Vị thánh người Lebanon hợp nhất các tín hữu Kitô và Hồi giáo

Thứ bảy - 29/07/2023 16:42      Số lượt xem: 1122

Thánh Charbel Makhlouf được biết đến ở Lebanon vì những sự chữa lành kỳ diệu cho những người viếng thăm mộ ngài để nhờ đến sự chuyển cầu của ngài – cả những người theo đạo Kitô lẫn người Hồi giáo.

Hình ảnh từ Đền thờ Thánh Charbel. | Hannah Brockhaus/CNA.
Hình ảnh từ Đền thờ Thánh Charbel. | Hannah Brockhaus/CNA.
“Thánh Charbel không có giới hạn nào về địa lý hay tòa giải tội. Không có gì là không thể đối với [sự chuyển cầu của ngài] và khi mọi người kêu cầu [điều gì đó], ngài sẽ trả lời,” Cha Louis Matar, điều phối viên của Đền thờ Thánh Charbel ở Annaya, Lebanon, nói với CNA.
 
Nói bằng tiếng Ả Rập với sự giúp đỡ của một thông dịch viên, cha Matar cho biết ngôi đền, bao gồm tu viện, nơi linh mục, tu sĩ và ẩn sĩ Công giáo nghi lễ Maronite [thuộc Hội Thánh Công giáo Đông phương, hiệp thông trọn vẹn với Toà Thánh – chú thích của người dịch] sống gần 20 năm, đón khoảng 4 triệu du khách mỗi năm, bao gồm cả người theo đạo Kitô và người Hồi giáo.
Người Công giáo Liban cầu nguyện tại đền thờ Thánh Charbel, vị thánh bảo trợ của đất nước. EWTN News
Người Công giáo Liban cầu nguyện tại đền thờ Thánh Charbel, vị thánh bảo trợ của đất nước. EWTN News

Cha Matar, người chịu trách nhiệm lưu trữ hàng nghìn ca chữa bệnh đã được xác minh về mặt y tế do sự chuyển cầu của vị tu sĩ-linh mục nghi lễ Maronite, nói rằng người Hồi giáo đã nhận được nhiều ca chữa bệnh thần kỳ.
 
Cha Matar cho biết kể từ năm 1950, năm tu viện bắt đầu chính thức ghi lại các phép lạ chữa bệnh, họ đã lưu trữ hơn 29.000 phép lạ. Trước năm 1950, phép lạ chỉ được xác minh qua sự chứng kiến của một linh mục. Giờ đây, với công nghệ y tế tiên tiến hơn, những phép lạ được cho là cần có tài liệu y tế chứng minh bệnh tật ban đầu của người đó và sau đó là sức khỏe tốt không thể giải thích được của họ.
 
Một trong những phép lạ được cha Matar ghi lại vào cuối tháng 12 năm 2018 là của một phụ nữ Ý 45 tuổi. Vốn bị bệnh thần kinh, cô phải nhập viện sau khi người ta phát hiện ra cô đã cố tự tử bằng cách uống acid.
 
Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện ra rằng thực quản và ruột của cô ấy bị tổn thương quá rộng, “cách cuối cùng có thể chữa khỏi cho cô ấy là tin vào Chúa và cầu nguyện,” cha Matar nhận xét.
 
Cha mẹ của người phụ nữ bắt đầu cầu nguyện, và mời những người khác cầu nguyện với họ. Một nữ tu theo nghi lễ Maronite đã nghe được lời cầu nguyện này và trao cho họ dầu thánh từ Thánh Charbel. Sau khi họ thoa dầu lên bụng, ngực và đầu của người phụ nữ đau khổ, thì cô được khỏi bệnh.
 
Cha Matar cho biết đây chỉ là một trong bảy phép lạ được lưu trữ trong tháng đó, vị linh mục gọi mỗi phép lạ là “một hiện tượng”.
 
“Thánh Charbel là một công cụ để đến với Chúa,” vị linh mục nói.
 
Đền thờ Thánh Charbel bao gồm Tu viện Thánh Maron, nơi thánh nhân đã sống 19 năm với lòng sùng kính cầu nguyện, lao động chân tay và thinh lặng chiêm niệm; và ẩn thất gần đó, nơi ngài sống khổ hạnh nghiêm ngặt và kết hợp sâu sắc với Chúa trong 23 năm cuối đời.
 
Tại tu viện, những người hành hương có thể đến thăm một nhà thờ được xây dựng vào năm 1840, một bảo tàng nhỏ với các đồ tạo tác và thánh tích của vị thánh, cũng như nơi đặt ngôi mộ đầu tiên của ngài. Ngôi mộ của Thánh Charbel, từ năm 1952, nằm bên trong một nhà nguyện giống như hang động đặc biệt được xây dựng trong khuôn viên.
 
Ngay cả khi còn sống, các bề trên của thánh Charbel đã quan sát thấy “sức mạnh siêu nhiên” của Chúa hoạt động trong cuộc đời thánh nhân, và thậm chí một số người Hồi giáo còn biết đến thánh nhân như một người hay làm phép lạ.
 
Tận hiến hết mực cho sự hiện diện của Thánh Thể Chúa, thánh nhân bị đột quỵ đang khi cử hành phụng vụ của Hội Thánh Công giáo nghi lễ Maronite vào ngày 16 tháng 12 năm 1898, rồi qua đời vào đêm Giáng sinh năm đó. Ngài được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI phong thánh năm 1977.
 
Bài viết này ban đầu được xuất bản trên CNA vào ngày 10 tháng 1 năm 2019.

Dịch: Giuse Bùi Xuân Trường (Gx Kẻ Sặt)
Nguồn: 
www.catholicnewsagency.com

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 174
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 158
 
  •   Hôm nay 6,056
  •   Tháng hiện tại 1,194,313
  •   Tổng lượt truy cập 81,127,213