Ngày gặp mặt các gia đình trẻ giáo hạt Chính Tòa và giáo hạt Nam Am

Thứ hai - 02/01/2017 17:19      Số lượt xem: 5885

"Niềm vui của Tình yêu" là chủ đề của ngày gặp mặt các gia đình trẻ thuộc giáo hạt Chính Tòa và giáo hạt Nam Am diễn ra từ 8h00 đến 16h00 Chúa nhật, ngày 01/01/2017, tại nhà Chính Tòa Hải Phòng.

Ngày gặp mặt được tổ chức do sáng kiến của Ban mục vụ Gia đình Giáo phận, để hòa nhịp với đời sống của Giáo hội Việt Nam trong Năm mục vụ Gia đình 2017. Khoảng 300 người là những người kết hôn dưới 10 năm đã tham dự ngày gặp mặt này. Phần lớn các gia đình đến có đủ cả vợ và chồng.

Các bài chia sẻ được xoay quanh chủ đề của ngày gặp mặt: "Niềm vui của Tình yêu". Đề tài đầu tiên: "Hồng ân sự sống trong Niềm vui Tình yêu", do cha đặc trách Bảo vệ sự sống Giuse Nguyễn Văn Vang trình bày. "Gia đình, môi trường cầu nguyện" là đề tài thứ hai do cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông chia sẻ. Cha Gioan Baotixita Bùi Văn Hân, đặc trách Ban mục vụ Gia đình giáo phận, đảm nhận đề tài thứ ba với tên gọi: "Gia đình, môi trường giáo dục nhân bản và đức tin". Các đề tài này được triển khai dựa trên Tông huấn "Niềm vui của Tình Yêu" của Đức Giáo hoàng Phanxicô, với mục đích giúp các gia đình trẻ sống theo tinh thần của Năm Gia đình mà Hội Đồng Giám mục Việt nam đã đề ra cho năm mục vụ 2017.

Thời gian tuy không nhiều và số lượng tham dự không đông, nhưng các gia đình trẻ đã tham dự rất tích cực và chủ động. Sau các bài thuyết trình, các tham dự viên đã có những thắc mắc, câu hỏi xoay quanh chủ đề chia sẻ để được các cha giải đáp. Những phần chia sẻ cùng giải đáp ấy phần nào giúp cho các gia đình trẻ có thêm hành trang trong việc xây dựng gia đình như Hội Thánh mong muốn: "Hỡi Gia đình, hãy trở thành Hội Thánh tại gia" (T. Gioan Phaolô II).

Xen các phần chia sẻ, các gia đình trẻ được giao lưu với Mc Vũ Minh qua những câu hỏi vui, và được lắng nghe những bài thánh ca do một ca sĩ có tên tuổi trong làng thánh ca Việt Nam, đến từ Tổng giáo phận Sài Gòn, thể hiện - ca sĩ Thanh Sử. Chương trình giao lưu và những tiết mục văn nghệ không chỉ mang lại cho người tham dự những giây phút thư giãn, mà còn tạo nên tình thân thương ấm áp của ngày gặp mặt đặc biệt này.

Cao điểm của ngày gặp mặt là thánh lễ tạ ơn dâng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và cầu nguyện cho các gia đình, do Đức Giám mục giáo phận chủ sự vào lúc 15h00. Đồng tế với Đức cha, có cha Tổng đại diện, quý cha quản lý Tòa Giám mục, cha đặc trách Ban mục vụ Gia đình, cha đặc trách Giới trẻ - Sinh viên, cha đặc trách Chủng sinh.  

Tiếp theo ý tưởng chủ đề của ngày gặp mặt, trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh đến vai trò của tình yêu trong đời sống hôn nhân. Không ít các hôn nhân đã "làm cho tình yêu chết", trở nên "nấm mồ chôn vùi tình yêu". Điều ấy làm cho đời sống gia đình trở nên nặng nề, khó khăn, đau khổ, và có thể dẫn đến đổ vỡ. Bởi vậy, các gia đình muốn sống hạnh phúc phải biết duy trì và vun xới tình yêu, phải làm cho tình yêu triển nở, thăng hoa và sinh hoa trái. Tình yêu là nhịp cầu nối kết với nhau, đem đến cho nhau niềm vui và hạnh phúc. Đây cũng là điều mà Năm Gia đình hướng tới. Đó cũng mục đích mà Ban mục vụ Gia đình giáo phận tổ chức buổi gặp mặt này.

Với tâm tình của người mục tử, Đức cha mời gọi các gia đình trẻ hãy đem những điều được lắng nghe trong ngày gặp gỡ này để xây dựng gia đình thành Hội Thánh tại gia, một gia đình chan chứa niềm vui, sự bình an và luôn có Chúa ở cùng.

Thay mặt cho các gia đình trẻ, cha đặc trách Ban mục vụ Gia đình đã có những lời tri ân về sự hướng dẫn của Đức cha, sự cộng tác của quý cha trong việc thuyết trình cũng như khâu tổ chức. Cha Gioan B. cũng mượn dịp quý báu này để cùng với các gia đình trẻ chúc mừng Đức cha nhân dịp 14 năm tấn phong Giám mục.

Cùng với lời sai đi cuối thánh lễ, Đức cha gửi cho mỗi tham dự viên một bản Tâm thư của HĐGM Việt Nam gửi các gia đình Công giáo, như góp thêm vào những gì đã được lãnh nhận trong ngày gặp mặt hôm nay, để làm hành trang xây dựng gia đình luôn có "Niềm vui của Tình Yêu" như Tông huấn Đức Phanxicô gửi đến mỗi người trong Năm mục vụ Gia đình này.

 
BTT Giáo phận

 


tuy 0584










 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 446
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 437
 
  •   Hôm nay 22,728
  •   Tháng hiện tại 264,279
  •   Tổng lượt truy cập 83,245,438