Thế giới trong ngày 01-10-2021: Ý chỉ cầu nguyện tháng 10 của Đức Giáo Hoàng

Thứ sáu - 01/10/2021 19:42      Số lượt xem: 1265

ĐTC Phanxicô kêu gọi cầu nguyện để tất cả các Kitô hữu trở nên như những môn đệ truyền giáo và sẵn sàng đón nhận những nhu cầu của sứ mệnh truyền rao Tin Mừng.

Ý chỉ cầu nguyện tháng 10 của Đức Giáo Hoàng; Các tổ chức Công giáo Mỹ kêu gọi triệu người lần hạt Mân Côi; Vatican ra thông báo về Đại hội Gia đình Thế giới 2022; Trường học Công giáo K-12 đầu tiên ở Australia mang tên Chân phước Carlo Acutis là những nội dung đáng chú ý.

Ý chỉ cầu nguyện tháng 10 của Đức Giáo hoàng

 

Đức Thánh Cha Phanxicô, thông qua một video, đã công bố ý chỉ cầu nguyện của ngài trong tháng 10, với lời mời gọi dành cho tất cả các Kitô hữu.

ĐTC Phanxicô kêu gọi cầu nguyện để tất cả các Kitô hữu trở nên như những môn đệ truyền giáo và sẵn sàng đón nhận những nhu cầu của sứ mệnh truyền rao Tin Mừng. ĐTC nói rằng tất cả đều được mời gọi lắng nghe tiếng Chúa và sống hiệp nhất với Ngài trong mọi biến cố của cuộc sống hàng ngày.

Theo trích dẫn của Vatican News, ĐTC nói: “Làm việc, gặp gỡ người khác, bổn phận hàng ngày của chúng ta và những cơ hội mỗi ngày. Đây là dịp cho phép chúng ta được linh hướng bởi Chúa Thánh Thần”.

Một thông cáo, đi kèm với video của ĐTC được chuẩn bị bởi Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Giáo hoàng, lưu ý rằng tháng 10 cũng là tháng bắt đầu quá trình của Thượng Hội đồng Giám mục và kỷ niệm Ngày Thế giới Truyền giáo.

Một khía cạnh khác trong ý chỉ cầu nguyện tháng 10 của ĐTC Phanxicô là lời mời gọi “phân định và nhận ra Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta đối mặt với những thách thức về nhân quyền và sứ mạng của Giáo hội”

Các tổ chức Công giáo Mỹ kêu gọi triệu người lần hạt Mân Côi

 

gáo hội mỹ lần chuỗi mân côi
Ảnh: internet

Tháng 10 là Tháng Mân Côi, cũng là tháng Tôn trọng Sự sống của Giáo hội Mỹ. Các vị đứng đầu của 3 tổ chức Công giáo Mỹ đã hy vọng sẽ có 1 triệu người cầu nguyện hàng ngày trong tháng 10 để cầu nguyện chấm dứt phá thai hợp pháp và cho các bà mẹ tương lai.

Ông Michael Warsaw – Giám đốc điều hành của đài EWTN, Cha Phanxicô J. Hoffman – Giám đốc điều hành Radio Relevant và ông Tim Busch – giám đốc Viện Napa đã cùng đưa ra kêu gọi trên các trang điện tử của mình.

Cha Hoffman và các vị đứng đầu hy vọng nhiều tổ chức Công giáo khác sẽ cùng tham gia bằng việc cầu nguyện và thúc đẩy lần hạt Mân Côi mỗi ngày để có hàng triệu người cùng tham gia.

Tháng Tôn trọng Sự sống ở Mỹ năm nay do HĐGM Mỹ khởi xướng, nêu bật tấm gương của Thánh Giuse, như một phần trong Năm Thánh Giuse mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố.

Đức Tổng Giám mục Giuse F. Naumann của Tổng Giáo phận Kansas, chủ tịch Ủy ban Hoạt động Bảo vệ Sự sống của HĐGM Mỹ, cho biết: “Là người bảo vệ đáng tin tưởng của cả Chúa Giêsu và Mẹ Maria, Thánh Giuse là “một lời nhắc nhở sâu sắc về ơn gọi của chính chúng ta là chào đón, bảo vệ và ủng hộ món quà quý giá của Thiên Chúa là sự sống con người”.

