Đại tang tại giáo xứ Đồng Bình

Thứ hai - 30/04/2018 19:51      Số lượt xem: 11936

140 con người - 140 thai nhi đã chấm dứt sự sống do thảm trạng nạo phá thai. Cha xứ Đồng Bình Antôn Nguyễn Văn Thục đã chủ sự thánh lễ an táng cho những con người xấu số này vào chiều ngày 29/4/2018. Lễ an táng như một đại tang, bởi chưa bao giờ người dân vùng thôn quê yên bình này lại chứng kiến số người chết đông như vậy!


Các thai nhi an táng hôm nay được Nhóm Bảo vệ sự sống (Bvss) giáo xứ Đồng Bình thu nhận tại thị trấn Ninh Giang, Thanh Miện và các phòng khám gần đó, trong 3 tháng qua. Khi đón nhận, các thiện nguyện viên làm vệ sinh, khâm liệm các em theo nghi thức Công giáo, bảo quản trong tủ đá, và hôm nay được cha xứ cử hành với thánh lễ rất trọng thể. Sự hiện diện đông đảo với đầy đủ mọi thành phần trong giáo xứ, cùng với cha đặc trách và nhóm Bvss tại Hải Phòng, đã góp phần làm cho thánh lễ này như trang trọng và sâu lắng hơn, như thêm tâm tình nghẹn ngào xúc động trước những phận người hẩm hiu, thiệt thòi và bất hạnh này.

"Cũng một kiếp người, có người đi tìm chân lý, có người hoang phí thời gian, có người nghèo khó gian nan, có người quyền thế cao sang…". Giữa bao kiếp người như lời bài hát của Phạm Quang đã diễn tả, vẫn còn đó những kiếp người mà chưa trọn làm người, đó là kiếp người thai nhi. Cũng là kiếp người, nhưng thai nhi đã chết trước khi sinh ra, có ngày tử khi ngày sinh chưa đến, đã không được sống trên đời, bị người thân khước từ cách tàn nhẫn… Đó là kiếp người của oan nghiệt, khổ đau và tủi hờn…

Với những việc làm thầm lặng nhưng không thiếu sự hy sinh, các thiện nguyện viên đang làm cho các thai nhi sống trọn kiếp người, khi các em không được sống như con người, thì được chết như con người. Và khi làm như vậy, chính họ cũng đang sống trọn kiếp người. Đó cũng là sứ điệp mà cha đặc trách Bvss giáo phận gửi đến cho cộng đoàn, cách riêng là những thành viên Bvss trong thánh lễ đại tang này, như chính lời ước nguyện của tác giả bài hát trên: "Xin cho con sống trọn kiếp người giữa cuộc đời nổi trôi và yếu đuối. Xin cho con yêu thương mọi người, biết quên mình phục vụ anh em".

"Con mới là bào thai, mắt Ngài đã thấy…" (Tv 138,16). Chính trong niềm tin ấy, trước khi chôn cất, cha đặc trách đã long trọng cử hành nghi thức phó dâng các em cho lòng thương xót của Chúa, với tâm tình ước nguyện, các em không được sống ở đời này, thì sẽ được sống muôn đời với Chúa trên Nước hằng sống.

Sau nghi thức phó dâng, các thai nhi được đưa đi an táng tại vườn thánh giáo xứ. Cuộc tiễn đưa này thật đặc biệt, bởi các em được cha xứ cùng mọi thành phần trong cộng đoàn, từ các cụ già cho đến các em thiếu nhi, đưa tiễn. Quả đây là một đám tang đặc biệt, như một đại tang.

Những việc làm của Nhóm Bvss tại Đồng Bình, nhất là lễ an táng cho 140 thai nhi, không chỉ thể hiện niềm tin vào sự phục sinh của thân xác, mà còn nói lên tiếng nói trân trọng sự sống. Sự sống vốn thiêng liêng cao quý và là quyền bất khả xâm phạm. Bởi vậy, mỗi người cần phải trân trọng và bảo vệ sự sống của mình cũng như người khác, đó là lẽ tự nhiên, là Đạo lý Chúa dạy, là Đạo làm người, và cũng là phương cách hữu hiệu để mỗi người "sống trọn kiếp người".

Được biết, trong 6 năm qua (2012-2018), nhóm Bvss Đồng Bình đã an táng hơn 5 ngàn thai nhi. Các nhóm Bvss khác trong giáo phận hàng tháng cũng an táng với số thai nhi không phải ít, nhất là nhóm Bvss tại Hải Dương với gần 500 em, nhóm Bvss tại Hải Phòng với trên 500 em. Những con số biết nói ấy, thay vì thể hiện niềm vui, thì đang là nỗi day dứt nhức nhối cho những ai có lương tâm ngay chính và gióng lên lời cảnh tỉnh về "tội ác giết người dã man" đang lan tràn khắp nơi, khiến bao con người không được sống trọn kiếp người. Trong bối cảnh ấy rất cần những con người và việc làm như anh chị em Nhóm Bvss Đồng Bình đang thực hiện, hầu cho góp phần xua đi bóng tối của sự chết và gầy dựng một xã hội tươi sáng với một nền văn minh và sự sống.
Tí Tách

IMG 1505
IMG 1508
IMG 1507
IMG 1510
IMG 1511
IMG 1512
IMG 1517
IMG 1525
IMG 1531
IMG 1535
IMG 1537
IMG 1538
IMG 1539
IMG 1541
IMG 1542
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 8 đánh giá
Xếp hạng: 3.6 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 97
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 87
 
  •   Hôm nay 23,920
  •   Tháng hiện tại 698,151
  •   Tổng lượt truy cập 79,446,835