Caritas Hải Phòng - Trung tâm Hàm Long: Nhìn lại hành trình 3 năm một chặng đường

Chủ nhật - 29/12/2019 09:04      Số lượt xem: 1947

“Bảo vệ ngôi nhà chung Trái đất” là sứ mạng của mọi cư dân trên địa cầu, và người tín hữu cũng không được đứng ngoài cuộc, trái lại phải tích cực chung tay hành động cho công cuộc quan trọng này - Lời mời gọi khẩn thiết ấy đã được vị Cha chung của Giáo hội hoàn vũ đưa ra trong thông điệp Laudato Si’ (ban hành 05/2015).

Trong những năm qua, Caritas Hải Phòng đã không ngừng cố gắng để nối kết với các tổ chức tôn giáo, nhằm phối hợp triển khai chuỗi các hoạt động nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), giảm thiểu rủi ro thiên tai, truyền tải sứ điệp: “Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính bản thân mình”. Một trong những đối tác đó là Trung tâm Hàm Long đến từ Tp. Huế.

Đã 3 năm kể từ ngày chính thức ký kết hợp tác, Caritas Hải Phòng và Trung tâm Hàm Long đã cùng bước đi trên hành trình làm lan tỏa những giá trị và hướng đến những hoạt động thiết thực hơn, nhằm thay đổi lối sống thân thiện với môi trường. Môi trường có trong sạch thì sức khỏe, chất lượng cuộc sống của con người mới được cải thiện nâng cao.

Qua chuỗi các hoạt động trong dự án “Tăng cường khả năng ứng phó với Biến đổi khí hậu trong cộng đồng tôn giáo” đã thực hiện trong 3 năm qua, Caritas và TT Hàm Long đã khẳng định một lần nữa bước đi đúng đắn và kịp thời khi đem lại những kết quả tốt đẹp trong việc đào tạo nguồn nhân lực là các truyền thông viên và các đội cứu hộ tại cộng đồng, các chương trình ra quân trồng cây xanh, dọn vệ sinh BVMT tại các giáo xứ, truyền thông nâng cao nhận thức về BVMT, giảm thiểu những rủi ro về thiên tai cho các thành phần và các bên liên quan. Đặc biệt là truyền thông tóm lược nội dung “Thông điệp Laudato Si” của Đức Giáo Hoàng đến với các tín hữu, cùng nhau thúc đẩy, sống và làm theo những thông điệp mà vị Cha chung muốn truyền tải.

Song hành cùng các hoạt động truyền thông, đó là áp dụng thí điểm các mô hình thích ứng với BĐKH, như dạy bơi an toàn cho trẻ em vùng nước mở, cải tạo nâng cấp hội trường các giáo xứ thành nơi tránh trú thiên tai, cung cấp các trang thiết bị, dụng cụ để hỗ trợ người dân trong việc phòng tránh khi có bão lũ; nhân rộng mô hình thu gom và xử lý rác thải, phế liệu, dùng bể cống bê tông đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tại các cánh đồng.... Các mô hình được triển khai vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa giúp có thêm kinh phí gây quỹ hoạt động: Bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thu gom sẽ giúp bảo vệ nguồn nước, đất, sức khỏe người dân; Các giáo xứ, giáo họ vừa có địa điểm để hội họp, vừa có nơi tránh trú khi có thiên tai; Các em học sinh có cơ hội được học và thực hành bơi an toàn, giảm tình trạng đuối nước, đồng thời là sân chơi bổ ích cho các em vào mỗi dịp hè.

Quỹ cứu trợ thiên tai được hình thành qua việc tổ chức các chương trình gây quỹ, giúp có thêm ngân sách cho các hoạt động phòng tránh thiên tai, hoặc để cứu trợ khi có thiên tai xảy ra. Kết quả sau những chương trình gây quỹ luôn đón nhận được sự đóng góp của những ân nhân, sẵn sàng quảng đại để chia sẻ tới những người đang gặp khó khăn bởi thiên tai.
Một trong những hoạt động không thể thiếu trong triển khai dự án, đó là hoạt động cứu trợ và hỗ trợ phục hồi sau thiên tai. Với những vùng bị thiệt hại bởi thiên tai, Caritas đều tìm cách nhanh chóng tiếp cận, cứu trợ với nhiều hình thức khác nhau như thăm hỏi, hỗ trợ vật phẩm hàng hóa, hỗ trợ kinh phí khôi phục kinh tế gia đình, để giúp người dân trong vùng thiệt hại dần ổn định cuộc sống.
 
Vẫn là quá sớm để khẳng định thành quả mà 2 bên đã đạt được qua dự án đã ký kết, có tính bền vững. Sự bền vững còn phụ thuộc rất nhiều vào thiện chí tiếp tục duy trì những gì đã được khơi lên tại cộng đồng. Mong rằng, những cá nhân, tập thể, những giới, những ngành và mọi bên liên quan đã tham gia vào các hoạt động dự án, sẽ tiếp tục chung tay làm lan tỏa hiệu quả dự án nơi cộng đồng dân cư mình đang sống cùng, sống với; và tất cả đều nỗ lực từng ngày để tiếp tục hành trình “bảo vệ Ngôi nhà chung”.
 
Inhaxio Hoàng Minh Chiến

Hình ảnh ngày họp tổng kết bế mạc dự án tại Huế




 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 214
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 206
 
  •   Hôm nay 28,911
  •   Tháng hiện tại 1,339,225
  •   Tổng lượt truy cập 81,272,125