Nhà thờ Thất Tinh với những dấu ấn Chúa làm

Thứ sáu - 14/07/2017 08:04      Số lượt xem: 6911

Nhà thờ Họ giáo Thất Tinh tọa lạc trên quốc lộ 18A đoạn qua ngã ba vào thành phố Uông Bí (Quảng Ninh), quen gọi là Ngã ba Nhà thờ. Với lịch sử gần 100 năm, cùng với những biến động của xã hội, ngôi nhà thờ này cũng trải qua nhiều bước thăng trầm của lịch sử.


Được xây dựng từ năm 1932 bởi những người thợ mỏ Pháp và người dân bản địa, nhà thờ Thất Tinh không chỉ là nơi nuôi dưỡng đức tin cho cộng đoàn nơi đây và những ai đến với mảnh đất này, mà còn trở nên biểu tượng cho niềm tin Công giáo cùng góp phần làm nên những nét đẹp cho thành phố tâm linh với tên gọi Uông Bí (trước đây là thị xã Uông Bí). Với sự bào mòn của thời gian, nhà thờ đã bị xuống cấp: mái ngói đã rêu phong xập xệ, tường đã nứt và xuống cấp, dù đã qua 2 lần sửa chữa, theo như các bậc cao kể lại. Đến những năm thập niên 80 - 90, toàn bộ cầu phong, li tô bằng tre và hoành bằng gỗ đã mục, ngói đã rơi xuống vỡ nhiều, trong ngoài nhà thờ cỏ mọc lút đầu người, sân nhà thờ người ngoài đã vào để kinh doanh. Giáo dân không còn nơi cầu nguyện, họ giáo Thất Tinh cũng theo đó mà mất dần, gần nhà thờ chỉ còn mấy gia đình nhưng hoàn cảnh lại rất khó khăn.

Tuy nhiên, đến năm 1995 nhờ Chúa soi đường chỉ lối những người thợ mỏ Uông Bí đã không quản ngại khó khăn đi vận động từng người, từng nhà, để có tài chính mua vật liệu sửa nhà thờ. Nhờ ơn Chúa, người giáo dân họ Thất Tinh đã góp công, góp của xây dựng nhà Chúa. Công việc nhà Chúa được nhiều người ủng hộ nhiệt tình, số người đến làm việc cứ tăng dần, có cả những người không quen biết từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh.

Dưới sự chỉ dạy của Cha quản nhiệm lúc đó, nay là cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông, sau một thời gian nhà thờ đã được dựng lại với bộ cột, kèo, hoành, cầu phong, li tô bằng gỗ tốt, vững chắc, mái được lợp bằng ngói đỏ Giếng Đáy. Giáo họ tiếp tục hoàn thành các công trình nhà khách, sửa lại sân nhà thờ, xây cổng và tường rào kiên cố. Sau khi sửa chữa, nhà thờ giáo họ Thất Tinh đã trở thành trung tâm mục vụ của giáo xứ Trạp Khê. Nhà thờ họ giáo Thất Tinh với Thánh hiệu Têrêxa Hài Đồng đã trở thành nơi giữ gìn và phát triển ngọn lửa đức tin cho các tín hữu trên một địa bàn rộng lớn.
 
 Đặc biệt năm 2005, Đức Giám mục giáo phận đã ban cho giáo họ pho tượng Đức Mẹ ban ơn lành. Từ đó, Mẹ luôn đồng hành với giáo họ, ban phát ơn lành cho hết thảy những ai có dịp ngang qua chiêm ngắm và thờ kính Mẹ. Đức Mẹ đứng uy nghi sáng láng giữa thành phố như là một công trình biểu trưng đức tin của người công giáo nói chung và người Thất Tinh nói riêng.

Tuy nhiên, với sự phát triển của đô thị, đường giao thông được nâng cấp; ngôi nhà thờ Thất Tinh như bị thấp xuống hơn 1 mét so với mặt đường, mùa mưa thì ngập nước, mùa hè thì nóng bức. Bà con giáo dân nơi đây lại ấp ủ ước mong sớm sửa sang lại ngôi nhà Chúa. Với ơn Chúa và sự hướng dẫn của cha quản nhiệm Inhaxiô Đoàn Thanh Vững, những người thợ mỏ Uống Bí đến từ nhiều nơi khác nhau: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương … cùng với giáo dân bản địa, lại một lần nữa cùng nhau sửa sang nhà Chúa. Lòng dân đã thuận, nhưng thủ tục về việc xây dựng lại gặp khó khăn. Vì trước đây nhà thờ có gần 5000m2, nhưng do một phần đường sắt bắc qua, một phần đường bộ lấn vào, nên diện tích hiện tại chỉ còn lại gần 1000m2. Chính quyền địa phương cho rằng thủ tục xây dựng nhà thờ không hề đơn giản. Giáo dân luôn động viên nhau cố gắng câu nguyện. Và quả thật đúng như vậy! Nhờ ơn Thiên Chúa, ngày 3 tháng 5 năm 2015 các thủ tục đã được hoàn thành, cha quản nhiệm Inhaxiô đã dâng lễ khởi công xây dựng nhà Chúa trong niềm vui vô hạn của bà con giáo dân họ giáo Thất Tinh.


