Caritas Hải Phòng: Ngày họp mặt hội viên Caritas và tổng kết hoạt động năm 2019

Thứ hai - 20/01/2020 19:40      Số lượt xem: 2008

Sáng 15/01/2020 (tức 21 tháng Chạp Kỷ Hợi) vừa qua, tại Trung tâm mục vụ Giáo phận, Caritas Hải Phòng đã tổ chức buổi gặp mặt tất cả các hội viên và tổng kết các hoạt động bác ái trong năm 2019.

 
Đây vốn là dịp các hội viên Caritas vẫn mong đợi mỗi khi Tết đến Xuân về, vì hôm nay chính là ngày quy tụ đông đảo nhất các hội viên, gồm: Quý cha Ban giám đốc, Quý cha đặc trách, cùng Quý cha xứ; đại diện các Dòng tu; Quý Ân nhân và Quý khách; các nhân viên văn phòng; các hội viên, tình nguyện viên tại các Giáo hạt, giáo xứ; các đoàn thể, và đại diện một số Nhóm bác ái trong Giáo phận. Ngày tổng kết năm nay còn là cơ hội để nhiều tham dự viên lần đầu tiên được tham quan Trung tâm mục vụ của Giáo phận mới được khánh thành và đưa vào sử dụng đầu tháng 10/2019 vừa qua.

Sau lời kinh xin ơn Chúa Thánh Thần, và lời chào mừng đến các thành phần tham dự, hội nghị đã bước vào nội dung đầu tiên với phần trình bày tóm tắt các hoạt động của Caritas Giáo phận trong năm qua. Cha Giám đốc Gioan B. Vũ Văn Kiện đã lần lượt điểm lại các mảng hoạt động chính của Caritas với những kết quả cụ thể, thể hiện qua các con số được tổng kết. Ngài cũng phân tích để các tham dự viên hiểu rõ hơn chiều sâu của chất lượng hoạt động ở các mảng phát triển hội viên, gây quỹ và dự án. Cha Giám đốc nhấn mạnh: chúng ta không chỉ bằng lòng với những gì đã làm được, mà cần luôn thao thức làm sao để có thể làm tốt hơn, và có nhiều người cùng làm với chúng ta. Chúng tôi (Quý cha Ban giám đốc) luôn mong muốn lắng nghe các ý kiến đóng góp và đề xuất từ các cá nhân, đơn vị để cùng nhau nhân rộng các mô hình hay đã làm được, nhằm thúc đẩy hơn nữa các phong trào bác ái của Giáo phận trong năm 2020 này.

Đáp lại lời mời gọi của cha Giám đốc, các tham dự viên đã sôi nổi chia sẻ về các mô hình hoạt động bác ái mà một số nơi đã làm và mang lại kết quả tốt, như:

- Đại diện Caritas giáo xứ An Hải, đại diện Caritas giáo xứ Súy Nẻo chia sẻ về cách phát huy nội lực, phát triển hội viên, quy tụ được những người có khả năng, thu hút được các nguồn lực cho công việc bác ái.

- Cha xứ Lão Phú, đại diện Caritas giáo xứ Đồng Giá chia sẻ về vai trò quan trọng của cha xứ trong việc thúc đẩy các công việc bác ái. Khi Quý cha xứ quan tâm đến công tác bác ái, thì không chỉ mang lại sự khích lệ cho các hội viên Caritas, nhưng còn giúp khơi lên và mời gọi được sự chung tay của nhiều người hơn, công việc sẽ tiến triển tốt hơn.

- Cha đặc trách hạt Hải Dương & Kẻ Sặt, một số quý vị vừa là ân nhân vừa là hội viên Caritas chia sẻ kinh nghiệm về gây quỹ, cách thu hút những số tiền đang còn “nằm” đâu đó trong cộng đồng tham gia vào các công việc bác ái.

- Ông trưởng Ban điều hành Caritas hạt Hải Dương & Kẻ Sặt chia sẻ kinh nghiệm về làm thế nào để tổ chức và điều hành có hiệu quả các hoạt động bác ái trong giáo hạt, giáo xứ, cho thấy việc tìm kiếm nguồn lực đã quan trọng, nhưng tổ chức hoạt động sao cho có hiệu quả cũng quan trọng không kém.

- Cha đặc trách bảo vệ sự sống giáo phận chia sẻ về 4 hoạt động chính của BVSS và cách duy trì “lửa” cho các tình nguyện viên trong hoạt động bác ái được coi là “thầm lặng” này.

Sau ít phút giải lao, xen lẫn các tiết mục văn nghệ, Hội nghị tổng kết lại tiếp tục với phần cha Giám đốc giải đáp các ý kiến thắc mắc của các tham dự viên. Cha đã gợi ý, giúp tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh trong quá trình làm việc bác ái, cũng như phân tích, giúp các hội viên hiểu rõ về quyền lời và nghĩa vụ của một hội viên Caritas. Một nội dung cũng làm nhiều thành viên Caritas băn khoăn, là từ năm 2020, chương trình Hạt gạo tình thương sẽ giảm bớt số suất. Băn khoăn này đã được cha Giám đốc nêu ra hướng giải quyết: một mặt các hội viên phải tích cực huy động nguồn lực tại giáo xứ, cũng như phải rà soát, đánh giá kỹ các hồ sơ thực sự cần hỗ trợ; mặt khác, cha cũng mời gọi Hội Doanh nhân Công giáo giáo phận chung tay giúp duy trì chương trình này.

Đúc kết Hội nghị, cha Giám đốc đưa ra phương hướng hoạt động của Caritas Giáo phận cho năm 2020, là tiếp tục thúc đẩy các chương trình bác ái giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, trong đường hướng chung được Caritas Việt Nam đề ra tại Hội nghị thường niên 2019 - “Liên đới trong Cầu nguyện và Phục vụ”; phát triển và nâng cao năng lực cho hội viên; vận dụng các sáng kiến gây quỹ mới vào hoàn cảnh thực tế để nâng cao nguồn lực tài chính cho hoạt động bác ái…

Hội nghị tổng kết khép lại với giờ chầu Thánh Thể do cha Phó Giám đốc chủ sự. Cha đã đại diện cộng đoàn dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn, cùng ước nguyện xin ơn bình an của Chúa xuống trên các đấng bậc, các vị ân nhân và các hội viên. Ước mong những thao thức và dự phóng phục vụ người nghèo trong năm mới được Chúa chúc lành, để khi triển khai trong thực tế, những thao thức và dự phóng ấy sẽ đáp ứng có hiệu quả nhu cầu của những anh chị em kém may mắn, mang lại lợi ích thiết thực và niềm vui cho họ.
 
Bài: BTT Caritas Hải Phòng;
Ảnh: Giuse Lê Văn Định

 





























 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 216
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 208
 
  •   Hôm nay 28,603
  •   Tháng hiện tại 1,338,917
  •   Tổng lượt truy cập 81,271,817