Bi và Tràng Cát (nay là giáo họ Bi Khê) chuyển lên Hạ Đoạn sinh sống. Nhờ đó mà cộng đoàn đức tin nơi đây đã được hình thành. Ngôi nhà thờ đầu tiên được dựng lên từ nhà của một người tín hữu dâng cho giáo họ, vào năm 1933. Cũng từ đó mà đức tin của Hạ Đoạn được nuôi dưỡng và phát triển cho đến ngày hôm nay.

Giáo họ Hạ Đoạn tuy nằm trong thành phố, nhưng còn nghèo về cơ sở vật chất cũng như về con người. Những năm gần đây, nhờ sự tận tụy chăm sóc mục vụ của các cha xứ, cách riêng là cha xứ đương nhiệm Giuse Phạm Cao Đỉnh, đời sống đức tin của người Hạ Đoạn đang dần được đổi mới, các sinh hoạt đi vào nề nếp. Sự phát triển của giáo họ đã thu hút ngày càng nhiều tín hữu di dân đến tham dự thánh lễ tối Chúa nhật, và họ cũng đang góp phần đáng kể làm cho sức sống của giáo họ nhỏ bé này dần lớn mạnh. Hiện nay giáo họ Hạ Đoạn có 38 hộ gia đình, 110 nhân danh.

Giáo họ nhỏ bé này đã được Đức cha đến viếng thăm cách đây gần 7 năm trong dịp lễ kính thánh Quan thầy Vicente. Và hôm nay, một lần nữa, Đức cha lại thân hành đến thăm giáo họ này. Trong lời mở đầu thánh lễ, sau lời chào hỏi thân ái, Đức cha mời gọi cộng đoàn Hạ Đoạn dâng lời ơn Chúa và hiệp lời cầu xin cho mọi người được luôn vững đức tin và hiệp nhất với nhau trong tình bác ái, để làm chứng cho Chúa và góp phần xây dựng giáo họ ngày một thăng tiến hơn.

Ước muốn của mỗi người tín hữu là luôn sống theo đức tin đã lãnh nhận. Tuy nhiên các thế lực ma quỷ luôn ngăn cản điều ấy. Chúng gieo rắc nơi tâm hồn người ta sự nghi ngờ Thiên Chúa, khiến cho nhiều người lung lay niềm tin, tin vào Chúa nhưng vẫn chạy theo những điều mê tín dị đoan. Ma quỷ gây lên sự thù ghét giữa con người với nhau, làm cho họ sống bất hòa chia rẽ thay vì yêu thương và hiệp nhất. Một biểu hiện nữa của sự tấn công của ma quỷ mà dễ nhận thấy, đó là xúi giục con người làm điều dữ thay vì điều lành, làm những việc thất đức mà không ghê tay, không áy náy lương tâm. Để chống lại sự quấy phá của quỷ ma, Đức cha kêu gọi các tín hữu hãy luôn sống với lương tâm ngay thẳng, giữ đạo từ bên trong chứ không chỉ theo hình thức bên ngoài, nhất là siêng năng cầu nguyện, vì có những giống quỷ "chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi" (Mc 9,29). Đây cũng là nội dung giáo huấn Chúa Giêsu trong câu chuyện trừ quỷ được ghi lại trong bài Tin mừng hôm nay.

Cuối thánh lễ, trong tâm tình vui tươi, ông trùm cả giáo họ đã thay mặt cộng đoàn nói lời cảm ơn với Đức cha và quý cha đồng tế. Cùng với lời tri ân, vị đại diện cũng bày tỏ ước nguyện về một ngôi nhà thờ mới khang trang hơn nơi cộng đoàn Hạ Đoạn, sao cho sánh kịp với các giáo họ bạn và với sự phát triển nơi đô thị này.

Ước nguyện ấy hôm nay được thắp sáng hơn qua chuyến thăm mục vụ - một chuyến viếng thăm tuy diễn ra trong khung cảnh đơn sơ, nhưng chan hòa niềm vui và ấm áp tình thân thương của mục tử với đoàn chiên.
 
BTT GP













 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 176
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 161
 
  •   Hôm nay 15,501
  •   Tháng hiện tại 1,203,758
  •   Tổng lượt truy cập 81,136,658