Ngày 28 tháng 6 năm 2015, Đức cha Giuse đã về dâng Thánh lễ đặt viên đá góc tường. Được cử hành ngay trên nền móng mới xây, tuy còn bề bộn nhưng thánh lễ đã diễn ra thật trang nghiêm và sốt sắng. Tại buổi lễ long trọng này Đức cha đã nêu lên ý nghĩa của tên gọi "Thất Tinh", mà không ít người chưa hiểu hết về tên gọi của giáo họ này. Theo Đức cha, "Thất Tinh đó chính là 7 tinh tú trên trời: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, Mặt trăng, Mặt trời”. Cũng trong thánh lễ Đức cha hết lòng cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho công trình và ngài cổ vũ mọi thành phần dân Chúa quảng đại cộng tác giúp đỡ về mọi mặt, để họ giáo sớm hoàn thành công trình nhà Chúa.
 
Nhờ hồng ân Thiên Chúa, với sự quan tâm đặc biệt của Đức cha, sự chỉ bảo tận tình của Cha quản hạt, sự quảng đại của những nhà hảo tâm và với sự nhiệt tình của Ban hành giáo cùng giáo dân, công trình nhà thờ Thất Tinh đã hoàn thành chỉ trong 10 tháng. Điều này, thật là một kỷ lục đối với một họ giáo chỉ có hơn 50 hộ và gần 200 nhân danh, nó giống như một giấc mơ!
 

Ngôi nhà thờ Thất Tinh tuy không rộng lớn, nhưng thể hiện sự chắc chắn với nét nghệ thuật sang trọng. Đây cũng là điều mong mỏi của Đức cha giáo phận cùng cha quản hạt Inhaxiô về một nhà thờ Thất Tinh “Nhỏ nhỏ xinh xinh”. Dù nhỏ bé, nhưng tọa lạc ở một vị trí đắc địa, nhà thờ Thất Tinh lại có một vai trò và ý nghĩa không hề nhỏ: “Nhà thờ Họ giáo Thất Tinh tuy nhỏ nhưng như một ngọn đèn trên cao, tỏa sáng khắp nơi” (Lời Đức cha  chia sẻ trong thánh lễ đặt viên đá góc tường).

Trong mùa Giáng Sinh này, nhà thờ họ giáo Thất Tinh lại bừng sáng lộng lẫy, tô thêm nét đẹp kỳ diệu cho một thành phố trẻ. Trong đêm Giáng Sinh, hàng ngàn người đã đến thăm quan ngôi nhà thờ và cảnh Giáng sinh. Dù có cùng niềm tin hay không thì ai nấy đều có chung một cảm nhận: "khung cảnh nơi đây đẹp đẽ và bầu khí Giáng sinh rất trang nghiêm, chan hòa niềm vui". Trong bầu khí ấy, cộng đoàn nơi đây lại vinh hạnh đón tiếp các vị đại diện cho chính quyền cùng các ban ngành tỉnh đến chúc mừng, trong đó có ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh.
 

 
Ngôi nhà thờ Thất Tinh được đổi mới không chỉ mang lại một diện mạo mới cho niềm tin tôn giáo nơi mảnh đất này, mà còn đang làm cho đời sống đức tin của những người nơi đây được đổi mới. Những điều như trong mơ này quả là dấu chứng hùng hồn về việc Chúa làm nơi giáo họ Thất Tinh. Người Thất Tinh chỉ biết dâng lời ca cảm tạ và tán dương tình thương của Chúa: "Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui" (Tv 126,3).
 
Giáo họ Thất Tinh
Noel 2016

Một số hình ảnh trong dịp Giáng sinh 2016











 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 3.5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 107
 
  •   Hôm nay 27,760
  •   Tháng hiện tại 701,991
  •   Tổng lượt truy cập 79,450,675