Vatican ra thông báo về Đại hội Gia đình Thế giới 2022

 

đại hội gia đình thế giới
Ảnh: CNA

Thứ Năm, ngày 30/9, Vatican đã thông báo rằng khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp diễn, Đại hội Gia đình Thế giới 2022 sẽ bao gồm các hình thức trực tiếp, trực tuyến và các sự kiện cấp Giáo phận.

Đại hội Gia đình Thế giới đã được lên kế hoạch trong hơn 3 năm sẽ diễn ra từ ngày 22-26/6/2022. Chủ đề của dịp họp mặt năm 2022 sẽ là “Tình yêu gia đình: Ơn gọi và con đường nên thánh”.

Trong cuộc họp báo phát trực tiếp, ban tổ chức giải thích rằng các sự kiện tham dự trực tiếp ở Roma sẽ giới hạn trong khoảng 2.000 người, do khó khăn về di chuyển quốc tế.

2.000 đại diện sẽ bao gồm các gia đình được các HĐGM hoặc các hiệp hội gia đình để đại diện địa phương đến tham dự Đại hội. Tòa Thánh cũng khuyến khích các Đức Giám mục tổ chức các sự kiện địa phương song song với sự kiện tại Roma.

Các sự kiện của Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 10, đã bị hoãn một năm vì đại dịch Covid. Năm 2022, Đại hội sẽ được tổ chức tại Hội trường Phaolô VI của Vatican và sẽ được phát trực tiếp.

Theo CNA, trong ngày khai mạc, các gia đình sẽ có cơ hội gặp gỡ ĐTC Phanxicô. Ba ngày tiếp theo của Đại hội sẽ có các Thánh lễ, giờ chầu Thánh Thể và các buổi tọa đàm hội thảo. Ngày 25/6 sẽ có Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô do ĐTC Phanxicô chủ sự. Đại hội sẽ kết thúc với buổi Kinh Truyền Tin vào Chúa nhật, ngày 26/6.

Trường học Công giáo K-12 đầu tiên ở Australia mang tên Chân phước Carlo Acutis

 

Chân phước Carlo Acutis
Chân phước Carlo Acutis (bên trái) đặc biệt sùng kính Thánh Thể.
Ảnh: Giáo phận Wilcannia-Forbes

Giáo phận Wilcannia-Forbes ở vùng hẻo lánh của Australia đã công bố kế hoạch mở trường Công giáo hệ K-12 (từ tiểu học đến lớp 12) đầu tiên mang tên Chân phước thiếu niên Carlo Acutis.

Đức Giám mục Columba Macbeth-Green, người sáng lập trường, cho biết Trường Chân phước Carlo Acutis sẽ có một “đời sống cầu nguyện và sùng kính Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày”, nơi mà học sinh có cơ hội xây dựng tình bạn sâu sắc với Chúa Giêsu.

Chân phước Carlo Acutis là một thiếu niên Công giáo người Ý với lòng sùng kính nhiệt thành đối với sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và có năng khiếu về lập trình máy tính. Năm 2020, cậu thiếu niên Acutis đã được Giáo hội Công giáo phong Chân phước.

Theo CNA, với một lòng sùng kính Thánh Thể và tài năng lập trình, Chân phước Carlo Acutis đã trở thành vị bảo trợ cho ngôi trường Công giáo đặc biệt này.

Đức Giám mục nói: “Ngay cả trong thiết kế của nhà nguyện của chúng tôi, nó sẽ là nơi để trẻ em có thể vào và viếng thăm (Mình Thánh Chúa), đây sẽ là một phần trong thói quen hàng ngày ở trường học để noi gương Chân phước Carlo”.

Ngài mong mỏi các trẻ em sẽ được dạy dỗ và thực sự hiểu về đức tin của mình để có thể sống đức tin và có mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa.

Khánh Ly – WGPHN


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 318
  •   Máy chủ tìm kiếm 22
  •   Khách viếng thăm 296
 
  •   Hôm nay 37,357
  •   Tháng hiện tại 1,347,671
  •   Tổng lượt truy cập 81,280,571