Khai thông tiến trình tái thiết Đền Thánh Hải Dương

Thứ tư - 02/05/2018 23:28      Số lượt xem: 7143

Việc khoan cọc phần móng khu đất Đền Thánh đã khai thông tiến trình tái thiết Đền Thánh Tử đạo Hải Dương sau một thời gian dường như chựng lại. Biến cố ghi dấu mốc son trong lịch sử tái thiết công trình thiêng liêng này diễn ra vào lúc 10h00 sáng nay (2/5/2018). Niềm ước mơ ấp ủ bao lâu trong trái tim mang dòng máu Hải Phòng cũng như những ai yêu mến các Anh hùng Đức tin nơi đây nay đã đi vào hiện thực.

IMG 3664
 
Hiện diện trong giây phút lịch sử này, ngoài Công ty Hợp đồng khoan cọc, có Ban kiến thiết Đền Thánh, quý Cha và một số tín hữu lân cận. Trước khi mũi khoan đầu tiên chạm đất, cha trưởng ban kiến thiết Giuse Dương Hữu Tình đã chủ sự nghi thức cầu nguyện, xin Chúa cùng Bốn Thánh Tử Đạo chúc lành cho công trình xây cất, từ khởi sự cho đến hoàn thành, được mọi sự an lành như lòng mong ước.

IMG 3642

Ngay sau đó, mũi khoan đầu tiên đã chạm đất, máy súc đất cũng liền ngay công việc của mình. Bầu không khí tuy nhẹ nhàng nhưng lòng người lại rạo rực hỷ hoan, bởi giây phút ghi dấu ấn lịch sử này đã phải chờ đợi từ rất lâu. Sự mong đợi của bao người qua bao ngày tháng nay mới được đáp đền. Nỗi khát khao mong chờ về một ngôi Đền Thánh nguy nga lộng lẫy giờ đây đang đến gần.

Khi mũi khoan vừa chạm đất cũng chính là lúc những giọt nước mưa bắt đầu rơi. Những giọt nước ấy như dấu chỉ của ơn phúc, nhưng đồng thời cũng thể hiện một niềm vui quá đỗi, niềm vui như vỡ òa, như trào dâng, khiến cho dòng nước chảy tuôn rơi từ đất trời như làm tươi mát lòng mỗi người về sự kiện hồng phúc này.

IMG 3655
 
Một mũi khoan chạm đất để bắt đầu cho tiến trình khoan cọc phần móng xây nhà thờ hay bất cứ ngôi nhà nào đó là điều hết sức bình thường. Nhưng với Đền Thánh Tử đạo Hải Dương, thì mũi khoan này đã phải chờ đợi đến hơn 50 năm. Quả thế, ngôi Đền Thánh Tử đạo Hải Dương được xây dựng vào năm 1927, bị bom chiến tranh tàn phá năm 1967. Vì nhiều lý do khác nhau, đất đai bị chiếm dụng, Đền Thánh trở nên một đống đổ nát hoang tàn. Cả gia đình giáo phận luôn khắc khoải ước mong sớm tái thiết Công trình thiêng liêng nơi linh địa này. Từ khi được trao nhiệm vụ chủ chăn giáo phận Hải Phòng (2003), Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên hằng ưu tư thao thức thực hiện tâm nguyện ấy. Sau bao cố gắng và nỗ lực của Đức cha cùng cha phó ban tái thiết Giuse Dương Hữu Tình, ngày 6/11 vừa qua, nghi lễ khởi công Đền Thánh đã được long trọng cử hành. Tuy nhiên, vì những lý do về kiến trúc đặc thù của công trình, nên tiến trình xây Đền Thánh Hải Dương nay mới chính thức bắt đầu được hiện thực.

IMG 3659
 
Được biết, trước khi khai mở việc khoan cọc móng, Ban kiến thiết Đền Thánh đã nhóm họp tại giáo xứ Hải Dương để chuẩn bị cho những giai đoạn tiếp theo, cách riêng là về kiến trúc và chất liệu xây dựng. Vai trò của Ban này rất quan trọng, bởi sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như chất lượng của công trình mang tầm mức thế kỷ này.

Vẫn biết rằng tiến trình tái thiết Đền Thánh tử đạo Hải Dương không hề đơn giản. Công việc giải tỏa cũng như việc thiết lập hồ sơ kiến trúc, hồ sơ kết cấu, lựa chọn chất liệu xây dựng, phương án thi công... cho thấy điều ấy. Tuy nhiên, sự kiện khoan cọc phần móng hôm nay như khai thông cho những bế tắc sau bao ngày chờ đợi, và mở ra một giai đoạn tươi sáng về ngôi Đền Thánh xứng với những giọt máu đào của các Anh hùng Đức tin và thỏa lòng mong đợi của những ai yêu mến các Ngài nơi linh địa này.
Trung Thiên

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 202
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 193
 
  •   Hôm nay 25,751
  •   Tháng hiện tại 699,982
  •   Tổng lượt truy cập 79,448,666