Các nữ tu Thiên thần của Thánh Phaolô - những "thiên thần" ở Nam Kivu

Thứ sáu - 23/06/2023 06:07      Số lượt xem: 566

Các Nữ tu Thiên thần của Thánh Phaolô đã chọn một trong những vùng nghèo nhất và biệt lập nhất của quốc gia Châu Phi để thực hiện sứ mạng của họ bên cạnh những người nghèo khổ và mong manh nhất. Chính tại Kalehe, nơi có một trong những ngôi nhà của họ, là tâm điểm của trận lũ lụt thảm khốc tấn công đất nước vào đầu tháng này.

xxx


Lucas Duran - Città del Vaticano

Đôi mắt sinh động, nụ cười không bao giờ chịu khuất phục, như một dấu hiệu của hy vọng. Ngay cả khi đối mặt với bi kịch. Sơ Yvette Lwali Zawadi, từ nhà mẹ của Các Nữ tu Thiên thần ở Roma, liên tục liên lạc với các chị em cùng dòng ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC). Sơ chia sẻ: "Nhiều người trong số họ đã mất người thân và người quen do sạt lở đất. Một bi kịch càng gắn kết họ hơn với người dân địa phương, tất cả đều tìm kiếm thi thể của những người thân yêu của họ. Có thể nói những người được xem là may mắn là những người có thể chôn cất những người thân yêu của họ".

Trụ sở tổng quyền của dòng các Nữ tu Thiên thần của Thánh Phaolô nằm ở Via Casilina, một trong những vùng ngoại ô của Roma, trong khi đó, các nữ tu của dòng luôn thực hiện công việc của họ ở vùng ngoại ô Bukavu của thủ đô Nam Kivu.

Trường học và giáo dục

Sơ Yvette cho biết: “Ở Nam Kivu, chúng tôi có khoảng 55 nữ tu hiện diện tại ba cộng đoàn. Ngôi nhà đầu tiên, ở Murhesa, chỉ cách Bukavu 30 km, nhưng bạn đừng tính km như bạn tính ở Ý này. Một vài dặm ở Cộng hoà Dân chủ Congo có thể có nghĩa là chuyến đi kéo dài hàng giờ ". Hai ngôi nhà khác nằm xa hơn một chút, chính xác là ở Kavumu và Kahele. Kahele, ngoài những trận lũ lụt gần đây, là khu vực đã xảy ra nhiều vụ bạo lực do bất ổn chính trị và đặc biệt ảnh hưởng đến phụ nữ.

Sơ Yvette nói tiếp: "Thông qua các dự án của chúng tôi, chúng tôi đã chọn ưu tiên cho trường học và giáo dục. Ở Cộng hoà Dân chủ Congo, trường công lập thường là một điều hão huyền và hầu hết mọi người không thể trả học phí cho các trường tư thục. Các trường của chúng tôi đón nhận khoảng 900 học sinh và chúng tôi cố gắng hỗ trợ đặc biệt cho việc giáo dục trẻ nữ và thiếu nữ, là những trẻ em thường bị phân biệt đối xử về giáo dục. Điều đó không dễ dàng, cũng vì chi phí cao. Đây cũng là lý do tại sao chúng tôi đã thực hiện một chương trình nhận con nuôi từ xa, qua đó bất kỳ ai cũng có thể giúp chúng tôi thực hiện sứ mạng của mình".

Hỗ trợ bệnh nhân

Bên cạnh việc giáo dục, các Nữ tu Thiên thần của Thánh Phaolô ở Cộng hòa Dân chủ Congo đang hoạt động trong các bệnh viện và trại trẻ mồ côi, và cũng thông qua hoạt động tông đồ thực sự ở những vùng xa xôi nhất, nơi họ hỗ trợ các gia đình canh tác trên những mảnh đất nhỏ, đặc biệt là những phụ nữ độc thân phải chu cấp và nuôi nấng con cái.

Sơ Yvette chia sẻ: "Hàng tháng, chúng tôi gặp các bà mẹ và trẻ em, chúng tôi cố gắng cung cấp cho họ những gì họ cần. Tại trại trẻ mồ côi Kahele có nhiều trường hợp suy dinh dưỡng nặng và các nữ tu làm những gì có thể để hỗ trợ những trẻ em gặp khó khăn."

Tương quan với các tổ chức và lòng biết ơn của người dân

Việc lựa chọn loại hoạt động để thực hiện và chọn những người được nhận hỗ trợ thì do Tổng giáo phận Bukavu giám sát, nhưng sự hiện diện của Hội dòng ở Nam Kivu kể từ năm 1963 chính là sự đảm bảo đầu tiên về hiệu quả của các hoạt động. Sơ Yvette nhấn mạnh: "Xét cho cùng, tương quan với các tổ chức địa phương nói chung dựa trên sự tin tưởng và hợp tác. Một trong những vấn đề tế nhị nhất vẫn còn tồn tại, trên khắp đất nước, không chỉ ở Nam Kivu, đó là việc trả lương cho những giáo viên, những người thường không nhận được lương trong thời gian dài. Sự hiện diện của các trường học của chúng tôi thể hiện một luồng gió mới theo nghĩa này và mọi người coi chúng tôi như một điểm tham chiếu và hy vọng".

Theo đặc sủng

Sơ Yvette kết luận: "Sự dấn thân của chúng tôi dựa trên đặc sủng của hội dòng của chúng tôi, đó là canh tân lòng nhiệt thành Kitô giáo. Cũng chính sự nhiệt thành đó đã đồng hành với chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Cộng hòa Dân chủ Congo, từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 3 tháng 2 năm nay. Và ngay cả khi Đức Giáo hoàng không thể đến Goma, thủ phủ của Bắc Kivu, như kế hoạch ban đầu, thì việc ngài đã thực hiện chuyến tông du Cộng hoà Dân chủ Congo sau khi buộc phải hủy bỏ vào tháng 7 năm 2022, là dành cho toàn bộ người dân của đất nước chúng ta một dấu hiệu của hy vọng và chính xác là của lòng nhiệt thành mới của Kitô hữu".

Nguồn tin: www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 43,243
  •   Tháng hiện tại 1,231,500
  •   Tổng lượt truy cập 81,164,400